Dự báo giá vàng
Khảo sát triển vọng giá vàng trong tuần này trên thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: kitco.com)

Khảo sát của chuyên trang thị trường vàng Kitco đối với 15 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy có đến 13 chuyên gia (chiếm 87%) dự báo giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này. Chỉ có 2 chuyên gia (chiếm 13%) nhận định giá vàng sẽ đi ngang và không có nhà phân tích nào cho rằng giá vàng sẽ giảm xuống trong những phiên giao dịch tới đây.

Khảo sát trên thị trường Main Street đối với 598 nhà đầu tư, có 360 người (chiếm 60%) dự báo giá vàng sẽ tăng lên. Trong khi đó, 134 nhà đầu tư (chiếm 22%) cho rằng giá vàng sẽ giảm xuống và 104 người còn lại (chiếm 17%) nhận định giá vàng sẽ không thay đổi trong tuần này.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Diễn biến giá vàng
 Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong ngày 21 và 22/10/2021 (Đồ hoạ: kitco.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng thế giới giao ngay tăng 0,49% lên 1.792 USD/ounce, xác lập tuần tăng giá thứ hai liên tiếp trong bối cảnh thị trường ngày càng lo ngại hơn về tình trạng lạm phát tăng cao, kéo dài. Trong phiên giao dịch, đã có lúc giá vàng bật tăng mạnh lên trên ngưỡng 1.800 USD/ounce – mức cao nhất trong 6 tuần trở lại đây.

Tuy nhiên, giá vàng đã chịu áp lực điều chỉnh giảm trở lại khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) ông Jerome Powell tái khẳng định cơ quan này đang trong tiến trình giảm quy mô chương trình mua trái phiếu hàng tháng và dự kiến chương trình này sẽ hoàn toàn chấm dứt vào giữa năm sau.

Ông Jerome Powell cũng nhấn mạnh mặc dù những rủi ro về tình trạng đứt gãy các chuỗi cung ứng đang thúc đẩy lạm phát tăng lên cho đến hết năm 2022 nhưng các dự báo cơ bản của FED cho thấy các tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng sẽ được giải quyết và lạm phát sẽ hạ nhiệt về mức 2% như mục tiêu mà FED đề ra.

Trên phương diện kỹ thuật, một số nhà phân tích cho rằng dòng tiền đổ vào thị trường vàng sẽ không quá mạnh cho đến khi giá vàng phá vỡ được ngưỡng cản quan trọng 1.835 USD/ounce. Ông Ole Hansen, trưởng bộ phận chiến lược thị trường hàng hoá tại ngân hàng đầu tư Saxo Bank (Đan Mạch), nhận định nếu giá vàng vượt trên ngưỡng 1.835 USD/ounce thì động lực tăng giá có thể đủ mạnh để đưa giá vàng tiến trở lại ngưỡng 2.000 USD/ounce.

Trong khi đó, ông David Madden, nhà phân tích thị trường tại hãng môi giới giao dịch Equiti Capital (Anh), cho rằng đà tăng giá của đồng USD vẫn đang tạo áp lực giảm lên giá vàng và cảnh báo đồng USD sẽ còn duy trì ở mức cao trong thời gian tới.