Sản lượng ngũ cốc toàn cầu năm 2019 được điều chỉnh giảm

Trong báo cáo tóm tắt Cung và Cầu Ngũ cốc mới cũng được công bố, FAO đã điều chỉnh giảm nhẹ dự báo sản lượng ngũ cốc toàn cầu năm 2019 xuống còn 2.706 triệu tấn, tăng 2,0% so với năm 2018.

Điều chỉnh giảm phản ánh giảm sản lượng thu hoạch lúa mì của Úc do thời tiết khô hạn và dự báo giảm sản lượng gạo ở Trung Quốc, Ấn Độ, Philippin và Mỹ.

Trong khi đó, FAO đã tăng ước tính cho sản xuất ngũ cốc thô trên toàn thế giới dựa trên triển vọng cải thiện sản xuất lúa mạch và triển vọng ngô tốt hơn ở Brazil và Mỹ.

giá ngũ cốc
FAO đã điều chỉnh giảm nhẹ dự báo sản lượng ngũ cốc toàn cầu năm 2019

Tiêu thụ ngũ cốc thế giới trong năm tới hiện được dự báo đạt 2.714 triệu tấn, giảm nhẹ so với ước tính của tháng trước nhưng vẫn ở mức cao kỷ lục. Dự trữ ngũ cốc thế giới hiện được kỳ vọng sẽ lên tới 850 triệu tấn vào cuối năm 2020, giảm 2,0% so với mức đầu năm. Dự trữ lúa mì toàn cầu được dự đoán sẽ tăng thêm 1,6%, trong khi ngô có khả năng sẽ giảm đáng kể, chủ yếu là do các đợt giảm giá mạnh dự kiến ​​ở Trung Quốc.

FAO  dự báo cho thương mại ngũ cốc thế giới trong năm 2019/20 không thay đổi ở mức khoảng 415 triệu tấn. Xuất khẩu lúa mì và gạo thế giới dự báo tăng trở lại, trong khi xuất khẩu ngũ cốc thô dự kiến ​​sẽ giảm. 

Tuấn Hưng