Quặng sắt giảm do hoạt động sản xuất thép có thể không phục hồi nhanh

Giá quặng sắt đã giảm xuống trong phiên giao dịch sáng nay, kết thúc mạch tăng giá kéo dài hai phiên liên tiếp trước đó do thị trường lo ngại hoạt động sản xuất thép tại Trung Quốc sẽ chưa phục hồi nhanh như kỳ vọng.

Chốt phiên giao dịch sáng nay (ngày 4/3), giá quặng sắt giao tháng 5/2020 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã giảm 2,3% xuống mức 639 NDT (91,98 USD)/tấn, kết thúc mạch tăng giá kéo dài hai phiên liên tiếp.

Giá quặng sắt chịu áp lực giảm trong sáng nay chủ yếu do thị trường lo ngại hoạt động sản xuất thép tại Trung Quốc khó sẽ phục hồi trở lại sớm khi lượng tồn kho sắt thép vẫn ở mức cao, nhu cầu tiêu thụ giảm thấp vì dịch virus Covid-19, điều này sẽ làm giảm nhu cầu sửu dụng quặng sắt.

Bà Helen Lau, chuyên gia phân tích thị trường kim loại và khai khoáng tại hãng chứng khoán Argonaut Securities, dẫn chứng chỉ số đơn đặt hàng mới của khối sản xuất Trung Quốc trong tháng 2/2020 chỉ đạt 19,8 điểm, thấp hơn nhiều so với mức 39,6 điểm của tháng 1/2020; điều này phản ánh nhu cầu sử dụng thép tại Trung Quốc sẽ chưa thể phục hồi lại vào tháng 3/2020 như dự kiến.

Chỉ số đơn đặt hàng mới là một chỉ số cấu thành chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) – chỉ số tổng hợp đo lường mức độ hoạt động kinh doanh của khối sản xuất. Chỉ số PMI tháng 2/2020 chính thức do Cơ quan thống kê Trung Quốc công bố chỉ đạt 35,7 điểm – mức thấp kỷ lục kể từ khi chỉ số này được áp dụng.

Chỉ số độc lập PMI Caixin/Markit tháng 2/2020 do hãng truyền thông Caixin và hãng tư vấn thị trường Markit thực hiện cũng chỉ đạt 40,3 điểm – mức thấp kỷ lục kể từ năm 2004. Chỉ số PMI đạt trên 50 điểm phản ánh hoạt động sản xuất đã được mở rộng và ngược lại.

Lượng tồn kho thép tại Trung Quốc tăng cao
 Lượng tồn kho thép tại Trung Quốc tăng cao khiến triển vọng phục hồi sản xuất thép giảm xuống, kéo theo đó là sự suy giảm nhu cầu sử dụng quặng sắt (Ảnh: WorldSteel Association)

Dữ liệu mới nhất của hãng tư vấn thị trường SteelHome cho thấy lượng tồn kho thép xây dựng tại Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục; trong khi đó, lượng tồn kho thép cuộn cán nóng cũng chạm mức cao nhất trong 2 năm trở lại đây.

Trong 2 phiên giao dịch vừa qua, giá quặng sắt và các sản phẩm thép đã tăng lên khi thị trường kỳ vọng việc Chính phủ Trung Quốc cam kết đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ kinh tế để hỗ trợ nền kinh tế chống lại các tác động của dịch virus Covid-19 sẽ khiến nhu cầu sử dụng sắt thép tăng lên. Tuy nhiên, kỳ vọng này dần biến mất khi Chính phủ Trung Quốc chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể của các chính sách hỗ trợ cũng như chưa có dấu hiệu cho thấy các biện pháp này sẽ phát huy tác dụng.  

Theo dữ liệu của SteelHome, giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt giao ngay tại Trung Quốc trong ngày 3/4 đã đạt 89 USD/tấn – mức cao nhất trong 1 tuần trở lại đây, chủ yếu do một số nhà máy thép tận dùng thời điểm giá quặng sắt xuống thấp để gia tăng dự trữ nguyên liệu đầu vào.

Trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE), giá thép xây dựng đã tăng 0,6% sau khi giảm 0,8% trong đầu phiên giao dịch; giá thép cuộn cán nóng được giữ không đổi và giá thép không gỉ giảm 1,5%.

Trên sàn DCE, giá than luyện cốc đã giảm 0,8% và giá than cốc giảm 1,2%.

Quang Đặng (Tổng hợp)