ông trần thanh phong
Ông Trần Thanh Phong - Giám đốc Công ty Truyền tải điện 2

PV: Thưa ông, trong điều kiện Trung tâm điều hành cũng như Trạm biến áp (TBA) 500kV Đà Nẵng nằm trên địa bàn phải thực hiện cách ly để phòng chống dịch Covid-19, vậy, Công ty Truyền tải điện 2 đã có những giải pháp gì để thực hiện yêu cầu “hệ thống truyền tải điện phải được đảm bảo vận hành tuyệt đối an toàn, nhất là đối với những khu vực cấp điện cho các bệnh viện, các trung tâm kiểm soát dịch bệnh"? Cụ thể, về yêu cầu “đảm bảo an toàn cho người lao động” được đơn vị quan tâm như thế nào?

Ông Trần Thanh Phong: Đối với dịch Covid-19 thì đây là giai đoạn 2 rồi. Giai đoạn đầu Công ty cũng đã thực hiện nghiêm túc và rất chủ động trong đảm bảo sức khỏe cho người lao động. Đơn vị quán triệt tới người lao động phải chấp hành đầy đủ các quy định của Chính phủ, địa phương, các cơ quan y tế cũng như hướng dẫn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia.

Cụ thể, để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, các địa điểm làm việc đều được phun thuốc sát khuẩn, kiểm soát người lạ ra vào, khai báo y tế rõ ràng. Các trang bị cá nhân cho người lao động làm việc như khẩu trang, nước sát khuẩn, tấm chống giọt bắn… thì đã đều được cấp đầy đủ cho CBCNV. Tất cả CBCNV đều nhận thức đầy đủ việc giữ gìn vệ sinh cũng như tuân thủ đi đến các điểm làm việc, khai báo y tế đầy đủ.

Thứ 2, đối với lưới điện của Đà Nẵng nói riêng, khu vực miền Trung nói chung thì toàn bộ đều dùng điện lưới quốc gia. Thành phố Đà Nẵng được cung cấp bởi các trạm biến áp 500kV Đà Nẵng và 2 trạm biến áp 220kV là Ngũ Hành Sơn và Hòa Khánh, việc cung cấp điện cho Thành phố luôn luôn được đảm bảo trong bất kỳ tình huống nào. Chỉ một trục trặc nhỏ hay một sự cố nhỏ của lưới điện quốc gia cũng đều có thể gây mất điện diện rộng. Vì thế, việc vận hành 24/24 trong toàn bộ 365 ngày trong năm được đặt lên hàng đầu chứ không riêng dịch Covid này.

ảnh minh họa
Công tác ứng trực luôn sẵn sàng 

PV: Công tác ứng trực cũng như ứng dụng công nghệ để điều hành, xử lý công việc trong bối cảnh dịch bệnh phải hạn chế tối đa lượng người làm việc trực tiếp được triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Thanh Phong: Đối với lực lượng trực vận hành các trạm biến áp 500kV và 220kV ở khu vực Đà Nẵng và các khu vực mà Công ty Truyền tải điện 2 quản lý bao gồm 17 TBA, Công ty đã đưa các TBA này vào “trạng thái cô lập” để đảm bảo sức khỏe và đảm bảo nguồn nhân lực vận hành lưới điện. Cụ thể là toàn bộ lực lượng này bao gồm 105 người ứng trực TBA đã được đưa vào “cô lập” từ 21 giờ ngày 27/7/2020 và các trạm còn lại của khu vực từ Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Kon Tum bắt đầu từ 7 giờ ngày 28/7 cũng được đưa vào cô lập và thực hiện 4 tại chỗ, đó là chỉ huy tại chỗ, nhân lực tại chỗ, hậu cần tại chỗ để đảm bảo được an toàn, sức khỏe và đủ nhân lực vận hành.

Ngoài ra, đối với các Đội đường dây ở khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam và khu vực lân cận như Thừa Thiên Huế, khu vực Lăng Cô cũng đã được huy động tập trung để hạn chế đi lại theo chỉ đạo của Thủ tướng và lãnh đạo TP. Đà Nẵng. Đa số cán bộ CNV của đơn vị này đều ở Đà Nẵng và Quảng Nam, số lượng tập trung khoảng 100 người. Đối với lực lượng lao động gián tiếp chủ yếu được bố trí làm việc ở nhà. Ở đơn vị, lực lượng cần thiết tối đa cũng chỉ 50% quân số nhằm giãn cách xã hội, hạn chế di chuyển.

Tất cả các lực lượng của Công ty Truyền tải điện 2 đều thực hiện nghiêm các Thông báo Khẩn số 15,16,17,18 của Bộ y tế, lập biểu khảo sát toàn bộ CBCNV nhằm rà soát người có đến các địa điểm mà Bộ y tế đã khuyến cáo để cho cách ly làm việc tại nhà.

Bên cạnh đó, Công ty còn có lực lượng tư vấn giám sát Dự án đường dây 500kV Mạch 3 với số lượng lên đến khoảng 300 lượt người từ Quảng Bình đến Kon Tum, đều được trang bị khẩu trang, tấm chắn và yêu cầu toàn bộ đội ngũ cán bộ tư vấn giám sát đảm bảo giữ đúng khoảng cách tối thiểu khi đi làm tại hiện trường.

Công ty cũng áp dụng công nghệ thông tin cho các đối tượng làm việc ở nhà. Người lao động được huấn luyện, trang bị đầy đủ các phương tiện về máy tính, điện thoại thông minh đủ điều kiện làm việc tại nhà. Sử dụng robot và flycam để phun thuốc tại các địa điểm làm việc, nơi ăn ở tập trung của người lao động, đảm bảo phun được diện rộng cũng như những nơi chi tiết nhất mà không ảnh hưởng đến người vận hành.

Mặt khác, giai đoạn này, Công ty áp dụng và khai thác triệt để công nghệ camera lắp trên đường dây kết hợp với flycam trang bị cho toàn bộ các đội đường dây nhằm quản lý vận hành lưới điện cũng như TBA.

ảnh minh họa
Trong giờ trao đổi làm việc của CBCNV

PV:  Xin ông cho biết, đơn vị đã có phương án chuẩn bị như thế nào để ứng phó với các tình huống diễn biến phức tạp khi dịch bệnh có thể kéo dài?

Ông Trần Thanh Phong: Công ty đã chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng các cơ sở vật chất nhu yếu phẩm cho lực lượng vận hành có thể ăn ở tập trung, cô lập với môi trường bên ngoài. Ở đây cũng xin nhấn mạnh là toàn bộ các đơn vị của Công ty Truyền tải điện 2 nằm trên 7 tỉnh, thành phố chứ không riêng gì Đà Nẵng.

Đồng thời xây dựng các tình huống kịch bản có thể xảy ra để ứng phó phù hợp, như trường hợp giả định thiếu đến 50% nhân lực vận hành đường dây cũng đã được xây dựng kịch bản và phương án xử lý cụ thể rồi.

Công ty cũng đã đào tạo cho đội ngũ kỹ thuật, kỹ sư dự phòng thay thế các ca trực thiếu trong lực lượng vận hành trạm, ngay từ tháng 3 và tháng 4 vừa qua, Công ty đã đào tạo lực lượng dự phòng này và thường xuyên nắm bắt các tình hình sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng; Hiện các lực lượng của Công ty đã thực hiện ngay công tác ăn ở tập trung, cô lập, tránh tiếp xúc.

Tất cả những công việc đã được chuẩn bị chu đáo và hoàn toàn có thể đáp ứng được trong trường hợp dịch Covid kéo dài vẫn có thể đảm bảo được lực lượng để quản lý, vận hành tốt cho các đường dây 500kV, 220kV, đảm bảo thông suốt không để xảy ra sự cố. Và đặc biệt là công tác sản xuất được tiến hành bình thường, tức là không để gián đoạn hay suy giảm họat động sản xuất của Công ty.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!