Quặng sắt đứt mạch tăng giá, giới đầu tư lo ngại Trung Quốc can thiệp thị trường

Giá quặng sắt tại Trung Quốc đã giảm xuống sau 4 phiên tăng giá liên tiếp khi nhu cầu sử dụng thép tại nước này có dấu hiệu suy giảm và giới đầu tư lo ngại các biện pháp can thiệp thị trường của chính phủ Trung Quốc.
giá quặng sắt
Nguồn cung quặng sắt từ Australia và Brazil trong tháng 6/2021 đã suy giảm do các sự cố tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng (Ảnh: Reuters)

Chốt phiên giao dịch ngày 29/6, giá quặng sắt giao tháng 9/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) giảm 2,7% xuống còn 1.153 Nhân dân tệ (tương đương 178,57 USD)/tấn, kết thúc mạch tăng giá kéo dài 4 phiên liên tiếp trước đây.

Gá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt nhập khẩu tại miền Bắc Trung Quốc (giá CFR tại cảng Thanh Đảo) cũng giảm 2,7% xuống còn 212,33 USD/tấn, theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh).

Mặc dù giá quặng sắt loại hàm lượng 62% giao ngay vẫn neo trên ngưỡng 200 USD/tấn nhưng mức giá hiện nay đã giảm 5,2% so với mức cao nhất mọi thời đại 232,5 USD/tấn xác lập vào ngày 12/5/2021. Giá quặng sắt trên thị trường kỳ hạn trên sàn DCE cũng giảm tới 15,1% trong thời gian vừa qua.   

Giá quặng sắt chịu áp lực giảm trong bối cảnh nhu cầu sử dụng thép tại Trung Quốc có xu hướng giảm xuống khi tình hình thời tiết trở nên bất lợi hơn cho các hoạt động xây dựng. Hãng tư vấn thị trường thép MySteel (Trung Quốc) cho biết giá thép giao ngay trên thị trường Trung Quốc đã tiếp tục suy giảm trong phiên giao dịch ngày 28/6.

Dữ liệu của hãng MySteel cho thấy khối lượng giao dịch các sản phẩm thép phục vụ hoạt động xây dựng như thép thanh và thép dây của 237 hãng giao dịch thép tại Trung Quốc đã giảm khoảng 9% trong ngày 28/6 do điều kiện thời tiết nóng ẩm khiến hoạt động xây dựng diễn ra chậm.

Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng lo ngại các biện pháp can thiệp thị trường của giới chức Trung Quốc sẽ khiến nhu cầu đầu cơ, tích trữ quặng sắt, thép giảm xuống. Trong tuần trước, các cơ quan kiểm soát thị trường của Trung Quốc đã kiểm tra các giao dịch giao ngay tại Trung tâm giao dịch quặng sắt Bắc Kinh và cho biết sẽ theo dõi sát diễn biến giá cũng như điều tra các hoạt động đầu cơ, thao túng giá.

Nhà kinh tế học Howie Lee thuộc tập đoàn ngân hàng OCBC (Singapore) nhận định giá quặng sắt có thể giảm xuống trong 6 tháng tới khi Chính phủ Trung Quốc đẩy mạnh việc can thiệp thị trường.

Tuy nhiên, ông Howie Lee cảnh báo giá quặng sắt cũng có thể tăng vọt lên đến 250 USD/tấn nếu như các hãng giao dịch và hãng sản xuất thép tại Trung Quốc đẩy mạnh thu mua trong bối cảnh tồn trữ quặng sắt tại nước này đang có xu hướng giảm mạnh.

Các dữ liệu cho thấy lượng quặng sắt nhập khẩu tồn trữ tại các cảng của Trung Quốc đã giảm tuần thứ 4 liên tiếp, xuống chỉ còn 123,95 triệu tấn – mức thấp nhất kể từ hồi tháng 10/2020. Trong thời gian gần đây, nguồn cung quặng sắt từ Australia và Brazil đã suy giảm do các tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng và các sự cố trong hoạt động khai thác.

Quang Đặng