22 năm phấn đấu, xây dựng với phương châm vừa học vừa làm, vừa xây dựng và phát triển, Chi cục QLTT Sơn La luôn xác định công tác kiểm tra, kiểm soát, hướng tới thị trường lành mạnh, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân làm nền tảng.

Ngày 9/10/1995, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Sơn La chính thức được thành lập và trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh chống gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng nhái... và là lực lượng tiên phong trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường góp phần ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Sơn La đang kiểm tra nhãn mác mặt hàng thời trang

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ QLTT Sơn La cũng được bổ sung, kiến tạo. Hiện nay, Chi cục có 100 người. Trong đó có 77 cán bộ có trình độ Đại học: 11 người có trình độ cao đẳng... cùng với đó, cơ sở vật chất của Chi cục tương đối khang trang, các trang thiết bị, công cụ, dụng cụ cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ do

 Chi cục QLTT Sơn La luôn xác định công tác kiểm tra, kiểm soát, hướng đến thị trường lành mạnh, ổn định, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân làm nền tảng. Chính vì vậy, Chi cục luôn bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, chủ động phối hợp chặt trẽ với các lực lượng chức năng trong trao đổi cung cấp thông tin, tổ chức kiểm tra, bắt giữ, xử lý các vụ việc vi phạm.

Đặc biệt trong việc xử lý những vấn đề nổi cộm, phát sinh xảy ra trên địa bàn tỉnh với những mặt hàng lương thực, xăng dầu, vật liệu xây dựng, phân bón, sữa, chè, cà phê, việc tiêu thụ hàng lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng... Tất cả những việc làm của Chi cục QLTT Sơn La góp phần kiềm chế lạm phát, ổn đinh thị trường, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững kỷ cương pháp luật trong hoạt động thương mại, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, qua đó thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Với vai trò là Cơ quan thường trực, giúp việc BCĐ 127 tỉnh (nay là Ban Chỉ đạo 389) Chi cục QLTT đã thường xuyên theo dõi tình hình thị trường, các hoạt động thương mại trên địa bàn đã tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh, BCĐ 389 tỉnh triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính Phủ, các Bộ, Ngành, BCĐ 389 Quốc gia và chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc triển khai, tổ chức phối hợp kiểm tra, kiẻm soát giữa các lực lượng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương và hàng giả.

Ghi nhận những thành tích của các tập thể, cá nhân cán bộ công chức của Chi cục trong những năm qua tập thể, và một số cá nhân đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì,, hạng ba; được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Chi cục QLTT tỉnh Sơn La đã từng bước khẳng định được vị trí, lớn mạnh, ngày càng thể hiện được vai trò nòng cốt là lực lượng chuyên trách trong phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trong hoạt động thương mại và dịch vụ.