Pixel 6 sẽ dùng chip tùy chỉnh của chính Google

Theo thông tin mới rò rỉ, thế hệ mới của điện thoại Google Pixel 6, sẽ là một trong những thiết bị đầu tiên được trang bị Soc do hãng tự phát triển.

Theo 9to5Google, điện thoại thông minh Pixel năm nay được cho là sẽ sử dụng bộ xử lý Google Silicon tùy chỉnh. Báo cáo cho biết, các điện thoại thông minh dòng Pixel 6 tiếp theo - có tên mã là “Raven” và “Oriole” - sẽ sử dụng SoC tùy chỉnh này.

Các thiết bị này là một phần của nền tảng được gọi là "Slider". Nền tảng này cũng sẽ được sử dụng trên các thiết bị Chromebook trong tương lai. Rõ ràng, Google đang cố gắng học theo Apple đã phát hành Apple M1 vào năm ngoái và dự kiến ​​sẽ cải thiện sản xuất silicon của mình trong những năm tới.

pixel 6
Chip xử lý của Google sẽ có 8 nhân và được tối ưu hóa cho công nghệ AI của Google, bên cạnh đó sẽ có nhân xử lý riêng cho Google Assistant

Trong nội bộ, con chip này được gọi là GS101, với GS có lẽ là viết tắt của Google Silicon. Nó dường như được hợp tác sản xuất với Samsung. Vì lý do đó, nó có thể chia sẻ thiết kế và kiến ​​trúc với bộ vi xử lý Samsung Exynos, có 8 nhân CPU ARM, với 2 nhân Cortex-A78, hai nhân Cortex-A76 và 4 nhân Cortex-A55.

Ngoài ra SoC tùy chỉnh của Google còn được trang bị GPU Mali của ARM và sẽ được sản xuất trên tiến trình 5nm của Samsung.

pixel 6 b

Pixel 6 dùng chip do Google tự phát triển

Hai điện thoại thông minh đầu tiên sử dụng SoC mới này là Pixel 6 và Pixel 6a. Kể từ năm ngoái, Google đã loại bỏ biến thể XL và thậm chí từ bỏ luôn phân khúc cao cấp. Pixel 5 sử dụng SoC Qualcomm Snapdragon 765G, vì vậy hiện vẫn chưa rõ con chip mới của Google sẽ có hiệu suất cao cấp hay tầm trung. 

 

Hoàng My (t/h)