Quảng bá thương hiệu Việt sang thị trường Vương quốc Anh

Ngày 9/9/2016, tại Hà Nội, Hội thảo “Quảng bá thương hiệu Việt Nam sang thị trường Vương quốc Anh” đã được tổ chức nhằm phổ biến các thông tin liên quan tới Chương trình Thương hiệu quốc gia. Đồng thờ

Ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Vương quốc Anh hiện là trung tâm tài chính hàng đầu thế giới và là nền kinh tế đứng thứ 5 thế giới, thứ 2 châu Âu. Cùng đó, Anh còn là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối EU.

Ông Đỗ Kim Lang: "Nhiều nước làm thương hiệu cách đây 30 - 40 năm, trong khi Việt Nam mới chỉ bắt đầu"

Do vậy, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, vị thế chính trị và kinh tế của Việt Nam ngày một nâng cao thì việc xây dựng hình ảnh thương hiệu lớn mạnh, uy tín là mục tiêu quan trọng của Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp.

Điều này sẽ khẳng định thêm việc Việt Nam có hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, uy tín, năng lực cạnh tranh cao trong nước và trên thị trường thế giới.

Đại diện cho Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh, bà Nguyễn Thị Hồng Thủy chia sẻ: Anh được đánh giá là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong EU. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã có những tăng trưởng không ngừng trong các năm vừa qua.

Hơn nữa, sự khác biệt về cơ cấu sản phẩm xuất khẩu giữa Việt Nam và Anh đã tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh nhất là đối với sản phẩm tiêu dùng.

Cũng trong Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra những kiến thức bổ ích về thương hiệu và thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Vương quốc Anh; hướng dẫn các doanh nghiệp cách thức đưa thương hiệu thâm nhập vào thị trường này; xây dựng và quảng bá thương hiệu; giải pháp nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh cho thương hiệu doanh nghiệp trên thị trường thông qua Thương hiệu quốc gia.

Hội thảo nhằm đưa thương hiệu Việt thâm nhập vào thị trường Vương Quốc Anh

“Hầu hết các công ty Anh đều tập trung vào những sản phẩm công nghệ cao, y tế, dược phẩm, máy móc thiết bị… hơn là sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu. Vì vậy, Anh có nhu cầu lớn về những mặt hàng mà Việt Nam có ưu thế bao gồm nông lâm thủy sản, dệt may, da giày và các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp”, bà Nguyễn Thị Hồng Thủy nhấn mạnh.

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp không phải là vấn đề mới, thế nhưng người tiêu dùng tại Anh cũng chỉ biết tới thương hiệu Vietnam Airline, Bia Saigon. Trong khi rất nhiều thương hiệu khác chất lượng rất tốt nhưng do khâu quảng bá quá yếu nên đã bị đánh bật khỏi thị trường này.

Ông Saby Mishra - CEO J.Water Thompson Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo

Để đưa thương hiệu thâm nhập vào thị trường Vương quốc Anh, ông Saby Mishra, CEO J.Water Thompson Việt Nam chia sẻ: Mặc dù Anh được xem là nước có nền kinh tế mở, ủng hộ thương mại tự do toàn cầu, nhưng hàng xuất khẩu vào thị trường Anh lại chịu sự kiểm soát khá gắt gao về các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn thực phẩm... mà những "rào cản" này thường được áp dụng theo tiêu chí mới nhất của châu Âu và thông thường đó cũng là những tiêu chuẩn cao nhất đang được quốc tế áp dụng.