giá cà phê Arabica
 Diễn biến giá cà phê Arabica giao tháng 9/2022 trên Sàn giao dịch ICE trong 1 tháng trở lại đây (Nguồn: barchart.com)

 

Trong hai năm vừa qua, giá cà phê Arabia trên thị trường tương lai đã tăng khoảng 80% khi sản lượng của cả Brazil và Colombia, hai quốc gia xuất khẩu cà phê Arabia lớn nhất thế giới, đều suy giảm mạnh vì diễn biến thời tiết cực đoan.

Giá cà phê Arabica giao tháng 9/2022 trên Sàn giao dịch ICE (Hoa Kỳ) đã tăng thêm gần 3% lên mức 2,20 USD/pound (0,453 kg). Lượng cà phê Arabica tồn trữ tại các nhà kho do ICE quản lý cũng đã giảm hơn 20.000 bao (1 bao = 60 kg), xuống mức thấp nhất trong vòng 22 năm trở lại đây. Đồng thời, giá cà phê Robusta giao tháng 11/2022 trên thị trường London (Anh) cũng tăng 6,23% trong tuần vừa qua lên 2.149 USD/tấn.

Hiệp hội Xuất khẩu cà phê Brazil (CECAFE) cho biết trong giai đoạn từ tháng 1-7/2022, doanh thu từ xuất khẩu cà phê của nước này đạt 5,2 tỷ USD, tăng 64,2% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Theo chủ tịch CECAFE Gunter Hausler, doanh thu từ xuất khẩu cà phê tăng mạnh là do giá cà phê trên thị trường quốc tế hiện ở mức cao nhất trong những năm gần đây. Ngoài ra, các nhà xuất khẩu nước này cũng được hưởng lợi từ tỷ giá giữa đồng nội tệ Real so với đồng USD.

Triển vọng sản lượng cà phê của Brazil tiếp tục giảm trong năm nay có thể khiến giá mặt hàng này trên thị trường quốc tế tăng cao hơn nữa do thiếu hụt nguồn cung kéo dài.

Thời tiết khô hạn và và sương giá đã hạn chế cà phê ra hoa ở Brazil trong niên vụ trước. Đợt sương giá nghiêm trọng vào tháng 7/2021 đã khiến nhiều nông dân Brazil chặt bỏ cây cà phê khi các chi phí đầu vào tăng cao, đặc biệt là phân bón. Điều đó không chỉ làm giảm sản lượng của vụ mùa năm ngoái mà còn hạn chế sản lượng tiềm năng trong năm 2022. Năm 2022 vốn được xem là năm có năng suất cao theo chu kỳ sinh trưởng của cây cà phê.

Margarete Boteon, nhà nghiên cứu nông nghiệp tại Đại học Sao Paulo (Brazil), cho biết: “Nông dân trồng cà phê ở Brazil cho biết vụ thu hoạch hiện tại sẽ là một vụ mùa thiệt hại lớn”.

Theo ông Gabriel Lancha Alves de Oliveira, Giám đốc thương mại Labareda Agropecuaria, một công ty sản xuất cà phê lớn ở vùng Mogiana, Sao Paulo, sản lượng hiện thấp hơn 20% so với dự kiến ​​hồi đầu năm. Việc cắt giảm thêm dự báo sản lượng có nghĩa là sản lượng thu hoạch sẽ thấp hơn 40% so với tiềm năng.

Chuyên gia tư vấn ngành cà phê Regis Ricco cho biết đã đến kiểm tra các khu vực trồng cà phê chính của Brazil và năng suất của phần lớn những khu vực này sẽ thấp hơn kỳ vọng, cà phê năm nay cũng cho hạt nhỏ hơn bình thường. Do đó, thay vì cần 420 lít hạt cà phê để đóng 1 bao 60 kg thì nay cần tới 570 lít hạ cà phê, theo ông Regis Ricco.

Ông Regis Ricco dự báo sản lượng cà phê Arabica của Brazil chỉ đạt 32 triệu bao trong năm nay, thấp hơn rất nhiều so với mức 53 triệu bao thông thường của chu kỳ năng suất cao.

Hồi tháng 5, Cơ quan cung ứng và chính sách nông nghiệp (CONAB) thuộc Bộ Nông nghiệp Brazil dự báo sản lượng cà phê Arabica của nước này sẽ chỉ đạt 35,7 triệu bao trong năm nay, giảm so với mức dự báo 38,8 triệu bao đưa ra hồi tháng 1. CONAB sẽ cập nhật các dự báo vào cuối tháng 9 tới đây.