pinaco 5

Tự hào hành trình 45 năm

 Tháng 4-1975, chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, kết thúc chiến tranh và lập lại hòa bình cho đất nước, hai miền Bắc Nam thống nhất. Sau đúng một năm, ngày 19/4/1976, Tổng cục Hoá chất ra quyết định thành lập Công ty Pin Ắc quy Miền Nam (PINACO) trên.

PINACO đã cổ phần hóa năm 2004 (Mã chứng khoán: PAC). Trải qua hơn 45 năm xây dựng và phát triển, PINACO tự hào là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm Pin - Ắc quy với các nhãn hiệu ắc quy Đồng Nai và pin Con Ó.

pinaco
     Ông Lê Văn Năm – Tổng giám đốc Công ty: Pinaco phấn đấu trở thành nhà sản xuất pin và ắc quy hàng đầu khu vực

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, ông Lê Văn Năm - Bí thư Đảng ủy - Tổng Giám đốc Công ty CP Pin Ắc quy Miền Nam nhấn mạnh, trong 45 năm qua, những giá trị cốt lõi 4C mà Công ty theo đuổi: Chính trực, Chu đáo, Cam kết, Chia sẻ, luôn hiện diện trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Với phương châm “khách hàng là tất cả, tất cả vì khách hàng”, Công ty luôn tôn trọng đạo đức nghề nghiệp, hành xử công minh với khách hàng, hướng đến khách hàng, đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của khách hàng với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

“Công ty luôn luôn cố gắng tìm ra tiếng nói chung với các khách hàng và đối tác của mình bằng tất cả sự chân thành và thiện chí, trên tinh thần tôn trọng sự công bằng, bình đẳng, bảo đảm sự hài hòa lợi ích của cả hai bên. Với những giá trị cốt lõi đó, công ty đã được sự ủng hộ và khích lệ nồng nhiệt từ đối tác, bè bạn và khách hàng cả nước. Chính sự nỗ lực của mình, sự dìu dắt của thế hệ đi trước cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ, khích lệ đó đã đem đến cho PINACO những thành quả như ngày hôm nay” - ông Lê Văn Năm nhấn mạnh.

Với tôn chỉ “Uy tín và Chất lượng” PINACO luôn tập trung nguồn lực để xây dựng và củng cố Hệ thống Quản lý Chất lượng toàn diện. PINACO đã đạt được chứng nhận ISO 9001, IATF 16949 (hệ thống quản lý chất lượng dành cho các nhà cung cấp sản phẩm phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô), ISO/IEC 17025 (hệ thống quản lý phòng thí nghiệm), ISO 14001 (hệ thống quản lý môi trường) để sản xuất ngày càng hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Năm 2014, PINACO đã được Ford cấp chứng chỉ Q1- giải thưởng cho nhà cung cấp tốt nhất. Đó là sự công nhận có giá trị toàn cầu thể hiện nhà cung cấp đạt mức cao về chất lượng, năng lực sản xuất - quản lý và sự thỏa mãn khách hàng. Bên cạnh hệ thống chất lượng được quản lý theo hướng toàn diện (TQM) và nguồn nguyên vật liệu chủ yếu được mua từ các nhà cung cấp nổi tiếng trên thế giới, quy trình kiểm định nghiêm ngặt và tay nghề kinh nghiệm của hơn 1.300 kỹ sư, công nhân lành nghề là các yếu tố giúp PINACO luôn bảo đảm chất lượng cho sản phẩm của mình.

Trong dòng các sản phẩm cụ thể, các sản phẩm ắc quy Đồng Nai của PINACO được sản xuất theo công nghệ châu Âu trên dây chuyền hiện đại của các công ty hàng đầu thế giới về máy móc thiết bị ắc quy. Nhờ vậy ắc quy Đồng Nai luôn bảo đảm những ưu thế vượt trội: dung lượng lớn, tuổi thọ cao, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, có đầy đủ các chủng loại: Ắc quy AGM, ắc quy EFB, ắc quy miễn bảo dưỡng (CMF), ắc quy Hybrid, ắc quy tiêu chuẩn. PINACO tự hào là nhà cung cấp ắc quy cho các công ty lắp ráp ô tô và xe máy như: Ford, Thaco, Hyundai, Yamaha, Honda, Piaggio, Suzuki, KIA, Vinfast, Mercedes-Benz, Samco, VEAM…

Các sản phẩm pin Con Ó của PINACO được sản xuất theo công nghệ mới thân thiên với môi trường và người sử dụng như: Pin carbon – kẽm gồm pin đại (D size, UM1, R20), pin tiểu (AA, UM3, R6) và pin đũa (AAA, UM4, R03); Pin Alkaline gồm pin tiểu (AA, AM3, LR6) và pin đũa (AAA, AM4, LR03). Tại buổi lễ, PINACO cũng ra mắt Bộ nhận diện thương hiệu pin Con Ó mới với thiết kế bao bì và phân cấp chất lượng sản phẩm theo từng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.

Một thế mạnh khác của PINACO là hệ thống gần 200 nhà phân phối và gần 13.000 điểm bán trên toàn quốc, các trung tâm chăm sóc khách hàng, điểm bảo hành trên toàn quốc, tạo điều kiện để người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua sản phẩm của PINACO và nhận được sự chăm sóc, bảo hành hậu mãi chu đáo ở mọi nơi theo chính sách “Bảo hành toàn quốc”. Sản phẩm của PINACO cũng xuất khẩu đến 38 nước trên thế giới, đứng số 1 tại thị trường Đông Nam Á về sản phẩm bình Ắc quy.

Với những thành tựu và đóng góp của mình, PINACO vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Nhất - Nhì - Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất - Nhì - Ba. Đặc biệt, năm 2000, PINACO được phong tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng Lao Động trong thời kỳ đổi mới” và là đại diện duy nhất cho ngành pin và ắc quy được Chính phủ công nhận là “Thương hiệu Quốc gia” từ năm 2012 đến nay. Sản phẩm của PINACO cũng được người tiêu dùng bầu chọn là “Hàng Việt Nam Chất lượng cao” 25 năm liền.

pinaco 2
Cũng tại buổi Lễ, PINACO vinh dự được nhận Bằng khen do UBND TP. Hồ Chí Minh trao tặng.

Hướng tới những mục tiêu mới

Ông Lê Văn Năm cho rằng, càng tự hào với những thành quả đã đạt được, chúng tôi càng phải có trách nhiệm đưa PINACO đạt được mục tiêu “trở thành nhà sản xuất pin và ắc quy hàng đầu khu vực - hàng đầu về máy móc thiết bị và công nghệ, hàng đầu về tính đa dạng của sản phẩm, hàng đầu về quy mô và tính chuyên nghiệp trong quá trình quản lý.

Để làm được điều đó, PINACO sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ như: Phát triển nguồn nhân lực; Áp dụng công nghệ cao vào sản xuất; Đầu tư máy móc thiết bị hiện đại; Cũng cố thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu.

Dự kiến, cuối năm 2021 PINACO sẽ khởi công xây dựng nhà máy ắc quy tại Khu công nghiệp An Phước, tỉnh Đồng Nai để vừa nâng công suất, đáp ứng thị trường vừa chuẩn bị mặt bằng di dời nhà máy ắc quy Đồng Nai. Bên cạnh đó từng bước đầu tư hiện đại hóa ngành pin theo kịp xu hướng phát triển của thị trường.

Kế hoạch đến năm 2025, công suất sản xuất ắc quy là 4 triệu kwh/năm, tăng 1,8 lần so với năm 2020 (2,2 triệu kwh), công suất sản xuất pin là 500 triệu viên/năm, tăng 1,4 lần so với năm 2020 (350 triệu viên). Tháng 7 năm 2021, Công ty sẽ tung ra dòng sản phẩm ắc quy mới có chất lượng, tuổi thọ gấp 1,5 lần so với hiện nay và vượt xa so với các đối thủ, tạo ra sự khác biệt về chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Riêng với thị trường xuất khẩu, PINACO hướng mục tiêu phát huy lợi thế chi phí vận chuyển thấp và ưu đãi về thuế để tăng mạnh doanh số, từng bước chiếm lĩnh thị trường ASEAN, nâng tỷ trọng xuất khẩu từ 18% năm 2020 lên 23% năm 2025. Kế hoạch đến năm 2025, doanh thu là 5.200 tỷ đồng, tăng 1,5 lần so với năm 2020 (3.449 tỷ đồng), doanh thu xuất khẩu là 1.200 tỷ đồng, tăng 1,9 lần so với năm 2020 (635 tỷ đồng).

“Con đường trước mắt có nhiều thời cơ thuận lợi, song cũng không ít những khó khăn thách thức. Nhưng với tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo, quyết tâm vượt khó, có khát vọng vươn lên, cũng như tuổi 45 của đời người là độ tuổi đủ chín chắn và đầy năng lực, tôi tin tưởng chắc chắn rằng PINACO nhất định sẽ mở ra một bước ngoặt mới vững vàng hơn, mạnh mẽ hơn để vươn cao hơn và bay xa hơn, xứng đáng với niềm tin, sứ mệnh mà Đảng, Nhà nước và Tập đoàn giao phó” - ông Lê Văn Năm kỳ vọng.

pinaco 3
Ông Nguyễn Phú Cường – Chủ HĐTV Vinachem tin tưởng rằng PINACO sẽ vượt qua mọi khó khăn và đạt được các mục tiêu đã đề ra

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Phú Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực và thành tích PINACO đã đạt được. Đồng thời khẳng định, Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định chủ trương tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đưa đất nước có nền công nghiệp hiện đại vào năm 2030.

Đó là tiền đề và là cơ hội phát triển ngành Pin - Ắc quy Việt Nam nói chung, PINACO nói riêng để trở thành đơn vị cung cấp hàng đầu cho thị trường nội địa về các loại Pin Ắc quy vừa có lợi thế cạnh tranh, vừa tham gia xuất khẩu, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp thế giới.

 “Vì vậy, để phát triển vững chắc hơn trong giai đoạn tới, PINACO cần đẩy mạnh các hướng như sau: Nghiên cứu đầu tư đổi mới công nghệ sản phẩm theo hướng hiện đại hơn mang tính đột phá tạo lợi thế cạnh tranh, tạo tiền đề cho sự vươn lên mạnh mẽ trong giai đoạn tiếp theo; Nghiên cứu và phát triển các mặt hàng Pin Ắc quy mới chất lượng cao và có giá trị gia tăng cao trong cơ cấu sản phẩm tiêu thụ, mang tính khác biệt, tính lưỡng dụng, phục vụ cho các lĩnh vực năng lượng mới, đảm bảo thông tin cũng như lĩnh vực an ninh quốc phòng trong tình hình mới; Phát triển sự hợp tác - liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp sản xuất - lắp ráp ô tô xe máy và sản xuất phụ tùng linh kiện, tham gia sâu rộng vào chuỗi cung ứng và dịch vụ sản phẩm Pin Ắc quy. Đặc biệt, cần tập trung công tác xây dựng và đào tạo đội ngũ nhân lực quản lý, người lao động phù hợp với tình hình mới” - ông Nguyễn Phú Cường chỉ rõ.

pinaco 4
Ông Lê Hoàng – Chủ tịch HĐQT Công ty chia sẻ Ban lãnh đạo và CB. CNLĐ Pinaco sẽ đoàn kết vượt qua khó khăn, thử thách hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao trong giai đoạn mới

Phát biểu đáp từ, ông Lê Hoàng - Chủ tịch HĐQT PINACO bày tỏ sự vui mừng được lắng nghe ý kiến phát biểu của ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Đồng thời khẳng định: “Những lời biểu dương của đồng chí lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, là nguồn cổ vũ động viên lớn lao đối với ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công nhân lao động Công ty.

pinaco 6

Những ý kiến chỉ đạo sâu sát, cụ thể đó sẽ là những định hướng trọng tâm giúp PINACO tự tin tiếp tục phấn đấu vươn lên, đưa Công ty ngày càng phát triển, đáp ứng mong đợi của nhà nước, nhà đầu tư, cán bộ, công nhân lao động và của người tiêu dùng”.