Phân bón Văn Điển: “Khắc tinh” để cải tạo đất đồi dốc, bạc màu

Thương hiệu phân bón Văn Điển từ lâu đã lan tỏa trên vùng đất chua trũng, lầy thụt, đất đồi dốc nghèo dinh dưỡng và thực sự là người bạn đồng hành không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp cả nước.

Diện tích tự nhiên phần đất liền nước ta khoảng 33 triệu hécta, trong đó có tới hơn 2/3 diện tích là đất đồi núi dốc, phân bố rộng khắp Việt Nam có tới tận 41 tỉnh thành từ Tây Nguyên, Đông Nam bộ, đến Bắc Trung bộ, Tây Bắc,... Qua kết quả nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn sản xuất, các nhà khoa học khuyến nghị nông dân cần thực hành nông nghiệp bền vững, đặc biệt trên chân đất chua trũng, lầy thụt hoặc đất đồi dốc nghèo dinh dưỡng; theo đó từng bước giảm phân hóa học, không sử dụng các loại phân nhanh tan; thay vào đó là phân hữu cơ, phân khoáng thiên nhiên tan chậm và chứa đồng thời nhiều chất dinh dưỡng cho cây trồng.

Trên thị trường phân bón hiện nay, phân nung chảy Văn Điển không phải là phân hóa học, mà là phân khoáng thiên nhiên thân thiện môi trường,  đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp bền vững, nhất là trên chân đất lầy thụt, chua trũng và địa hình đồi dốc, ruộng bậc thang. Phân bón Văn Điển là sản phẩm chỉ sử dụng nguyên liệu là quặng thiên nhiên, dùng nhiệt độ cao nung chảy và làm lạnh đột ngột để các chất dinh dưỡng trong quặng từ dạng cây trồng khó hấp thụ trở thành dạng cây trồng dễ dàng hấp thụ, không sử dụng hóa chất và phương pháp hóa học.

phan lan nung chảy van dien
Phân lân nung chảy, ngoài thành phần dinh dưỡng chính là P2O5 hữu hiệu từ 15% đến 19% còn có nhiều chất dinh dưỡng khác rất cần thiết cho cây trồng

Trong Phân lân nung chảy, ngoài thành phần dinh dưỡng chính là P2O5 hữu hiệu từ 15% đến 19% còn có nhiều chất dinh dưỡng khác rất cần thiết cho cây trồng như vôi (CaO 28-34%) để khử chua em phèn, khử độc đất, chất magie (MgO 15-18% ) để tăng diệp lục cho lá, chất si líc(SiO2 24-32%) để giúp cứng cây, dày lá, chống mất nước tăng khả năng chịu hạn, chịu rét và chống chịu sâu bệnh; ngoài ra còn có các chất vi lượng khác như đồng, co ban, mô líp đen, bo… rất cần thiết cho cây trồng, tổng thành phần dinh dưỡng có lợi cho cây trồng trong Phân lân nung chảy Văn Điển đạt tới 97 - 98%.

Giàu chất kiềm và kiềm thổ nên là loại phân bón có tính kiềm tiềm tàng; tác dụng khử chua và khử độc đất của 1kg phân lân nung chảy văn Điển tương đương 0.5kg vôi củ; phân không tan trong nước, là loại phân bón bền vững, không bị rửa trôi, bay hơi hoặc bị các chất Fe, Al chuyển hóa thành các dạng khó tiêu cho cây trồng. Chỉ khi cây tiết acid hoặc trong môi trường chua thì phân mới tan, cung cấp dinh dưỡng theo nhu cầu cây trồng trong cả quá trình sinh trưởng  phát triển; đồng thời phóng thích ra các Ion A++ vừa có tác dụng khử chua vừa bồi dục đất nông nghiệp, điều chỉnh PH môi trường đất về trạng thái phù hợp hơn với cây trồng.

Do chậm tan, cây sử dụng được hết không để lại chất độc hại tồn dư trong đất nên là loại phân thân thiện với môi trường. Tất cả các chất dinh dưỡng trong phân nung chảy Văn Điển được cây trồng hấp thụ hết trên 98%, không chỉ hiệu quả sử dụng của phân Văn Điển cao hơn các loại phân thông thường khác, mà trong quá trình cây trồng sử dụng phân Văn Điển độ PH trong dung dịch đất tăng dần, đất tơi xốp hơn.

phan van dien
Phân lân nung chảy Văn Điển rất thích hợp cho cây ăn quả, cây lâu năm, đặc biệt trên chân đất đồi dốc

Phân lân nung chảy Văn Điển rất thích hợp cho cây ăn quả, cây lâu năm, đặc biệt trên chân đất đồi dốc mà không có loại phân bón nào khác sánh được. Trên chân đất chua trũng, lầy thụt chuyên cấy lúa và các loại cây ngắn ngày được sử dụng phân nung chảy Văn Điển và các loại phân ĐYT NPK  được sản xuất từ phân nung chảy Văn Điển không phải bón thêm vôi; trong vài năm sẽ làm thay đổi lý, hóa tính đât theo hướng có lợi cho cây trồng.

Từ những năm 60 của thế kỷ 20, phân lân nung chảy Văn Điển lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam, khi bón phân lân nung chảy vào đất, bà con nhận xét thấy hiện tượng cố định lân không xảy ra, do lân sẽ tan từ từ trong axit do rễ cây tiết ra nên không xảy ra hiện tượng này; mặt khác, phân lân nung chảy là loại phân kiềm tính sẽ làm tăng độ pH của đất, nên không bị cố định lân mà còn làm giảm hiện tượng cố định lân của các dạng phân lân hòa tan khác.

Thực tế từ những năm 1995-2000, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương… tiếp theo là các tỉnh trung du, miền núi Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ… đã từng bước mở rộng diện tích sử dụng phân bón Đa yếu tố NPK -Văn Điển chuyên dùng cho cây lúa và các loại cây ngắn ngày khác.

Qua nhiều năm sử dụng Phân bón Văn Điển, tuy không phải bón thêm vôi nhưng đồng ruộng ít chua hơn, không còn nhiều rong rêu trên ruộng lúa; không còn nhiều màu vàng bám vào chân thợ cấy nữa. đất cũng tơi xốp hơn và dễ canh tác hơn, lúa ít bị sâu bệnh hơn, ít bị đổ ngã hơn và cho năng suất cao hơn. Trên các đồng đất đồi núi, ruộng bậc thang, vùng cao nguyên; phân lân nung chảy Văn Điển là “khắc tinh” cải tạo đất đồi dốc, bạc màu, trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu giúp người nông dân bội thu.

Đến vùng đất đỏ miền Tây, đến các vườn cà phê, hồ tiêu, thậm chí cả vườn sầu riêng, măng cụt ở đâu cũng còn vỏ bao phân nung chảy Văn Điển. Ra đến vùng mía Thanh Hóa, vườn cam, bưởi Nghệ an, Hà Tĩnh, vùng cam Cao Phong Hòa Bình đến vùng chè Phú Thọ, Thái Nguyên, vườn cam sành đặc sản của Hà giang, Tuyên quang , vùng vải thiều Lục Ngạn…. đâu đâu cũng thấy bà con sử dụng phân lân nung chảy Văn Điển và các loại phân đa yếu tố NPK Văn Điển.

Kết quả điều tra trên các vùng sản xuất nông nghiệp cho thấy, lượng phân lân nung chảy và các phân đa yếu tố NPK trên nền lân nung chảy của Cty CP Phân lân nung chảy Văn Điển chiếm tỷ lệ rất lớn, 60 - 80% ở khắp đất nước, từ địa bàn Tây Nguyên, Trung bộ đến các tỉnh đồng bằng, trung du, miền núi phía Bắc. Thương hiệu phân bón Văn Điển từ lâu đã lan tỏa trên vùng đất chua trũng, lầy thụt, đất đồi dốc nghèo dinh dưỡng và thực sự là người bạn đồng hành không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp cả nước

 

Tiến Chinh