Theo một báo cáo được chính phủ Pháp công bố vào ngày 11/10/2021, Pháp sẽ cấm đóng gói bằng nhựa đối với hầu hết tất cả các loại trái cây và rau quả chưa qua chế biến bắt đầu từ ngày 01/01/2022. Một đạo luật đã được các nước thành viên EU bỏ phiếu thông qua vào năm 2020 nhằm mục đích giảm thiểu rác thải nhựa để bảo vệ môi trường và Pháp là quốc gia đầu tiên thực hiện.

Chính phủ Pháp ước tính rằng 37% trái cây tươi và rau quả hiện được đóng gói bằng nhựa và kỳ vọng luật mới sẽ giảm lượng rác thải 1 tỷ gói nhựa mỗi năm.

Lệnh cấm đóng gói sản phẩm bằng bao bì nhựa là một phần trong chương trình kéo dài nhiều năm của chính phủ Pháp nhằm loại bỏ dần đồ nhựa. Từ năm 2021, Pháp đã cấm sử dụng ống hút, cốc và dao, kéo bằng nhựa, cũng như hộp đựng đồ bằng xốp.

Hiện tại, Pháp vẫn cho bán trái cây cắt nhỏ và một số loại trái cây và rau quả đựng bằng bao bì nhựa, nhưng sẽ loại bỏ dần vào cuối tháng 6/2026. 

Bao bì nhựa sẽ bị cấm vào cuối tháng 6/2023 đối với cà chua bi, đậu xanh và đào. Đến cuối năm 2024, lệnh cấm sẽ dược áp dụng đối với rau diếp xoăn, măng tây, nấm, một số món salad và rau thơm cũng như anh đào. Cuối tháng 6/2026, quả mâm xôi, dâu tây và các loại quả mọng khác phải được bán mà không có túi nhựa.

Từ năm 2022, các không gian công cộng ở Pháp phải có vòi phun cung cấp nước uống để giảm thiểu việc sử dụng chai nhựa. Ấn phẩm báo chí và quảng cáo phải được vận chuyển mà không có bao bì nhựa, trong khi các nhà hàng bán thức ăn nhanh không được cung cấp cho khách hàng những loại dụng cụ bằng nhựa miễn phí nữa.

Từ tháng 1/2023, Pháp cũng sẽ cấm sử dụng đồ sành sứ dùng một lần trong nhà hàng phục vụ đồ ăn nhanh đối với các bữa ăn tại chỗ.

[Quảng cáo]