Quảng Ninh cách ly 28 trường hợp liên quan tới bệnh nhân thứ 17

Sở Y tế Quảng Ninh đã ghi nhận 28 trường hợp liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới bệnh nhân thứ 17. Trong đó, có 13 trường hợp đi cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19 gồm 4 người Việt Nam và 9 người nước ngoài.

Chiều 7/3, tại TP Hạ Long, Sở Y tế tổ chức cuộc họp trực tuyến khẩn cấp tiếp tục triển khai các giải pháp ứng phó dịch bệnh Covid-19. Sở Y tế Quảng Ninh đã ghi nhận 28 trường hợp liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới bệnh nhân thứ 17 và tiến hành cách ly để điều tra xác minh, giám sát và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Trong đó, có 13 trường hợp đi cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19 gồm 4 người Việt Nam và 9 người nước ngoài.

Những trường hợp còn lại là hướng dẫn viên du lịch, lái xe, thuyền viên đưa khách đi thăm quan tại Vịnh Hạ Long và người làm việc tại các địa điểm mà 13 người trên đã tiếp xúc. Việc tổ chức cách ly được tiến hành bài bản, theo đúng quy trình an toàn phòng dịch.

Ngày 7/3, có 39 người trong số 52 người từng đi cùng chuyến bay có bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 đã rời khỏi thành phố Hạ Long.

Sau khi kiểm tra, rà soát, trưa 7/3, cơ quan chức năng đã đưa 04 người Việt và 02 người Anh gốc Việt vào cơ sở cách ly để xét nghiệm sàng lọc Covid -19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC) bằng kỹ thuật Realtime-PCR; kết quả đều âm tính.

Đối với 7 người nước ngoài còn ở lại trên địa bàn thành phố Hạ Long, trong đó có 1 cặp vợ chồng người Anh đang nghỉ tại khách sạn Wynham ngay lập tức đã được đưa cách ly y tế và xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, rạng sáng ngày 8/3, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng chống dịch Covid-19 đã tổ chức họp triển khai một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, Quảng Ninh sẽ tiếp tục rà soát xác định đầy đủ, chính xác hành trình di chuyển của 52 người nêu trên, để xác định triệt để những địa điểm có thể nảy sinh yếu tố rủi ro và những trường hợp tiếp xúc gần với những trường hợp nghi nhiễm Covid-19, để có giải pháp khống chế, khoanh vùng, bao vây cách ly nghiêm ngặt bằng các biện pháp y tế và biện pháp hành chính phù hợp theo quy định của pháp luật đảm bảo không để dịch lây lan, bùng phát trong cộng đồng và không có người tử vong do dịch.

Thực hiện đồng loạt, đồng bộ, từ ngày 8/3, tất cả người dân thành phố Hạ Long khai báo y tế, khám sức khỏe ban đầu để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe cho người dân một cách có hệ thống. Tạm dừng việc đến trường đối với học sinh, sinh viên từ bậc THPT trở lên đến ngày 15/3. Thực hiện ngay tiêu độc, khử trùng triệt để tại một số địa điểm có nguy cơ lây nhiễm.

Ban chỉ đạo cấp tỉnh yêu cầu dừng các cuộc họp không cần thiết, các hoạt động tập trung đông người, ưu tiên cao nhất cho việc phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh.

Ngành Công Thương, Y tế tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình để găm hàng, trục lợi... và có biện pháp bình ổn thị trường nhất là những yếu phẩm cần thiết; kịp thời cung ứng các vật dụng xử lý dịch bệnh phù hợp với tình hình.

Thanh Xuân