Do tình hình dịch bệnh, gây nhiều khó khăn trong mọi lĩnh vực hoạt động, hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Hoạt động của các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tiện ích nhiều lúc bị gián đoạn đã ảnh hưởng không nhỏ đến lưu thông thị trường hàng hóa trên địa bàn. Điều này đã dẫn đến công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng QLTT tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng bị ảnh hưởng, hạn chế, gây khó khăn cho công tác phát hiện, ngăn chặn, kiểm tra và xử lý.

Sự bùng phát của dịch bệnh cũng tạo nên xu hướng tiêu dùng mới, nhu cầu mua sắm thông qua hình thức trực tuyến, tiềm ẩn nguy cơ kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng. Nhiều địa chỉ bán hàng online, người bán hàng qua mạng không có kho chứa trữ hàng hóa, địa chỉ không rõ ràng gây khó khăn cho việc truy vết, giám sát, kiểm tra, xử lý của lực lượng QLTT.

Cán bộ QLTT Thừa Thiên - Huế kiểm tra hàng hóa
Cán bộ QLTT Thừa Thiên - Huế kiểm tra hàng hóa

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, Ban lãnh đạo Cục QLTT đã kiện toàn bộ máy và linh hoạt trong chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Đồng thời, đơn vị thường xuyên rà soát, ban hành, sửa đổi bổ sung các quy trình, quy chế hoạt động để có cơ sở cụ thể trong chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; phối hợp với Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế xây dựng và tổ chức lễ ký quy chế phối hợp giữa hai đơn vị về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực QLTT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong hoạt động của lực lượng QLTT hiện nay, Cục QLTT đã tạo điều kiện cho công chức tham gia các khóa bồi dưỡng lãnh đạo quản lý cấp phòng, cấp vụ, trung cấp/cao cấp lý luận chính trị, đồng thời tổ chức Hội nghị tập huấn, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ…Bên cạnh đó, Cục QLTT điều chỉnh cơ cấu tổ chức các Phòng, Đội, sắp xếp lại tổ chức bộ máy đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Từ đầu năm đến nay, mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng công tác quản lý địa bàn, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm đã được lực lượng QLTT tỉnh Thừa Thiên - Huế quan tâm, tăng cường triển khai hiệu quả; làm tốt công tác kiểm tra xử lý và thu phạt nộp ngân sách. Kết quả, lực lượng QLTT tỉnh đã tiến hành kiểm tra 1.316 vụ với tổng giá trị thực hiện trên 6,6 tỷ đồng.

Trong đó tổng số tiền xử phạt VPHC là 898.700.000 đồng; số tiền bán tài sản là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu là 1.520.958.000 đồng; tổng trị giá tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu là 5.743.539.000 đồng. So với năm 2020, số vụ kiểm tra tăng 1,15%, giá trị thực hiện đạt 106,25%, nộp ngân sách tăng 53,39%.

Ngoài nhiệm vụ kiểm tra kiểm soát, nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành cũng được triển khai thực hiện tốt, năm 2021, Cục QLTT đã tiến hành thanh tra 04 doanh nghiệp theo kế hoạch, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 77.250.000 đồng.

Quản lý thị trường tỉnh Thừa Thiên - Huế

Trong thời gian tới, để góp phần thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc TW, Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, của tỉnh và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác chuyên môn được giao; tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh và Tổng cục QLTT những giải pháp đột phá, có tính khả thi nhằm thực hiện tốt mục tiêu “kép” đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng, thế mạnh và các chương trình phát triển trọng điểm của địa phương trong bối cảnh mới.