Phong trào thi đua và lòng nhiệt tình của người làm công tác công đoàn

Từ nhiều năm nay, phong trào thi đua ở Công ty Thuốc lá Thăng Long được coi như một làn sóng mạnh mẽ, góp phần không nhỏ vào sự thành công của đơn vị, dẫn đầu tổ hợp Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam về

Phong trào thu đua được phát động ngay từ đầu năm

Ngay từ những tháng đầu năm, Công đoàn Công ty đã phát động các phong trào thi đua đến từng chi đoàn, từng bộ phận và từng người với tinh thần nghiêm túc và đầy khí thế. Để tranh thủ sự ủng hộ ngay từ lúc đầu của toàn đơn vị, Công đoàn phối hợp với công đoàn cấp trên, xin ý kiến Ban lãnh đạo Công ty để xác định rõ các vấn đề trọng tâm nhất như qui mô đến đâu, kết thúc phong trào sẽ thu được kết quả gì, hiệu quả có tác dụng thế nào đến sự phát triển của đơn vị... 

Qua kinh nghiệm nhiều năm, khi các phong trào thi đua mà Công đoàn đưa ra hầu hết đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của công đoàn cấp trên và Ban lãnh đạo Công ty, đó được coi như một tiền đề để Công đoàn phát động các phong trảo thi đua. Tổ chức triển khai là nội dung trọng tâm nhất với rất nhiều hoạt động kèm theo, nào là tổ chức các lớp tập huấn quán triệt tư tưởng, tổ chức tập luyện, tổ chức giao lưu học hỏi kinh nghiệm, rồi nào là huy động nguồn kinh phí thực hiện... 

Cùng với các công tác tổ chức như trên, thì một thách thức rất quan trọng đối với những người làm công tác công đoàn: Đó là làm thế nào để có được nhiều người hưởng ứng, tham gia với tinh thần thật sự phấn chấn, đầy nhiệt huyết. Và có lẽ, cái khác biệt trong việc thực hiện các phong trào thi đua ở Công ty Thuốc lá Thăng Long với các đơn vị khác cũng chính là ở điều đó. Qua tinh thần năng nổ, nhiệt tình, sẵn sàng chịu đựng những vất vả, và quan trọng là luôn đi sâu, đi sát vào thực tế, cán bộ Công đoàn có cơ hội tìm hiểu, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của mọi người, qua đó phân tích, giải quyết những vướng mắc, giúp mọi người có niềm tin, đồng thời tạo được sự phấn khích để tham gia với tâm trạng, tinh thần thoải mái nhất. 

Với những cách làm đó, các phong trào thi đua ở Công ty Thuốc lá Thăng Long được đánh giá là sôi nổi, mạnh mẽ và luôn giành được nhiều giải thưởng cao khi tham gia các cuộc thi do các cơ quan, đơn vị tổ chức. Trong năm 2017, Phong trào "Lao động sáng tạo - Năng suất - Chất lượng - Hiệu quả - An toàn lao động", đã giúp tiết giảm 10% chi phí quản lý; Phong trào "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật" đã làm lợi giá trị hàng tỷ đồng, cùng với đó là nhiều gương mặt được tặng những phần thưởng xứng đáng... 

Giải Nhất toàn đoàn thuộc về Công ty Thuốc lá Thăng Long, trong Hội thao Truyền thống CNVCLĐ Lần thứ X, năm 2018

Đặc biệt trong Hội thao Truyền thống công nhân viên chức Lao động Lần thứ X, năm 2018, do Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam tổ chức, Công ty Thuốc lá Thăng Long đã đoạt giải Nhất toàn đoàn với nhiều huy chương cùng các phần thưởng đáng tự hào.

Lòng nhiệt tình của người làm công tác công đoàn

Luôn đi đầu trong các phong trào thi đua là một trong những điểm nổi bật của người làm công đoàn Công ty Thuốc lá Thăng Long. Hơn nữa, do còn phải chịu trách nhiệm xây dựng và tổ chức thực hiện phong trào, bởi vậy những người làm công tác công đoàn thường xuyên phải tìm tòi, hòa đồng với mọi người; tìm mọi cách để tuyên truyền, vận động mọi người hiểu rõ những mục tiêu, nội dung, ý nghĩa của phong trào, qua đó khích lệ họ nhiệt tình tham gia. Do có sự bám sát như vậy, nên trong quá trình thực hiện, chính họ là những người hiểu rõ những nguyên nhân sâu xa, những cơ hội thuận lợi để làm sao cho các phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.

Có câu “Thức khuya mới biết đêm dài...”, thật đúng với tính chất của những người làm công tác công đoàn. Thực tế, công đoàn còn là nơi giải quyết nhiều việc “không tên”. Có những việc muốn người lao động tham gia tích cực vào phong trào thi đua, cán bộ công đoàn phải mất nhiều công sức, thời gian để tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ, thậm trí còn đứng ra giải quyết những mâu thuẫn đang làm họ bị ức chế. 

Theo một cán bộ làm công tác công đoàn ở Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam cho biết, công tác bình xét cho lao động giỏi, lao động sáng tạo là việc chiếm nhiều thời gian và thường rất khó. Cái khó nhất là làm sao xác định được chính xác giá trị thực tế (thường được qui thành tiền) những sáng kiến của người được đề xuất, bởi nếu không công bằng thì sẽ thiệt thòi cho họ hoặc khó thu hút được nhiều người tham gia sau này. Ví dụ đối với trường hợp xét lao động sáng tạo, có khi người được đề xuất phải tự chứng minh, tự thuyết trình qui trình sáng kiến làm ra giá trị. Tuy nhiên có không ít trường hợp, người có sáng kiến lại thường chỉ quen làm kỹ thuật, sửa chữa máy móc nên khả năng thuyết trình rất khó khăn đối với họ, bởi vậy họ đã bị mất cơ hội được bình xét”. 

Chị Ngô Hải Yến, Phó chủ tịch Công đoàn Công ty Thuốc lá Thăng Long

Cùng chia sẻ về Phong trào "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo" chị Ngô Hải Yến, Phó chủ tịch Công đoàn Công ty Thuốc lá Thăng Long cho biết: "Cái khác biệt giữa Phong trào "Lao động sáng tạo" với các phong trào khác là "Lao động sáng tạo" khó phát hiện ngay ra năng khiếu, hiệu quả của đối tượng, qua đó ít có cơ hội động viên, khuyến khích và hỗ trợ kịp thời để họ phát huy sáng kiến. Một nguyên tắc rút ra là trong bất kỳ phong trào nào, muốn có hiệu quả cao thì cũng phải bắt nguồn từ sự hứng khởi bằng trái tim của người lao động, chứ không phải chỉ tham gia theo kiểu hưởng ứng cho qua. Cũng chính vì vậy mà khi xây dựng, triển khai các phong trào, Công đoàn cũng tính đến những lợi ích của chính họ được hưởng, từ đó làm họ thực hiện với động lực mạnh mẽ hơn”.

Với kinh nghiệm của một người làm công tác công đoàn được đi lên từ nhiều bộ phận của đơn vị, thấu hiểu những nỗi vất vả của người lao động, chị Yến cho rằng với Phong trào "Lao động giỏi", nên mở rộng đối tượng đến cả những người không phải trực tiếp sản xuất ra sản phẩm, ví dụ như người lái xe hoặc người làm cấp dưỡng... Thực tế họ cũng phải chịu rất nhiều áp lực, thậm trí còn âm thầm chịu nhiều thiệt thòi về công sức, thời gian cũng như sự tận tụy cho công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cụ thể đối với người lái xe, để đảm bảo xe luôn tốt, ít hỏng hóc, đặc biệt an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông, họ cũng phải có tinh thần trách nhiệm cao, ý thức tổ chức kỷ luật tốt và luôn trao dồi kiến thức để có kỹ năng xử lý mọi tình huống. Còn đối với người làm công tác cấp dưỡng, để được bữa ăn ngon, sạch sẽ, nhiều dinh dưỡng, đặc biệt an toàn cho sức khỏe mọi người, họ cũng phải chu đáo, tận tụy, bố trí công việc khoa học và cũng phải suy nghĩ rất nhiều để đáp ứng tốt những yêu cầu.

Một điểm đổi mới của Công đoàn Công ty là trong thời gian gần đây, khi triển khai các phong trào, Công đoàn đã tập trung nhiều hơn tới công tác xây dựng quyền lợi cho người lao động. Bên cạnh đó cũng xác định cho họ những nghĩa vụ cần đóng góp, để qua đó người lao động phải nỗ lực cao hơn nữa. Ngoài ra, việc trao dồi kỹ năng thỏa hiệp với chuyên môn cho cán bộ Công đoàn cũng đã được chú trọng nhiều, nhằm giúp họ thực hiện hiệu quả khi thuyết trình. Điều này, Công đoàn đã được Ban lãnh đạo Công ty đánh giá cao trong việc giải quyết những mâu thuẫn có hiệu quả, góp phần hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Giờ đây, sự thành công trong phong trào thi đua đã trở thành niềm tự hào đối với toàn thể CNVCLĐ Công ty Thuốc lá Thăng Long. Và để luôn có được những thành công như vậy thì rất cần một tố chất của người làm công tác công đoàn, đó là lòng nhiệt tình. Đây chính là một sự cống hiến âm thầm nhưng rất đáng trân trọng.