Quặng sắt tiếp tục tăng giá mạnh, Brazil đóng cửa nhiều mỏ khai khoáng lớn

Giá quặng sắt tiếp tục tăng giá mạnh sau khi Brazil buộc đóng cửa nhiều mỏ khai thác quặng sắt lớn do sự bùng phát của đại dịch Covid-19 tại quốc gia này.
Xuất khẩu quặng sắt
 Các doanh nghiệp xuất khẩu quặng sắt Australia đang hưởng lợi lớn từ việc gián đoạn nguồn cung quặng sắt từ Brazil và giá quặng sắt tăng cao (Ảnh: Vesselfinder.com)

Trong phiên giao dịch ngày 9/6, giá quặng sắt giao tháng 9/2020 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã bật tăng mạnh đến 7,6% lên 798 Nhân dân tệ/tấn – mức tăng giá trong ngày cao nhất kể từ tháng 7/2019, theo dữ liệu của Nasdaq. Chốt phiên giao dịch ngày 8/6, giá quặng sắt trên sàn DCE đã tăng 5,5% lên mức 783 Nhân dân tệ/tấn.

Giá quặng sắt bật tăng mạnh trong hôm nay sau khi Toà án Brazil yêu cầu tập đoàn khai khoáng Vale tạm đóng cửa một loạt các mỏ khai thác quặng sắt tại khu vực Đông Nam Brazil trong bối cảnh 188 công nhân của hãng này có xét nghiệm dương tính Covid-19. Quyết định ngưng khai thác sẽ có hiệu lực cho đến khi tập đoàn Vale có các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và bảo vệ an toàn cho công nhân tại các mỏ khai thác.

Việc tạm ngưng khai thác các mỏ sẽ khiến sản lượng khai thác của Vale sụt giảm 10% tương ứng 2,7 triệu tấn quặng sắt/tháng và tương ứng với 2% tổng nguồn cung quặng sắt toàn cầu. Vale hiện là tập đoàn khai thác khoáng hàng đầu Brazil và là một trong những tập đoàn khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới.  

Kể từ đầu tháng 5/2020, giá quặng sắt trên thị trường tương lai tại Trung Quốc đã bật tăng từ mức khoảng 80 USD/tấn lên 102,43 USD/tấn vào cuối tuần trước. Đà tăng giá của quặng sắt chủ yếu do thị trường lo ngại nguồn cung quặng sắt từ Brazil, nước xuất khẩu quặng sắt lớn thứ hai thế giới, có thể bị gián đoạn trong bối cảnh nước này trở thành quốc gia có số người nhiễm Covid-19 cao thứ hai thế giới.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng quặng sắt của Trung Quốc, nước nhập khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới, đang phục hồi trở lại. Lượng quặng sắt xuất khẩu của Brazil hiện chiếm đến 23% tổng lượng quặng sắt giao dịch qua đường biển trên toàn cầu.

Hiện tại tập đoàn Vale vẫn giữ nguyên dự báo sản lượng khai thác quặng sắt trong năm 2020 tại mức từ 310 – 330 triệu tấn và cho biết đã tính việc sụt giảm sản lượng do sự bùng phát của đại dịch Covid-19 vào dự báo trên. Tình trạng gián đoạn nguồn cung quặng sắt của Brazil và mức giá quặng sắt tăng cao hiện đem lại lợi thế lớn cho các hãng khai thác quặng sắt của Australia như Rio Tinto, BHO và Fortescue Metals Group.

Hãng Fortescue cho biết lượng quặng sắt xuất khẩu sang Trung Quốc trong quý 1/2020 đã chạm mức cao kỷ lục, 42,3 triệu tấn – tăng 10% so với mức 38,3 triệu tấn trong quý 1/2019. Tập đoàn BHP cũng cho biết sẽ nâng công suất xuất khẩu quặng sắt của hãng này qua cảng Port Hedland thêm 14% lên mức 330 triệu tấn/năm.

Quang Đặng (Theo Australian Mining)