Phối hợp điều hành thị trường xăng dầu ổn định

Báo cáo cho thấy, tổng nguồn xăng dầu hiện nay đủ đáp ứng nhu cầu người dân và doanh nghiệp trong nước. Để khắc phục các vấn đề còn tồn tại của thị trường xăng dầu, Chính phủ giao các Bộ, ngành tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc cập nhật chi phí kịp thời để điều hành giá phù hợp, đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định, thông suốt.

Chiều 11/11/2022, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đồng chủ trì cuộc họp bàn về các vấn đề liên quan đến điều hành xăng dầu, với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty Dầu Việt Nam và Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam.

Trả lời báo chí sau cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho hay, trước những diễn biến phức tạp của thị trường xăng dầu trong nước, những ngày qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành đã quyết liệt triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, giao các nhà máy lọc dầu trong nước tăng sản lượng sản xuất; các doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực xăng dầu tăng mức nhập khẩu và sẵn sàng cung ứng xăng dầu cho các địa bàn cần tăng cường, kể cả cho các đơn vị ngoài hệ thống.

Bộ Tài chính đã điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam để đưa vào áp dụng từ kỳ điều hành mới nhất (11/11) và đang tiếp tục rà soát, cập nhật chi phí định mức, chi phí phát sinh thực tế để phản ánh vào công thức tính giá cơ sở trong các kỳ điều hành tới.

Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các Ngân hàng thương mại xem xét để có cơ chế tháo gỡ khó khăn về vốn kinh doanh cho từng trường hợp cụ thể.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nói về cung ứng xăng dầu
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nói về cung ứng xăng dầu

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Chính phủ cũng đã giao các Bộ, ngành phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định, nhất là hành vi đầu cơ, trục lợi hoặc găm hàng chờ tăng giá. Đồng thời, giao cho các Bộ, ngành chức năng và chính quyền các địa phương tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển, lưu thông mặt hàng xăng dầu trên phạm vi cả nước, kể cả trong giờ cao điểm.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay, báo cáo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại cuộc họp chiều 11/11 cho thấy, về nguồn cung, tổng sản lượng của 2 nhà máy lọc dầu trong nước đã đạt 12,9 triệu mét khối xăng dầu thành phẩm. Trong khi đó, 10 tháng năm 2022, các doanh nghiệp đầu mối đã nhập khẩu 5,7 triệu tấn xăng dầu. 

“Như vậy, tổng nguồn xăng dầu đến nay là 18,6 triệu tấn, đủ đáp ứng đến khoảng 90% nhu cầu xăng dầu cả năm”, Bộ trưởng cho hay.

Song, trước thực tế nguồn cung vẫn bị đứt gãy ở một số phân khúc, Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp cùng các ngành chức năng và chính quyền các địa phương để tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi đầu cơ, trục lợi, găm hàng chờ tăng giá hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác. 

Cuộc họp thống nhất, nguyên nhân chính của hiện tượng các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối hạn chế xuất bán hàng là do các chi phí định mức kinh doanh, chi phí phát sinh chưa được cập nhật đầy đủ kịp thời trong công thức tính giá cơ sở giữa bối cảnh rất dị biệt của thị trường xăng dầu hiện nay. 

Vì vậy, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, rà soát và cập nhật các chi phí phát sinh thực tế đó để Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành giá bán lẻ phù hợp với diễn biến của thị trường thế giới. Chính phủ cũng giao Liên Bộ điều hành hợp lý, hiệu quả Quỹ bình ổn giá để góp phần ổn định thị trường xăng dầu trong nước.

Bên cạnh đó, Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, bảo đảm khách quan, trung thực và góp phần ổn định vững chắc thị trường xăng dầu trong nước. Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường nắm bắt thông tin và điều tra xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm pháp luật hoặc tung tin giả, gây nhiễu loạn thị trường.

Ngoài ra, Chính phủ cũng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Nghị định số 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu để khắc phục những bất cập, hạn chế đã bộc lộ trong thời gian gần đây theo trình tự thủ tục rút gọn. Đồng thời, giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thiện đề án Nâng mức dự trữ quốc gia về xăng dầu theo chủ trương của cấp có thẩm quyền.

Thy Thảo