Phân bón văn Điển: Lan tỏa thương hiệu trên vùng đất chua trũng, đồi dốc

Trên thị trường phân bón hiện nay, phân nung chảy Văn Điển là phân khoáng thiên nhiên đáp ứng nhu cầu sản xuất bền vững, nhất là trên chân đất lầy thụt, chua trũng và địa hình đồi dốc, ruộng bậc thang.
phan bon 1
Phân nung chảy Văn Điển đáp ứng nhu cầu sản xuất bền vững đối với ruộng bậc thang

Theo đánh giá của hội khoa học đất Việt Nam: tổng diện tích tự nhiên phần đất liền Việt Nam khoảng 33 triệu ha, chia làm nhiều nhóm và loại đất khác nhau, trong đó chân đất chua trũng, lầy thụt và đồi dốc nghèo dinh dưỡng chiếm hơn nửa tổng diện tích trên.

Vùng chua trũng, lầy thụt, đất được hình thành từ sản phẩm bồi tụ phù sa với vật liệu sinh phèn. Đất phèn thường có hàm lượng chất hữu cơ trung bình đến khá, nhưng mức độ phân giải thấp; nghèo lân tổng số và rất nghèo lân dễ tiêu; kali tổng số trung bình nhưng hàm lượng dễ tiêu lại nghèo. Trong sản xuất nông nghiệp, gọi đây là chân đất kìm hãm hay đất có tính đặc thù.

Địa hình đồi dốc tạo ra sự rửa trôi lớn nên rất nghèo dinh dưỡng, nhất là dinh dưỡng trung và vi lượng. Vùng đất này cây trồng ít bị kìm hãm sinh trưởng, song do đói ăn nên sinh trưởng kém, cây thấp nhỏ, bộ lá ngắn, nhỏ bản lá và thường tàn, rụng sớm; hoa quả không nhiều, quả nhỏ chất lượng không cao.

Nhìn chung những chân đất chua trũng, lầy thụt hàm lượng chất hữu cơ khá, nhưng chủ yếu đưới dạng thô, khó phân giải; nghèo và rất nghèo lân, kaly dễ tiêu, đất rất chua (PH thấp), hàm lượng dinh dưỡng trung, vi lượng thấp nhưng các độc tố như Al+3, Fe+2, Fe+3, SO4-2, Mn++ rất cao đã kìm hãm sinh trưởng, phát triển cây trồng...  Đồi dốc là vùng đất thường xuyên bị xói mòn, rửa trôi, độ chua tăng nhưng các chất dinh dưỡng lân, kali dễ tiêu và các chất dinh dưỡng trung, vi lượng bị nghèo kiệt nên hạn chế sinh trưởng phát triển cây trồng.

Ngoài biện pháp canh tác ra, phân bón có vai trò rất lớn trong việc cải tạo, bồi dục đất và thâm canh cây trồng. Thực tế vài thập kỷ qua, ngành trồng trọt nước ta đã ít dùng phân hữu cơ, thậm chí “trồng chay”, chủ yếu dùng phân hóa học, phân tan nhanh để thâm canh cây trồng. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã cảnh báo, sử dụng phân hóa học có 2 vấn đề lớn nảy sinh: Nếu được chế biến quá đậm đặc với 1 hoặc 2 chất dinh dưỡng chính như Urea, DAP, MAP…., các chất khác bị loại trừ hết, sau nhiều năm sử dụng sẽ nảy sinh hiện tượng mất cân đối, thiếu hụt nhiều chất trung vi lượng trong đất.

Nếu sản xuất phân bón có hàm lượng dinh dưỡng thấp sẽ phải chứa nhiều thành phần phụ độc hại, sau nhiều năm sử dụng, thành phần phụ sẽ tích lũy trong đất, trong nhiều trường hợp sẽ gây ngộ độc cho cây hoặc làm biến đổi lý- hóa tính đất trồng trọt theo hướng bất lợi cho cây trồng. Hơn nữa, các loại phân hóa học đa số có phẩn ứng chua khiến cho hàm lượng các dưỡng chất có gốc kim loại kiềm, kiềm thổ trong đất thấp dần, độ pH cũng giảm theo.

phan bon 1
Tác dụng khử chua và khử độc đất của 1kg phân lân nung chảy văn Điển tương đương 0.5kg vôi củ

Trên thị trường phân bón hiện nay, phân nung chảy Văn Điển không phải là phân hóa học, mà là phân khoáng thiên nhiên đáp ứng nhu cầu sản xuất bền vững, nhất là trên chân đất lầy thụt, chua trũng và địa hình đồi dốc, ruộng bậc thang. Phân nung chảy văn Điển là sản phẩm phân bón đa dinh dưỡng, trong đó P2O5 15-19%, MgO 15-18% ,SiO2 24-32%, CaO 28-34%, và nhiều  chất vi lượng Fe, B, Mn, Zn, Co, Cu, Mo… Giàu chất kiềm và kiềm thổ (chiếm 70-80% tổng dinh dưỡng trong phân nung chảy) nên là loại phân bón có tính kiềm tiềm tàng.

Tác dụng khử chua và khử độc đất của 1kg phân lân nung chảy văn Điển tương đương 0.5kg vôi củ; phân không tan trong nước, là loại phân bón bền vững, không bị rửa trôi, bay hơi hoặc bị các chất Fe, Al chuyển hóa thành các chất khó tiêu cho cây rồng; chỉ khi cây tiết acid hoặc trong môi trường chua thì phân mới tan và phóng thích ra các Ion A++ vừa có tác dụng khử chua vừa bồi dục đất nông nghiệp, điều chỉnh PH môi trường đất về trạng thái phù hợp hơn với cây trồng. Trên 98% các chất dinh dưỡng trong phân nung chảy Văn Điển được cây trồng hấp thụ hết.

Không chỉ hiệu quả sử dụng của phân Văn Điển cao hơn các loại phân thông thường khác, mà trong quá trình cây trồng sử dụng phân Văn Điển độ PH trong dung dịch đất tăng dần, đất tơi xốp hơn. Do vậy, khi sử dụng phân nung chảy Văn Điển và các loại phân ĐYT NPK Văn Điển được sản xuất từ phân nung chảy Văn Điển không phải bón thêm vôi; trong vài năm sẽ làm thay đổi lý, hóa tính đât theo hướng có lợi cho cây trồng.

Thực tế từ những năm 1995-2000, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên… đã từng bước mở rộng diện tích sử dụng phân bón Văn Điển chuyên dùng cho cây lúa. Giai đoạn 2000-2010 cây lúa vùng này được thâm canh cao nhất, năng suất lúa cao nhất, ít sâu bệnh nhất và nông dân đỡ vất vả nhất nhưng lại được mùa nhất. Có lẽ do phân bón Văn Điển được sử dụng ở đây nhiều nhất so với các thời gian trước; điển hình Thái Bình đã có vụ sử dụng trên 30.000 tấn phân ĐYT NPK Văn Điển chuyên dùng cho lúa; có nhiều xã như Quỳnh Khê, An Tràng (Quỳnh Phụ) trong nhiền năm nông dân chỉ sử dụng phân bón Văn Điển mà không sử dụng các loại phân bón khác cho lúa và rau màu. Tuy không phải bón thêm vôi nhưng đồng ruộng ít chua hơn, không còn nhiều rong rêu trên ruộng lúa; không còn nhiều màu vàng bám vào chân thợ cấy. đất cũng tơi xốp và dễ canh tác hơn.

che
Chè được bón phân Văn Điển cho năng suất cao hơn 2 - 3 lần so với bón phân thông thường

Trên đất đồi dốc xói mòn rửa trôi, nghèo dinh dưỡng, phân nung chảy Văn Điển đã trở thành thương hiệu và được gắn chặt với lợi ích nhà nông. Thực tế trong nhiều năm qua, các nông trường chè Phú Bền, Thanh Ba cùng bà con nông dân ở Thái Nguyên, Phú Thọ và các tỉnh miền núi phía Bắc đã sử dụng phân bón Văn Điển cho cây chè. Chè được bón phân Văn Điển cho năng suất cao hơn 2 - 3 lần so với bón phân thông thường, đặc biệt búp và lá có màu xanh sáng, búp to, ít sâu bệnh, khi sao ít hao, chỉ cần 3,85 - 4,2 kg búp tươi cho 1 kg búp khô, hương vị được cải thiện, sản phẩm được thị trường ưa chuộng. Rõ ràng bản chất cây chè thích ứng với đất có phản ứng chua, song phân bón Văn Điển rất thích hợp chăm bón cây chè trên chân đất dốc, giúp tăng năng suất, chất lượng chè và  làm tăng hiệu quả kinh tế cho nhà nông.

Những nơi trồng cây ăn quả, cây lâu năm như những vườn cam Cao phong (Hòa Bình), vườn cam Hàm Yên (Tuyên Quang), Bắc Quang (Hà Giang) hay vườn vải thiều Lục ngạn (Bắc Giang)… cũng rất ưa dùng phân bón Văn Điển. Thương hiệu phân bón Văn Điển không chỉ nổi trội ở các vùng chua trũng, lầy thụt mà đã lan tỏa cả các vùng đồi dốc nghèo dinh dương

 

Trọng Hòa