TÓM TẮT:

Kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ năm 1995 đến nay, Việt Nam đã tích cực, chủ động tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và đạt được nhiều thành tựu to lớn. Những thành tựu đó có một phần từ quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ suốt 27 năm qua. Bài viết xin đề cập tới thành tựu mà 2 nước đạt được trên một số lĩnh vực và dự báo triển vọng cho sự phát triển quan hệ tốt đẹp trong thời gian tới.

Từ khóa: Việt Nam, Hoa Kỳ, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, đối tác toàn diện, quan hệ ngoại giao.

1. Bối cảnh quốc tế và trong nước tác động tới quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Trải qua 27 năm bình thường hóa quan hệ (1995), Việt Nam và Hoa Kỳ đang có những bước đi nhằm khẳng định tầm quan trọng quan hệ giữa 2 nước, đặc biệt năm 2013 cả 2 nước đã quyết định nâng tầm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ thành đối tác toàn diện của nhau. Bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động, khi cạnh tranh giữa các nước lớn gia tăng, cục diện thế giới đang được định hình lại, các vấn đề toàn cầu, khu vực đang diễn ra phức tạp, ... đòi hỏi mỗi nước cần có những chính sách đối ngoại linh hoạt hơn nhằm tận dụng những lợi thế của hội nhập phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

1.1. Bối cảnh quốc tế

Một là, cục diện thế giới đang được định hình lại, nhiều biến động.

Trong những năm trở lại đây, bối cảnh thế giới chứng kiến nhiều thay đổi, đó là xu hướng song cực, một cực không còn thay vào đó là đa cực, đa trung tâm, nhiều cường quốc, nhiều trung tâm trỗi dậy, đặc biệt là sự lớn mạnh của Trung Quốc. Các nước lớn cạnh tranh giành thế ảnh hưởng và đang dẫn dắt các nước nhỏ và vừa vào chiến lược của họ. Vì thế, để thích ứng trước xu hướng đó, các nước cần điều chỉnh lại chiến lược của mình theo xu hướng vừa hợp tác, vừa cạnh tranh trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, quốc phòng, an ninh,…

Hai là, các vấn đề toàn cầu các quốc gia cần quan tâm chung tay giải quyết.

Các vấn đề chiến tranh, xung đột vũ trang, ly khai, lật đổ, đói nghèo, dịch bệnh, biến đổi khí hậu… là những vấn đề toàn cầu bức thiết khiến các quốc gia phải quan tâm giải quyết chung, vì thế quan hệ giữa quốc gia - quốc gia, quốc gia - khu vực, thế giới được chú trọng hơn bao giờ hết. Hơn nữa, gần đây do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế toàn cầu suy giảm nghiêm trọng, để ổn định và đi vào phát triển giai đoạn hậu Covid-19 đòi hỏi phải cấu trúc lại thể chế toàn cầu. Tác động của toàn cầu hóa kinh tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư khiến các quốc gia cần định hình lại chỗ đứng của mình và chủ động tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ở nhiều hình thức và mức độ hơn nữa để tạo động lực và cơ hội cho phát triển.

1.2. Tình hình nội tại quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Thứ nhất, với Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ luôn khẳng định tầm vóc của một nước lớn với ưu thế vượt trội trên nhiều lĩnh vực mà không có một đối thủ nào sánh nổi. Hiện Hoa Kỳ dẫn đầu thế giới về sức mạnh quân sự; nền kinh tế lớn nhất thế giới với GDP hàng chục nghìn tỷ USD; đứng số một thế giới về khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo; có nền văn hóa với sức thu hút lớn và nhất là việc có tiếng nói quyết định trong các thể chế quốc tế…[2] đang bước vào giai đoạn mới nhiều kỳ vọng phát triển vượt bậc. Hiện nay, đại dịch Covid-19 đã cơ bản được khống chế, hoạt động sản xuất-kinh doanh đã hoạt động trở lại bình thường và có tốc độ phát triển vượt bậc nhanh chóng nhờ vào quyết tâm bởi chính phủ của tổng thống J. Biden đương nhiệm khi quyết tâm tung ra gói cứu trợ lớn chưa từng có trong lịch sử với hàng nghìn tỷ USD. Cũng thời điểm này, ông J. Biden ưu tiên việc xây dựng lại các quan hệ đối tác để đảm bảo duy trì vị thế về kinh tế, quốc phòng, an ninh, khoa học - công nghệ… đặc biệt hướng vào sự an toàn bền vững cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây được coi là điểm sáng của kinh tế Hoa Kỳ, từ đó kéo theo sự phục hồi và phát triển kinh tế của các nền kinh tế khác của khu vực và toàn cầu.

Những chiến lược của Hoa Kỳ từ thời tổng thống B. Obama đến nay xoay trục hướng tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương (dưới thời tổng thống D. Trump là Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương) giúp các nước khu vực này có cơ hội hợp tác và phát triển. Tuy nhiên, sự lớn mạnh của Trung Quốc thời gian gần đây đã làm cho Hoa Kỳ gặp không ít thách thức. Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tranh giành ảnh hưởng, cầm trịch ở các thể chế đa phương, cùng với đó là các chiến lược khắc chế, đối trọng nhau qua các chiến lược như “Vành đai và con Đường” của Trung Quốc, chiến lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” của Hoa Kỳ thu hút dẫn dắt các quốc gia tham gia. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc từ năm 2018 đã gây tổn thất rất lớn cho cả 2 bên… tác động đến quan hệ của Hoa Kỳ tới các quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

Thứ hai, với Việt Nam.

Việt Nam được đánh giá là nền kinh tế năng động bậc nhất của khu vực Đông Nam Á hiện nay. Với vị thế địa chính trị và địa kinh tế sẵn có to lớn, cùng với sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng Sản Việt Nam, sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự quyết tâm vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của người dân, đã đưa Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm ở mức cao khoảng 6,5 - 7%/năm, trở thành một trong 40 nền kinh tế phát triển năng động của thế giới.

Vị thế, uy tín của Việt Nam ngày càng nâng cao khi có đóng góp và vai trò ngày càng quan trọng trong các tổ chức, diễn đàn quốc tế và khu vực. Điển hình, trong khuôn khổ ASEAN: năm 2020 Việt Nam là chủ tịch ASEAN. Hiện nay, Việt Nam là một trong những nhân tố góp phần xây dựng một ASEAN vững mạnh. Việt Nam có những đóng góp quan trọng, hiệu quả và thực chất, thúc đẩy quan hệ đối ngoại của ASEAN phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Chính việc mở rộng hợp tác này và vị thế ngày càng tăng của ASEAN đã góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế nói chung và trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ nói riêng. Hợp tác và đóng góp trong khuôn khổ APEC: APEC không chỉ là một diễn đàn có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế, đối ngoại, an ninh, mà còn là một kênh hiệu quả để Việt Nam đẩy mạnh hợp tác và làm sâu sắc quan hệ song phương với các thành viên, trong đó có hầu hết những đối tác chiến lược và đối tác toàn diện của Việt Nam. Trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM): Việt Nam là một trong những thành viên sáng lập ASEM, luôn phát huy vai trò chủ động tham gia hợp tác Á - Âu,…. [1]. Trong khuôn khổ Liên hợp quốc: Việt Nam là ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, 3 lần tham gia lực lượng giữ gìn hòa bình Liên hợp quốc, thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023 - 2025.

2. Thành tựu trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Đêm ngày 11/7/1995 theo giờ Mỹ, Tổng thống Hoa Kỳ B. Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam, từ chỗ là thù địch trong chiến tranh, hai nước đã chuyển sang bình thường hóa quan hệ, trở thành bạn bè và phát triển quan hệ lên một tầm cao mới, đặc biệt trở thành đối tác toàn diện của nhau từ năm 2013. Trải qua 27 năm, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng được củng cố mạnh mẽ hơn, các lĩnh vực hợp tác ngày càng sâu rộng. Đa dạng, thực chất, hiệu quả và lợi ích hài hòa, có tầm quan trọng chiến lược là điều không thể không nhắc tới trong mối quan hệ này. Thành tựu quan hệ 2 nước thể hiện qua một số lĩnh vực sau:

Một là, quan hệ chính trị - đối ngoại liên tục được duy trì phát triển, định hướng quan hệ lâu dài hai nước trong tương lai.

Đại hội XIII của Đảng ta khẳng định: “Tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và có hiệu quả; giữ vững môi trường hòa bình ổn định không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam” [3]. Tiếp nối tinh thần đó, Việt Nam tiếp tục xây dựng, phát triển quan hệ tốt đẹp với nhiều quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ. Hai bên duy trì và phát triển các cơ chế hợp tác thông qua việc tăng cường trao đổi các chuyến thăm, gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao và các cấp.

Năm 2015, lần đầu tiên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm chính thức đến Hoa Kỳ và hội đàm với tổng thống B. Obama. Hai nước đã ra tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ với tinh thần làm sâu sắc, phong phú hơn quan hệ đối tác toàn diện. Ngay sau đó, năm 2016 tổng thống B. Obama thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Hoa Kỳ. Tại chuyến thăm này, hai bên đã ra tuyên bố chung nhất trí tăng cường quan hệ đối tác toàn diện theo hướng thực chất, hiệu quả, bền vững vì lợi ích của hai nước vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới. Ngày 27/2/2019, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp và hội đàm với tổng thống D. Trump và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống D. Trump nhân dịp Việt Nam tổ chức hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ 2 tại Hà Nội.

Năm 2021, Phó Tổng thống Hoa Kỳ K. Harris tới thăm Việt Nam. Mục đích của chuyến đi là mong muốn nhằm xây dựng quan hệ và nâng cấp mối quan hệ song phương từ đối tác toàn diện lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện thời gian tới. Bà K. Harris và các nhà lãnh đạo nước ta tái khẳng định sức mạnh của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng việc khai trương văn phòng đại điện của cơ quan kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ CDC chi nhánh Đông Nam Á tại Hà Nội, cũng như xây dựng Đại sứ quán Hoa Kỳ mới tại Hà Nội. Điều này càng chứng minh vai trò vị thế của Việt Nam trong quan hệ với Hoa Kỳ.

Hai là, hợp tác quốc phòng, an ninh mạnh mẽ, hiệu quả góp phần giữ gìn ổn định cho phát triển.

Việt Nam được Hoa Kỳ xác định là một trong các quốc gia trung tâm trong chiến lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. Cùng với đó với vị trí địa kinh tế và địa chính trị thuận lợi của mình, Việt Nam và Hoa Kỳ không thể không hợp tác về quốc phòng, an ninh để bảo vệ lợi ích của mình trên biển Đông, khu vực và quốc tế. Hợp tác quốc phòng, an ninh được duy trì tích cực với nội dung hợp tác đa dạng, nổi bật là việc trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao, hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh và nâng cao năng lực hàng hải. Tháng 12/2009, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam sang thăm Hoa Kỳ và tháng 11/2019, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper sang thăm Việt Nam. Hai bên đã có bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng năm 2011; tuyên bố về tầm nhìn chung hợp tác quốc phòng năm 2015 và kế hoạch hợp tác quốc phòng giai đoạn 2018 - 2020. Trong những năm gần đây, Hoa Kỳ và Việt Nam đã tổ chức 11 cuộc đối thoại về an ninh nhằm thảo luận về hợp tác an ninh song phương. Những cuộc đối thoại này đã thúc đẩy mối quan hệ song phương ngày càng phát triển giữa hai quốc gia, đồng thời phản ánh cam kết chung của hai nước đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. [4].

Về giải quyết hậu quả chiến tranh, Việt Nam và Hoa Kỳ phối hợp chặt chẽ trong việc tìm kiếm liệt sỹ  của 2 bên. Hoa Kỳ cam kết giải quyết các vấn đề nhân đạo và khắc phục hậu quả chiến tranh được đẩy mạnh, trong đó có dự án lớn về tẩy độc sân bay Đà Nẵng đã triển khai xong từ năm 2012 đến năm 2018. Sau sân bay Đà Nẵng là sân bay Biên Hòa, một điểm nóng ô nhiễm Đioxin lớn nhất còn lại tại Việt Nam cũng đang tiến hành xử lý với kinh phí dự kiến trên 300 triệu USD trong vòng 10 năm cho các hoạt động khôi phục môi trường trong sân bay và các khu vực lân cận. Bên cạnh đó là các hoạt động tháo gỡ bom mìn, vật nổ, tìm kiếm hài cốt các quân nhân trong chiến tranh cũng được tiến hành như thỏa thuận hợp tác.

Ba là, hợp tác kinh tế - thương mại đi vào chiều sâu và là một động lực quan trọng trong quan hệ 2 nước.

Trong những năm qua, quan hệ 2 nước đã có những bước phát triển quan trọng trong lĩnh vực kinh tế với việc ký kết Hiệp định thương mại song phương (năm 2000); Hoa Kỳ thông qua Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam (năm 2006); hai nước ký Hiệp định khung về thương mại và đầu tư (năm 2007); xác lập Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ (năm 2013). Dù chịu tác động của dịch Covid-19, thương mại song phương Hoa Kỳ - Việt Nam vẫn đạt gần 113 tỷ USD vào năm 2021, tăng 26% so với năm 2020. Các công ty Hoa Kỳ và Việt Nam đã đầu tư và tiếp tục cùng đầu tư hàng tỷ USD trong các lĩnh vực quan trọng như y tế, năng lượng, công nghệ và cơ sở hạ tầng. Kim ngạch thương mại song phương đạt được bước tiến lớn. Nếu năm 1995, kim ngạch hai chiều đạt 450 triệu USD thì đến năm 2021 con số này tăng lên gần 113 tỷ USD. Riêng 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại song phương đạt 64,15 tỷ USD. Hiện nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là thị trường lớn thứ 9 của Hoa Kỳ [5].

Ở lĩnh vực đầu tư, 2 nền kinh tế đều đang gia tăng đầu tư vào nhau. Tính đến cuối năm 2019, Hoa Kỳ đầu tư 11 tỷ USD Việt Nam và hiện nay vào khoảng 2,8 tỷ USD đứng thứ 11/141 trong số các quốc gia đầu tư tại Việt Nam với hình thức đầu tư đa dạng, với gần 1150 dự án đang hoạt động ở 43/63 tỉnh/thành phố. Các tập đoàn công nghệ lớn của Hoa Kỳ đang hoạt động rộng lớn từng bước tạo dựng chỗ đứng trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu của Việt Nam.

Bốn là, các lĩnh vực hợp tác khác như đối ngoại nhân dân, giáo dục, y tế, biến đổi khí hậu... cũng có bước phát triển vượt bậc.

Việt Nam và Hoa Kỳ trong những năm qua tập trung xây dựng năng lực cho hệ thống y tế nhằm phục vụ nhu cầu của nhân dân hai nước ở thời điểm hiện tại cũng như đủ sức ứng phó với các mối đe dọa về y tế trong tương lai. Đặc biệt trong đại dịch Covid-19, Hoa Kỳ đã viện trợ cho Việt Nam gần 40 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 qua kênh song phương cũng như qua cơ chế COVAX (viết tắt của Covid-19 Vaccines Global Access) vào thời điểm Việt Nam đang gặp khó khăn nhất, giúp Việt Nam kiểm soát đại dịch. Bên cạnh đó, hai nước cùng nhau thiết lập mối quan hệ bền chặt thông qua các chương trình trao đổi sinh viên và chuyên gia của 2 nước. Cùng xây dựng khả năng chống chịu để thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu ảnh hưởng tới phát triển bền vững của 2 quốc gia.

3. Triển vọng quan hệ hai nước thời gian tới

Triển vọng phát triển quan hệ hai nước là rất lớn. Việt Nam là đối tác tốt để Hoa Kỳ hợp tác nhằm thực hiện chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hoa Kỳ là đối tác quan trọng để Việt Nam phát triển thịnh vượng, khi chúng ta đang còn thiếu và yếu về vốn, khoa học - công nghệ cao, phương thức và quản trị điều hành sản xuất, năng suất lao động. Thời gian tới, để bảo vệ, giữ gìn và phát huy những thành quả mà hai nước đã đạt được, cần nâng cao nhận thức và hành động thật quyết liệt, thể hiện thiện chí về một tương lai tốt đẹp hơn cả hai bên. Dù điều kiện hoàn cảnh lịch sử, thể chế chính trị là khác nhau, song phát triển của hai nước không thể tách rời. Mỗi nước cần thấy rõ lợi ích từ mối quan hệ này để cùng phát triển.

Hai nước tiếp tục củng cố, tăng cường sự tin tưởng nhau về chính trị, xây dựng nền tảng xã hội vững chắc, thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa 2 nước, theo đó chú trọng nâng cao hiệu quả, tính thiết thực của các chuyến thăm, cuộc tiếp xúc, đối thoại, điện đàm, linh hoạt về chủ đề, nội dung, vấn đề quan trọng đề cập tới; thường xuyên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm lãnh đạo, giải quyết các công việc, thể hiện sự ủng hộ, tin tưởng lẫn nhau; sự khác biệt về thể chế chính trị không làm ngừng mối quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, mà cần tính tới lợi ích của quốc gia mình trong mối quan hệ này.

Tiếp tục củng cố tăng cường đối tác toàn diện trên các lĩnh vực, kinh tế, đối ngoại, quốc phòng, an ninh, đối ngoại nhân dân, y tế, giáo dục. Việt Nam cũng như Hoa Kỳ nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển xa hơn nữa về kinh tế. Vì thế, trong quan hệ song phương cần đẩy mạnh, gia tăng tính kết nối 2 nền kinh tế phát triển bền vững trên cơ sở cùng có lợi. Duy trì và nâng cao tính thiết thực, hiệu quả của các cơ chế hợp tác hiện có của 2 bên. Hai bên cần đóng góp vào những hội nghị quan trọng về kinh tế, kinh doanh như Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ, Hội nghị Bộ trưởng kinh tế các nước ASEAN hàng năm trong đó có vai trò của Hoa Kỳ.

Hai bên cần phối hợp cùng nhau thực hiện các cam kết, điều ước quốc tế, thỏa thuận hợp tác về kinh tế, đầu tư, thương mại đặc biệt là kinh tế số, thương mại điện tử; tích cực rà soát bổ sung, sửa đổi hoặc đàm phán, ký kết các văn kiện hợp tác để tạo hành lang pháp lý trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư; coi trọng kết nối hai nền kinh tế, đặc biệt kết nối công nghệ thông tin truyền thồng, khoa học công nghệ, cách thức vận hành, dịch vụ… Đồng thời, cần cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện thể chế, phát triển mạnh nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hợp tác 2 bên.

Bên cạnh hợp tác về kinh tế cần chú trọng hợp tác về quốc phòng, an ninh. Theo đó, cần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định ở mỗi nước để phát triển; tăng cường trao đổi thông tin phối hợp chặt chẽ để cùng ứng phó với các diễn biến, không để bị động trong mọi tình huống với vấn đề chủ quyền an ninh quốc gia, khu vực; tăng cường phối hợp tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự, cứu nạn trên biển; tiếp tục phối hợp làm tốt công tác khắc phục hậu quả chiến tranh, tìm kiếm liệt sỹ; làm tốt nghĩa vụ quốc tế…

Tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn, thể chế khu vực và quốc tế. Việt Nam và Hoa Kỳ đều nằm trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương nên có lợi ích chung. Hơn nữa trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Hoa Kỳ luôn xác định vai trò trung tâm của Việt Nam trong khu vực, ảnh hưởng rất lớn tới chiến lược của Hoa Kỳ trong phát triển. Vì vậy, hai nước cần tăng cường phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn, thể chế khu vực và toàn cầu vì lợi ích của 2 bên, vì một thế giới hòa bình ổn định và phát triển.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

  1. Lê Thị Bích, Lê Thị Thu (2022). Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong những năm gần đây. Truy cập tại: https://www.tapchicongthuong.vn/bai-viet/quan-he-viet-nam-hoa-ky-trong-nhung-nam-gan-day-86722.htm.
  2. Hoa Nguyễn (2020). Một số xu hướng chuyển động mới trên thế giới hiện nay. Tạp chí Cộng sản, số 954, tháng 11, 98.
  3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, tập I, 177-118.
  4. Vụ Chính trị - Quân sự (Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ) (2021). Hợp tác an ninh giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Truy cập tại: https://vn.usembassy.gov/vi/hop-tac-an-ninh-giua-hoa-ky-va-viet-nam/.
  5. Dương Ngọc (2022). Quan hệ kinh tế Việt - Mỹ đang ở thời điểm quan trọng. Truy cập tại: https://americastoday.com.vn/tin-tuc/quan-he-kinh-te-viet-my-dang-o-thoi-diem-quan-trong.html.

The current Vietnam – U.S relations 

Than Van Thuong

Duong Van Toan

Hanoi University of Civil Engineering

ABSTRACT:

Since the normalization of diplomatic relations with the US in 1995, Vietnam has actively participated in the process of international economic integration and the country has achieved many great achievements based on the Vietnam-US relations over the past 27 years. This paper introduces some achievements that Vietnam and the U.S has gained in some fields. The paper also forecasts the prospect of Vietnam-US relations in the future.

Keywords: Vietnam, U.S, Vietnam - U.S. relations, comprehensive partnership, diplomatic relation.

[Tạp chí Công Thương - Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, Số 23 tháng 10  năm 2022]