Phú Thọ áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để lấp đầy các Cụm công nghiệp

Đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư, rút gọn các thủ tục hành chính; thường xuyên lắng nghe, đối thoại, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp … là những giải pháp mà tỉnh Phú Thọ đang áp dụng để thu hút đầu tư, tăng tỷ lệ lấp đầy các Cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.

Hiện tỉnh Phú Thọ có 28 CCN được phê duyệt quy hoạch với tổng diện tích là 1.100ha. Trong đó, có 18 CCN được thành lập và đi vào hoạt động với tổng diện tích 777 ha. Tổng số dự án đã và đang đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại các cụm công nghiệp gồm 134 dự án. Trong đó, dự án trong nước là 99 dự án, dự án FDI là 31 dự án. Các dự án đã đi vào hoạt động tạo ra giá trị sản xuất đạt trên 11.000 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho trên 24 ngàn lao động.

Theo đánh giá của Sở Công Thương Phú Thọ, sự hình thành và phát triển các CCN có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là góp phần thúc đẩy sản xuất công nghiệp, dịch vụ, từ đó chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng của ngành công nghiệp và dịch vụ. Ðặc biệt tại địa bàn nông thôn, CCN đã tạo ra nhiều việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, nâng cao đời sống của người dân.  

Cụm CN
Cụm Công nghiệp Bãi Ba - Đông Thành, huyện Thanh Ba, Phú Thọ

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng các doanh nghiệp trong CCN vẫn nỗ lực duy trì, ổn định hoạt động sản xuất. Chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng đầu năm 2021 của tỉnh vẫn tăng 8,12% so với cùng kỳ năm 2020.

Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước, Sở Công Thương Phú Thọ luôn theo dõi sát sao tình hình sản xuất của các doanh nghiệp, tham mưu đề xuất UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước về các CCN trên địa bàn tỉnh nhằm cải thiện môi trường đầu tư, giải quyết các thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình sản xuất cho các doanh nghiệp.

Bám sát, nắm bắt tình hình, tiến độ triển khai thực hiện các khu, cụm công nghiệp, các dự án trọng điểm trên địa bàn; Tham mưu UBND tỉnh thành lập hội đồng đánh giá lựa chọn chủ đầu tư hạ tầng các CCN trên địa bàn. Đến nay, tỉnh Phú Thọ đã lựa chọn được 4 nhà đầu tư hạ tầng cho 4 CCN với tổng mức đầu tư dự kiến trên 1.500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Sở còn tham mưu UBND tỉnh xây dựng Chương trình hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường trong các CCN trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; Trình Bộ Công Thương cho ý kiến mở rộng, điều chỉnh quy hoạch các CCN; Đồng thời tiếp tục hoàn thiện Phương án phát triển KCN, CCN tích hợp vào quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn 2050.

Để hoàn thành mục tiêu lấp đầy các cụm công nghiệp, thời gian tới, Sở Công Thương Phú Thọ sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất điều chỉnh, xây dựng mới các chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu, cụm công nghiệp; Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển công nghiệp. Phối hợp với các sở, ban, ngành UBND các huyện, thành, thị tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trọng điểm, tạo mặt bằng sạch để thu hút đầu tư.

 

Nguyên Vỵ