Quốc tế nổi bật: "Áo vàng" lại xuống phố

Hàng nghìn người thuộc "Phong trào Áo vàng" đã xuống đường tuần hành tại Paris và một số thành phố của nước Pháp trong tuần thứ 12 liên tiếp để phản đối hành động bạo lực của cánh sát Pháp.

- Ngày 2/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước này quyết định ngừng tuân thủ Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), nhằm đáp trả quyết định tương tự từ phía Mỹ. Tổng thống Putin cho biết: "Đối tác Mỹ đã tuyên bố ngừng tuân thủ INF và chúng ta cũng ngừng tuân thủ như vậy".

Tổng thống Nga Vladimir Putin

- Ngày 2/2, sân bay quốc tế thành phố Brisbane, bang Queensland, Australia đã bị phong tỏa sau khi cảnh sát thông báo xảy ra một tình huống khẩn cấp. Cảnh sát đã bắn hạ một người đàn ông cầm dao, sau khi người này đưa ra lời đe dọa đánh bom tại sân bay quốc tế Brisbane.

- Hàng nghìn người thuộc "Phong trào Áo vàng" đã xuống đường tuần hành tại Paris và một số thành phố của nước Pháp trong tuần thứ 12 liên tiếp để phản đối hành động bạo lực của cánh sát Pháp, dù cho cuộc trưng cầu dân ý đã phần nào cải thiện sự ủng hộ của dân chúng Pháp dành cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Hàng nghìn người thuộc "Phong trào Áo vàng" xuống đường tuần thứ 12 liên tiếp

- Ngày 2/2, một vụ đánh bom xe ở bên ngoài căn cứ quân sự của các binh sỹ Ethiopia tại thị trấn Bardheere, miền Nam Somalia đã gây thương vong. Theo cảnh sát, một chiếc xe buýt nhỏ chở bom được cải trang thành xe chở rau đã bị bắn trước khi tới cổng căn cứ quân sự, nơi đồn trú của binh sỹ Ethiopia thuộc phái bộ AMISOM của Liên minh châu Phi.

- Quân đội Philippines đã tiêu diệt 8 nghi phạm, trong đó có 3 kẻ bị tình nghi là phiến quân Abu Sayyaf trong cuộc tấn công truy quét các nhóm phiến quân, tại địa bàn có vị trí chiến lược ở miền nam Philippines. Abu Sayyaf là nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan, đã gây ra nhiều vụ tấn công khủng bố, cũng như tuyên thệ trung thành với IS. Tỉnh Sulu, miền nam Philippines là địa bàn hoạt động của nhóm phiến quân này.

Quân lính Philippines

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Bỉ ngày 2/2 cho biết Bỉ đã đồng ý tiếp nhận cựu Tổng thống Côte d'Ivoire Laurent Gbagbo sau khi ông này được tuyên trắng án tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở Lay Haye (Hà Lan). Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Bỉ Karl Lagatie cho biết theo đề nghị của ICC, Bỉ đã đồng ý tiếp nhận ông Laurent Gbagbo. Tuy nhiên, ông cho biết không biết rõ liệu cựu Tống thống Côte d'Ivoire có đang ở Bỉ hay không.

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã tới thăm trụ sở của Lực lượng Phòng vệ quốc gia Bolivar (GNB), kêu gọi củng cố và cải thiện công tác tình báo và tăng cường biện pháp phòng ngừa. Ông kêu gọi củng cố và nâng cấp các hệ thống tình báo nhằm đối phó với chủ nghĩa khủng bố, các cuộc đảo chính và tội ác dưới mọi hình thức. Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh việc "giành chiến thắng trong lĩnh vực tình báo đồng nghĩa giành chiến thắng trên mặt trận an ninh, hòa bình".

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

- Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã bác bỏ yêu cầu viện trợ từ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, nhấn mạnh chỉ hợp tác với chính phủ Venezuela được công nhận của Tổng thống Nicolas Maduro.

- “NATO không có ý định triển khai tên lửa hạt nhân mới đến châu Âu” Tuyên bố của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đưa ra sau khi Mỹ cho biết sẽ dừng tuân thủ Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Mặc dù không nêu các giải pháp quân sự thay thế nhưng Tổng thư ký NATO cũng khẳng định khối liên minh quân sự này cần phải chắc chắn đảm bảo tính răn đe hiệu quả và đáng tin cậy.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

- Mỹ đã hối thúc chính phủ Liban lấy lại tất cả những nguồn tài chính chính thức của Hezbollah, sau khi phong trào này giành được ba vị trí trong nội các của chính phủ mới thành lập.

 

PV