Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2021 diễn ra ngay sau khi Đại hội Đảng lần thứ XIII vừa bế mạc, chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết cổ truyền dân tộc và dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Phát biểu mở đầu buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã nhắc lại những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong phiên họp thường kỳ Chính phủ diễn ra sáng nay (2/2). Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhắc lại, Thủ tướng đã yêu cầu các thành viên Chính phủ có giải pháp thúc đẩy tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm cùng với 3 nhiệm vụ trọng tâm khác là triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, phòng chống dịch Covid-19 và chăm lo Tết cho nhân dân.

Theo đó, các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2021 được Thủ tướng nhấn mạnh đó là thúc đẩy 3 không gian kinh tế gồm: kinh tế trong nước với thị trường gần 100 triệu dân, kinh tế quốc tế với hội nhập được đẩy mạnh và kinh tế số.

Thủ tướng yêu cầu các ngành không chủ quan với dịch bệnh, theo dõi sát tình hình có giải pháp ứng phó nhanh, mạnh; kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, thách thức, thực hiện mục tiêu kép, duy trì đà tăng trưởng GDP 6,5%. Trong đó, Thủ tướng lưu ý nhất quán mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, đồng thời góp phần thúc đẩy tăng trưởng.

họp báo chính phủ thường kỳ
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2021 diễn ra ngay sau khi Đại hội Đảng lần thứ XIII vừa bế mạc, chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết cổ truyền dân tộc và dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp

Thông tin về tình hình kinh tế xã hội tháng 1/2021, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, trong tháng 1, kinh tế Việt Nam đạt được nhiều kết quả tích cực, có nhiều điểm sáng. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1/2021 ước tính tăng tới 22,2% so với tháng 1/2020; trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 27,2%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2021 ước tính đạt 479,9 nghìn tỷ đồng, tăng 3,7% so với tháng trước và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường trong nước được đẩy mạnh, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm. Các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cơ sở kinh doanh chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào, phong phú, đa dạng nhằm kích cầu, thu hút tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng cả về số lượng và vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước và tăng ở hầu hết các lĩnh vực hoạt động. Tổng số vốn đăng ký mới và đăng ký bổ sung của các doanh nghiệp tăng 10,5% so với tháng 1/2020. Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2020. Thị trường chứng khoán sau khi giảm do ảnh hưởng dịch Covid-19 đã ổn định trên kinh tế vĩ mô ổn định, niềm tin thị trường cao hơn.

Nhiều chỉ số khác cũng cho thấy dấu hiệu tốt lên của nền kinh tế so với tháng đầu năm trước. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 1/2021 ước đạt 54,1 tỷ USD, tăng 45,7% so với cùng kỳ; trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 27,7 tỷ USD, tăng 50,5%; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 26,4 tỷ USD, tăng 41%. Thị trường tiền tệ, tín dụng,  ngoại hối cơ bản ổn định, thanh khoản tốt, đáp ứng nhu cầu.

“Ngay sau Tết, phải bắt tay vào công việc, không để xảy ra tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh, công tác phòng, chống dịch bệnh đang được Chính phủ chỉ đạo sát sao trong giai đoạn phức tạp hiện nay.

Bộ trưởng cho rằng nếu không khắc phục, hạn chế được các tác động, dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ cũng đang quyết tâm trong Quý I, sẽ mua, nhập vaccine phục vụ người dân. Tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng việc này sẽ gặp nhiều khó khăn do công tác nghiên cứu, thử nghiệm đòi hỏi nhiều thời gian.

“Các giải pháp phòng chống dịch là có biện pháp dịch phù hợp, phương châm “đám lửa lo khoanh to, đám lửa nhỏ khoanh nhỏ”, không chủ quan nên thực hiện truy vết F1, F2, F3 chặt chẽ, quản lý nhập cảnh chặt chẽ, xử nghiêm khi có vi phạm.

Ngay trong thành viên Chính phủ là F2 thôi nhưng cũng yêu cầu về nhà làm việc, không được ra chợ búa. Chúng ta phải tự giác, chủ động”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ nhấn mạnh lại một lần nữa.

họp báo chính phủ thường kỳ
“Ngay sau Tết, phải bắt tay vào công việc, không để xảy ra tình trạng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh

Nhắc lại 4 nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ đã giao trước đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị các Bộ, ngành cần triển khai ngay và nhanh 4 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Cụ thể:

Trước hết là triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư căn cứ vào Nghị quyết của Đại hội để xây dựng, sớm trình ban hành chương trình hành động của Chính phủ.

Thứ hai, tiếp tục quyết liệt phòng chống, dập dịch Covid-19, không được chủ quan, có biện pháp mạnh mẽ, kịp thời, đi trước thời gian nhưng không được để hoảng loạn, với tinh thần tiếp tục thực hiện mục tiêu kép.

Thứ ba, tập trung triển khai các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2021. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh thúc đẩy 3 không gian kinh tế: Kinh tế trong nước với thị trường gần 100 triệu dân, kinh tế quốc tế với hội nhập được đẩy mạnh và kinh tế số.

Về nhiệm vụ thứ tư, Thủ tướng yêu cầu tập trung chuẩn bị phục vụ Tết, bảo đảm cho nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, hạnh phúc.