saigon co.op
Nhập chú thích ảnh

Là nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, Saigon Co.op ý thức rõ trách nhiệm trong việc cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng, Saigon Co.op đặc biệt chú trọng đến chất lượng hàng hóa kinh doanh tại siêu thị.

Ngay từ những khâu đầu tiên - lựa chọn nhà cung cấp - đơn vị luôn ưu tiên cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước, đặc biệt là các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, có chứng nhận của Bộ Y tế về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có chứng chỉ ISO hoặc HACCP.

Riêng về những mặt hàng rau củ quả, Saigon Co.op ưu tiên chọn hàng của những hợp tác xã có chứng nhận an toàn, Vietgap, Global Gap về quy trình sản xuất rau an toàn, kí hợp đồng bao tiêu nông sản.

Đối với những mặt hàng thực phẩm công nghệ khác như bánh kẹo các loại, thực phẩm đông lạnh, nước ngọt, sữa, dầu ăn, nước mắm, mì gói,… Saigon Co.op chỉ kinh doanh những sản phẩm do các nhà sản xuất uy tín, có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm do Bộ Y tế và các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp.

Trong suốt quá trình hợp tác, các chuyên viên quản lý chất lượng của Saigon Co.op trực tiếp kiểm tra, khảo sát với các nhà cung cấp, nhằm kịp thời tư vấn, nhắc nhở nhà cung cấp thực hiện các cải tiến trên quy trình sản xuất, chế biến, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng và mang tính ổn định. Saigon Co.op kiên quyết ngừng kinh doanh với những đơn vị không tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Sau 33 năm hình thành và phát triển, Saigon Co.op đã phát triển được 771 điểm bán lẻ trên cả nước, riêng cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food hiện đang có 400 điểm bán, hệ thống siêu thị Co.opmart đang có 118 điểm bán, số còn lại là Co.opXtra, Co.opSmile, Cheers, Sense City và một số mô hình bán lẻ hiện đại khác.

Để có thể phát triển được mạng lưới bán lẻ rộng khắp, đa dạng như vậy, ngoài việc đảm bảo hàng hóa chất lượng, giá cả phải chăng, vấn đề nâng cao chất lượng hàng hóa, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được Saigon Co.op đặt lên hàng đầu.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi Co.opmart cho biết: "Trong quá trình kinh doanh, đơn vị thường xuyên thực hiện khảo sát, đánh giá trực tiếp quy trình sản xuất và các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất cung cấp hàng hóa kinh doanh trong hệ thống. Ngay tại trung tâm phân phối, sản phẩm trước khi được đưa vào kinh doanh sẽ qua bước kiểm tra đầu vào đối với một số chỉ tiêu kháng sinh trong thủy hải sản, test nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, các chỉ tiêu vi sinh, chất tăng trọng và chất tẩy trắng".

Đối với công tác xét nghiệm, phòng Thí nghiệm của Saigon Co.op có công suất tối thiểu 24.000 mẫu/năm. Tại các điểm bán lẻ như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food cũng có trang bị các thiết bị chuyên dụng cho các nhân viên kiểm soát chất lượng (QA) để kiểm tra nhanh chất lượng hàng hóa đầu vào như kiểm tra nhanh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau củ quả, kiểm tra nhanh hàn the, formol trong thực phẩm… Tất cả những sản phẩm không đạt yêu cầu sẽ bị loại ra khỏi quầy kệ kinh doanh ngay lập tức.

Đặc biệt, để hỗ trợ công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa tại nhà cung cấp, tháng 4/2017, Saigon Co.op đã đưa vào hoạt động xe kiểm nghiệm thực phẩm lưu động nhằm kịp thời kiểm soát chất lượng thực phẩm ngay tại vùng nguyên liệu, góp phần hỗ trợ nhà cung ứng giám sát chất lượng hàng hóa cũng như giảm thiểu các chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển, bảo quản với công suất tối thiểu 800 mẫu/năm.

Từ năm 2018, Saigon Co.op đã phối hợp với các chuyên gia của Viện Tiêu chuẩn Anh quốc (BSI) Việt Nam xây dựng bộ tiêu chuẩn kỹ thuật hàng hóa trái cây, rau củ quả với mục đích nâng cao chất lượng hàng hóa cho nhóm hàng nông sản kinh doanh trong hệ thống cũng như nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt trên thị trường. Ngoài việc kiểm soát tại nhà cung cấp, Saigon Co.op cũng thường xuyên lấy mẫu ngẫu nhiên hàng hóa tại các điểm bán (Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food…) để kiểm định, phân tích chất lượng tại trung tâm kiểm nghiệm được cơ quan nhà nước chỉ định.

Thực tế từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, Saigon Co.op luôn quán triệt chủ trương chế tài mạnh và có khả năng buộc chấm dứt kinh doanh nếu nhà cung cấp cố ý làm sai, không bảo đảm chất lượng hàng hóa như cam kết. Với hệ thống hơn 1.000 điểm bán trải dài trên cả nước, Saigon Co.op không ngừng nâng cao tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa - đặc biệt là hàng nông sản thực phẩm - đưa vào kinh doanh.

Đặc biệt, Saigon Co.op là một trong những nhà bán lẻ đầu tiên áp dụng tiêu chuẩn xuất khẩu vào quản lý hàng tươi sống từ tháng 12/2019. Cụ thể, bộ tiêu chuẩn này có tính kế thừa và tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của nhà nước, đồng thời bổ sung các tiêu chí mới gắn với chuyển biến thực tế của xu hướng tiêu dùng hiện đại. Các chỉ tiêu an toàn và độ tươi ngon của các loại sản phẩm rau củ quả, thủy hải sản, trái cây đều được nâng cao theo tiêu chuẩn tiệm cận tiêu chuẩn xuất khẩu.

Thời gian tới, Saigon Co.op tiếp tục triển khai nhiều giải pháp kiểm soát chất lượng. Cụ thể, tiếp tục xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật cho từng dòng sản phẩm đang kinh doanh tại Saigon Co.op; xây dựng vùng nguyên liệu nhằm chủ động kiểm soát nguồn cung hàng hóa: chất lượng, ổn định và giá hợp lý và hướng dẫn nhà cung cấp thực hiện sản xuất bền vững nâng cao chất lượng sản phẩm.

Saigon Co.op sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xe kiểm nghiệm thực phẩm lưu động nhằm kịp thời kiểm soát chất lượng thực phẩm ngay tại vùng nguyên liệu; tăng cường công tác đào tạo, cập nhật kiến thức cho nhân viên kiểm soát chất lượng. Đặc biệt là sẽ phối hợp trung tâm kiểm nghiệm, cơ quan quản lý nhà nước tìm hiểu và phát triển nhiều phương pháp test nhanh, tập trung kiểm soát tại nguồn để ngăn ngừa rủi ro, nguy cơ từ gốc.