Quảng Trị tăng cường công tác giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trong dịp lễ 2-9

Dịp lễ 2-9, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đã ban hành văn bản chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc thực hiện tốt các nội dung quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Dự báo tình hình gian lận thương mại trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trong dịp lễ 2-9 trên địa bàn tỉnh có khả năng diễn biến phức tạp do nguồn cung hạn chế, ngày 29/8/2022 Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đã ban hành văn bản chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc thực hiện tốt các nội dung quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đã chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, phân công công chức giám sát 24h/24h tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại địa bàn quản lý, nhất là thời điểm từ nay cho đến kỳ điều chỉnh giá xăng dầu tiếp theo nhằm kịp thời phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đóng cửa, không bán hàng. Gắn trách nhiệm từng công chức Đội, Lãnh đạo Đội trong việc giám sát cửa hàng xăng dầu.

Kiểm tra tình trạng kinh doanh xăng dầu

Quảng Trị tăng cường công tác giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trong dịp lễ 2-9

Kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp găm hàng, chờ tăng giá, bán không đúng  giá do thương nhân đầu mối quy định, vi phạm quy định mua hoặc bán xăng dầu đối với đối tượng ngoài hệ thống phân phối. Không để xảy ra tình trạng các cửa hàng xăng dầu tạm ngừng bán hàng mà không có lý do chính đáng và không thông báo cho cơ quan chức năng theo quy định tại Quyết định số 1394/QĐ-UBND ngày 11/9/2015 của UBND tỉnh Quảng Trị V/v ban hành quy định thời gian bán hàng, tạm dừng bán hàng tại cửa hàng bán lẽ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Trong trường hợp phát hiện cửa hàng không đủ nguồn cung xăng dầu, cần phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành xác minh đối với thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn hoặc đề xuất xác minh thương nhân phân phối xăng dầu ngoài địa bàn tỉnh, không được để xảy ra tình trạng găm hàng, chờ tăng giá.

Bên cạnh đó, Cục đã chỉ đạo các Phòng, Đội QLTT phân công công chức trực  trong 04 ngày nghỉ lễ 2-9 với quân số duy trì 50% nhằm kiểm soát tốt tình hình thị trường, kịp thời xử lý những biến động của thị trường (nếu có).

Kinh doanh xăng dầu
QLTT Quảng Trị tăng cường công tác giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trong dịp lễ 2-9Nhập chú thích ảnh

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Cục, Phòng NVTH, các Đội QLTT phối hợp với Sở Công Thương Quảng Trị thường xuyên tuyên truyền, giám sát, nắm tình hình hoạt động của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm (nếu có). Qua công tác nắm tình hình, kiểm tra, giám sát các cửa hảng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho thấy hiện nay các cơ sở kinh doanh xăng dầu cơ bản chấp hành đúng các quy định của pháp luật, không xảy ra tình trạng găm hàng, chờ tăng giá, không có cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu bị xử lý.

Trước đó, các Đội QLTT đã tiến hành tuyên truyền, ký cam kết với 120 cửa hàng bán lẻ xăng dầu của 48 doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Thực hiện gắn các số điện thoại đường dây nóng của Cục và các Đội QLTT tại tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu để người dân biết, phản ánh kịp thời cho lực lượng khi phát hiện vi phạm.

Nguyên Vỵ