Trước đó, vào ngày 3-10, tổ công tác Phòng 6, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường phối hợp cùng lực lượng quản lý thị trường thành phố Hà Nội - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội, kiểm tra kho hàng tại Khu công nghiệp Quang Minh, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh (TP. Hà Nội), phát hiện khoảng 90 tấn hàng hóa nhập khẩu là sản phẩm thực phẩm đã qua sơ chế là chân gà, móng lợn, dê nguyên con và nhiều đùi lợn muối kiểu Tây Ban Nha đang thịnh hành hiện nay.

Tại hiện trường, qua kiểm đếm lực lượng chức năng phát hiện nhiều sản phẩm đã hết hạn sử dụng 2 năm đang chờ dán hạn sử dụng mới để đưa ra thị trường tiêu thụ.

Ảnh lực lượng chức năng đang kiểm tra số thực phẩm hết hạn sử dụng
Lực lượng chức năng đang kiểm tra số thực phẩm đông lạnh hết hạn sử dụng, tại Công ty TNHH An Việt Hà Nội.

Vào thời điểm các lực lượng chức năng kiểm tra kho đông lạnh của Công ty TNHH An Việt Hà Nội, có địa chỉ lô 52-2 Khu công nghiệp Quang Minh, là đơn vị cho thuê kho để bảo đảm nhiệt độ đông lạnh cho số thực phẩm trên. Tuy nhiên, sau khi phối hợp cùng cơ quan chức năng, cả đơn vị cho thuê kho bãi không thể liên hệ được với người đứng ra thuê cất số hàng trên.

Như được biết, các loại thịt để đông lạnh không nên ăn nếu quá hạn sử sụng trên 5 ngày, nhưng điều đáng nói là số thực phẩm đông lạnh đang được cất giữ tại kho của Công ty TNHH An Việt Hà Nội đã quá hạn sử dụng tới tận 2 năm. Nếu như không bị lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, thu giữ thì khoảng 90 tấn thực phẩm đã qua sơ chế này sẽ được biến hoá và rồi đưa lên bàn ăn để lừa dối người tiêu dùng.

Đáng chú ý hơn nữa nếu người tiêu dùng ăn phải thực phẩm quá hạn sử dụng, họ sẽ có nguy cơ mắc các bệnh đường ruột, rối loạn tiêu hóa, thậm chí là ngộ độc thực phẩm. Và một số triệu chứng thường thấy như tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt, sốt cao,… Nếu nặng có thể dẫn đến nguy cơ tử vong.

Hiện, cơ quan chức năng đã niêm phong tạm giữ lô hàng thực phẩm “vô chủ” trên để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý thật nghiêm theo quy định của phát luật.