Quản lý sản xuất tinh gọn (Lean) - giải pháp giúp doanh nghiệp tăng năng suất

Ngày 04/10/2013, tại Tổng Công ty CP May Việt Tiến, Tập đoàn Dệt May Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty May Nhà Bè – CTCP (NBC) và Tổng Công ty CP May Việt Tiến (Việt Tiến) tổ chức Hội thảo về quản lý


Đến dự hội thảo có ông Vũ Đức Giang – CT. HĐTV, ông Trần Quang Nghị - Tổng giám đốc, ông Phạm Phú Cường - Giám đốc điều hành Tập đoàn Dệt May Việt Nam, CT. HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng Công ty May Nhà Bè, các ông, bà Lãnh đạo các DN, trưởng, phó các ban chức năng của Tập đoàn.

Lean manufacturing còn gọi là Lean production là một hệ thống các công cụ và phương pháp nhằm liên tục loại bỏ tất cả những lãng phí trong quá trình sản xuất. Lợi ích chính của hệ thống này là giảm chi phí, tăng sản lượng và rút ngắn thời gian sản xuất mang lại hiệu quả cao.


Ông Vũ Đức Giang - CT. HĐTV Tập đoàn khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Vũ Đức Giang – CT. HĐTV Tập đoàn Dệt May Việt Nam, nhấn mạnh: Mô hình Lean các đơn vị đang áp dụng là một mô hình quản lý tiên tiến; Ông Giang cũng yêu cầu các doanh nghiệp thành lập bộ phận làm quản trị Lean, mà Tổng giám đốc (TGĐ) các DN phải là chủ tịch của mô hình quản lý này, bởi chỉ có người đứng đầu làm vai trò có tính quyết định thì mô hình quản lý Lean mới có thể thực thi tại doanh nghiệp. Các DN tham dự hội thảo qua phần trình bày của 2 DN (Việt Tiến và NBC) và tham quan thực tế từ mô hình Lean của Việt Tiến, từ đó rút ra bài học cho mô hình quản lý từng Khu vực, từng DN. Hội thảo này có tác dụng định hướng xuyên suốt trong vấn đề hội nhập, chương trình quản trị năng suất lao động, chi phí sản phẩm từ đầu vào đến đầu ra. Các DN tham dự hội thảo sau 6 tháng đến 1 năm phải có bảng đánh giá, kết quả thu hoạch được gửi về cho lãnh đạo Tập đoàn và lấy đây là nền tảng ban đầu, để điều chỉnh và thay đổi nhận thức, phương pháp, quan điểm, hành động, thao tác nhỏ nhất nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong sản xuất kinh doanh.


Ô. Bùi Văn Tiến - TGĐ Việt Tiến chia sẻ kinh nghiệm về Lean tại Việt Tiến

Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã được nghe đại diện của 2 DN Việt Tiến và NBC trình bày về: Tổng quan về Lean (Lean manufacturing) và làm thế nào để triển khai Lean thành công tại Việt Tiến; Kinh nghiệm triển khai Lean áo veston và tiến trình áp dụng triển khai Lean – ERP tại NBC. Các đại biểu đánh giá cao các bài thuyết trình và coi đây là tài liệu quí báu để nghiên cứu, rút ra bài học nhằm áp dụng cho DN của mình.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Phú Cường, cho biết: NBC mới chỉ triển khai Lean ở xí nghiệp, chưa nhân rộng ra toàn hệ thống. Hiện nay Khu A có 6 dây chuyền veston nam. Từ tháng 7 đến nay, năng suất trung bình vượt lên 15% và có một số nhà máy vượt lên 620 USD người/tháng từ Giám đốc xí nghiệp trở xuống, trong khi trước đây chỉ có 460 USD – 480 USD người/tháng. Tỷ lệ về chất lượng rất ổn định, thời gian sản xuất và xuất hàng ngắn… Theo ông Phạm Phú Cường, để áp dụng mô hình Lean thành công điều quan trọng là người đứng đầu cùng tất cả các bộ phận phải tuân thủ, kỷ luật nghiêm minh.

Đồng quan điểm với ông Phạm Phú Cường, ông Bùi Văn Tiến – Tổng giám đốc Tổng Công ty CP May Việt Tiến cho rằng, để triển khai Lean người thủ trưởng phải là người tiên phong, phải quyết tâm, kiên định ngay từ đầu. Từ bài học của Việt Tiến, Ông Tiến, chia sẻ: “Việt tiến đã từng thất bại, lúc đầu cũng nghĩ “Bụt chùa nhà không thiêng”, thuê chuyên gia tư vấn giỏi từ Malaysia nhưng không thành công, vì chúng ta hiểu Lean như một cái “mề đay”, một huân chương phải đạt tới. Thự tế khi triển khai Lean DN cần phải hiểu được chính bản thân mình cần gì bởi Lean là một phương pháp quản lý, một giải pháp tổng thể. Đặc biệt, khi triển khai Lean nên chọn chuyền nào yếu nhất để làm, mạnh dạn đầu tư tập trung vào một chuyền rồi triển khai từ từ các chuyền khác, không tập trung ngay vào tổng thể cả nhà máy”. Hiện nay Việt Tiến đang hướng đến Lean trong toàn hệ thống doanh nghiệp. Dự kiến, từ ngày 15/10/2013 Việt Tiến Sẽ triển khai thực hiện.


Mô hình Lean Tại Xí nghiệp May SigA

 Bà Trần Thị Chung – Giám đốc Xí nghiệp May SigA cho biết, Xí nghiệp May SigA của Việt Tiến có 800 lao động, 12 chuyền sản xuất khép kín từ khâu cắt đến khâu may, chuyên sản xuất đơn hàng cho Nike, đạt năng suất 650USD người/tháng. Năng suất của Xí nghiệp sau khi được chuyển đổi sang sản xuất tinh gọn Lean tăng từ 20% đến 30%. Hiện nay có những chuyền mất 40 giây cho 1 sản phẩm, đạt 800 sản phẩm/ngày, thậm chí có những chuyền cũng mã hàng đó chỉ mất 36 giây cho 1 sản phẩm, đạt 900 sản phẩm/ngày (trong điều kiện lao động ổn định, 9giờ/ngày, riêng thứ 7 được nghỉ 1 buổi).           

Tại hội thảo, một số đại biểu đã nêu lên những vướng mắc tại DN khi triển khai Lean, xoay quanh các vấn đề: Giải pháp nào để thực hiện nhanh nhất và đạt được hiệu quả cao nhất? Phương pháp sắp xếp, bố trí chuyền và lao động sao cho khoa học và hợp lý? Phương pháp đào tạo và sử dụng lực lượng lao động dự phòng (lao động đa kỹ năng) sao cho hiệu quả?...đã được đưa ra cùng thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm phù hợp cho từng DN.




Bà Nguyễn Thị Liên - PTGĐ Công ty CP Quốc tế Phong Phú thăm quan Xí nghiệp May SigA

Cũng trong chương trình của hội thảo, các đại biểu tham quan trực tiếp mô hình sản xuất Lean của Xí nghiệp May SigA Việt Tiến, đã nhận xét, cách bố trí, sắp xếp chuyền tại đây rất khoa học, tạo thành một quy trình sản xuất khép kín, tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ, kho hàng, nhà xưởng thoáng mát tạo không gian và môi trường cho người lao động. Lean sẽ giúp cho việc lập kế hoạch, tính toán chính xác các công đoạn phù hợp với tiến độ sản xuất, giảm thiểu nguyên phụ liệu và hàng tồn từ đó tiết kiệm tối ưu chi phí quản lý tăng năng suất và chất lượng… tạo thành dòng chảy liên tục.

Hội thảo sẽ là một trong những mắt xích gắn kết các đơn vị với nhau về công nghệ quản lý Lean, thị trường, khách hàng,… tạo nên sự đoàn kết, sức mạnh, tiếng nói chung, tạo nên 1 group của Vinatex phát triển bền vững và hội nhập kinh tế thế giới.