Quản lý thị trường Hải Phòng : Vì một thị trường lành mạnh và ổn định

Hải Phòng là trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn nhất phía Bắc, đồng thời là trung tâm kinh tế, văn hóa,… của vùng duyên hải Bắc bộ. Sự năng động của thành phố Cảng đòi hỏi lực lượng quản lý thị trườ

Từ ngày đầu thành lập…

Ngày 03/7/1957, Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng ký ban hành Nghị định số 290/TTg thành lập Ban Quản lý thị trường (QLTT) Trung ương và Ban QLTT các thành phố, tỉnh, khu tự trị, đến nay, lực lượng QLTT đã tròn 60 năm ra đời. Trải qua nhiều thay đổi, lực lượng QLTT chính thức được Chính phủ quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và hệ thống tổ chức QLTT tại nghị định số 10/CP ngày 23/01/1995.

Ngay sau khi Nghị định 10/CP có hiệu lực, UBND TP. Hải Phòng đã ban hành các Quyết định số 1391/QĐ-TCCQ ngày 16/8/1995 về việc kiện toàn tổ chức QLTT TP. Hải Phòng; Quyết định số 1703/QĐ-UB ngày 06/10/1995 về việc kiện toàn tổ chức QLTT thành phố và thành lập các Đội QLTT. Kể từ đây Ban QLTT thành phố được giải thể và Chi cục QLTT Hải Phòng được thành lậpvới 02 phòng chức năng, 04 Đội QLTT cơ động và các Đội QLTT tại các quận huyện trên địa bàn thành phố.

Đây cũng chính là giai đoạn hoạt động, kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và TP. Hải Phòng nói riêng phải đối mặt với tình trạng buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả rất gay gắt.. Riêng Hải Phòng phải đau đầu với việc xuất lậu than và khoáng sản qua biên giới trên tuyến đường biển. Trên tuyến đường bộ thì các đối tượng xé lẻ lô hàng, gia cố thêm hầm, vách ngăn trên phương tiện vận tải để chuyển hàng lậu Bên cạnh đó, tình hình hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ… còn diễn biến phức tạp. Đặc biệt là hàng giả sản xuất từ nước ngoài, hoặc do các tư thương trong nước đặt sản xuất tại nước ngoài nhập lậu vào Việt Nam tiêu thụ..

Cũng như các tỉnh, thành khác trong cả nước, lực lượng QLTT Hải Phòng gặp muôn vàn thách thức. Kinh phí cho công tác đấu tranh chống buôn lậu hàng giả, gian lận thương mại, kinh phí giám định hàng hoá, tiêu hủy hàng hoá vi phạm còn hạn chế. Trang thiết bị, phương tiện công tác cho các lực lượng chống buôn lậu, hàng giả còn thiếu thốn, rất khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Nhờ những nỗ lực phấn đấu, Đảng bộ và lãnh đạo Chi cục QLTT Hải Phòng đã tập trungchỉ đạo cán bộ Đảng viên, công chức đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn, xử lý kiên quyết, triệt để các hành vi vi phạm. Công tác phổ biến tuyên truyền, hướng dẫn cơ chế chính sách pháp luật cho thương nhân cũng thực sự được quan tâm vì một thị trường năng động, phát triển lành mạnh và ổn định.

…Đến từng bước trưởng thành

Trải qua quá trình xây dựng và không ngừng lớn mạnh. Hiện tại, Chi cục có 128 Kiểm soát viên, trong đó 08 đồng chí có trình độ Thạc sĩ, 85 đồng chí có trình độ Đại học, cao đẳng; 35 đồng chí có trình độ Trung cấp. Cơ cấu tổ chức của Chi cục gồm Chi cục trưởng, 03 Phó Chi cục trưởng, 02 phòng chuyên môn là Tổ chức Hành chính, Nghiệp vụ Tổng hợp và 04 Đội QLTT cơ động và 14 Đội QLTT địa bàn quận, huyện. Hàng năm, Chi cục thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và tạo mọi điều kiện cho các cán bộ công chức tham gia và các khóa đào tạo dài hạn, ngắn hạn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị… nhất là các công chức trẻ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác.

Với vai trò và chức năng nhiệm vụ của lực lượng QLTT, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công Thương, Cục QLTT, UBND thành phố, Sở Công Thương Hải Phòng, Chi cục QLTT đã xây dựng nhiều kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát cảng biển, các tuyến đường giao thông nhằm phát hiện, xử lý và ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển hàng hóa là hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng trốn thuế từ các tỉnh biên giới vào địa bàn Hải Phòng góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, những cán bộ, công chức QLTT phải căng mình ra trên mọi nẻo đường chống buôn lậu. Hết tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm trên địa bàn lại thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, xử lý kịp thời các trường hợp lợi dụng tình hình để đầu cơ, ép giá, đưa tin thất thiệt nhằm đẩy giá lên cao, gây bất ổn thị trường..

Chi cục QLTT Hải Phòng kiểm tra xăng dầu trên địa bàn

Trong 10 năm gần đây, Chi cục QLTT Hải Phòng đã kiểm tra 25.027 vụ, xử lý 18.629, tổng số tiền xử lý 46.635.030.000 đồng, tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước 41.978.955.000 đồng. Trị giá hàng hóa tiêu hủy 4.656.035.000 đồng.

Bên cạnh đó, với chức năng là Bộ phận giúp việc Ban chỉ đạo 389/Hải Phòng, Chi cục QLTT Hải Phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác rà soát, kiện toàn nhân sự tham gia Ban chỉ đạo, cơ quan thường trực, đồng thời tham gia ý kiến vào các văn bản dự thảo, tổng hợp, báo cáo triển khai các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Cục QLTT, UBND thành phố, Sở Công Thương trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, sản xuất kinh doanh hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Hòa trong dòng chảy truyền thống 60 năm xây dựng và trưởng thành của lực lượng QLTT toàn quốc, Chi cục QLTT Hải Phòng đã đạt được hiệu quả tích cực. Giai đoạn tiếp theo, cán bộ công chức QLTT của thành phố Cảng sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đổi mới và hoàn thiện hơn nữa, , cùng với ngành Công Thương Hải Phòng thực hiện mục tiêu đưa Hải Phòng trở thành trung tâm công nghiệp và thương mại lớn của cả nước.

10 năm và những con số ấn tượng:

- Chống buôn lậu, vận chuyển và buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu: Đã xử lý tổng số 338 vụ, tổng số tiền thu nộp NSNN: 17.717.316.500 đồng.

- Chống sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ: Đã xử lý tổng số 132 vụ, tổng số tiền thu nộp NSNN là 1.366.860.000 đồng.

- Kiểm tra vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm: Đã xử lý 467 vụ, tổng số tiền thu nộp NSNN: 1.957.882.000 đồng.

- Kiểm tra, xử lý vi phạm khác gồm 17.642 vụ, tổng số tiền thu nộp NSNN: 25.592.971.000 đồng.


Hoàng Dương