Nhắc tới đỉnh núi vươn mình sừng sững ở vùng đất mây trời Y Tý, người ta nhớ đến ngay đây là địa điểm lý thú cho các bạn có sở thích "săn mây". Lảo Thẩn còn được gọi là Nhìu Cồ San bố (phân biệt với đỉnh Nhìu Cồ San mẹ ở hướng đối diện), hay người dân địa phương hay gọi là Hâu Pông San.

Phải mất 2 ngày một đêm để chinh phục đỉnh núi này. Hành trình xuất phát từ Hà Nội đến thị trấn Sa Pa. Sa Pa đón chúng tôi bằng cái lạnh chỉ 2 độ, khác xa cái thời tiết nóng bức bất thường của mùa đông Hà Nội. Từ thị trấn Sa Pa lại tiếp tục di chuyển bằng ô tô hơn 70km qua Mường Hum – Dền Sáng và đến Y Tý. Đường núi tựa dải lụa vắt quanh sườn núi ngoằn nghèo khiến nên phải mất hơn 3 tiếng đồng hồ mới đến trung tâm xã Y Tý. Thật không may cho cả đoàn vì trước đó trời mưa nên xe không thể đi đến tận điểm leo, mà chúng tôi phải đi bộ gần 5km vào bản Phìn Hồ để tới trang trại rau Y Tý - nơi từng là sân bay quân sự thời Pháp thuộc để bắt đầu hành trình của mình.

 

Trang trại rau Y Tý

 

Thời điểm này là mùa đông nên thời tiết khá khắc nghiệt, sáng sớm chỉ lạnh tầm 2 – 3 độ, ban đêm có thể xuống tới âm độ nên đồ đạc cần chuẩn bị khá kỹ lưỡng từ đồ ăn, nước uống, túi ngủ, lều trại, đèn pin, miếng dán nhiệt... Sau khi sắp xếp đồ đạc để các anh bạn người bản địa (porter) mang giúp, chúng tôi đã sẵn sàng chinh phục đỉnh Lảo Thẩn trong cái lạnh thấu xương.

Địa hình Lảo Thẩn không quá khó leo nhưng cũng cần bền sức bởi phải mất 5 - 6 tiếng lên tới điểm nghỉ (nơi dựng lều để ăn và ngủ), và mất tiếp khoảng tiếng rưỡi leo dốc lên tới đỉnh.

 

Địa hình đường núi chặng đầu tương đối phẳng, ít đoạn dốc

 

Ở những chặng đầu tiên tương đối dễ dàng, địa hình chủ yếu qua đồi cỏ, nương rừng thấp và độ dốc thoai thoải khiến chúng tôi không quá mất sức để đi. Khu vực Y Tý mây mù bao phủ, nhưng từ bản Phìn Hồ với cao độ 1.820 m thì trời xanh và nắng gắt. Dọc những con đường mòn trên quãng đường đi là những cành cây khô trơ trụi với nhiều hình thù kị dị sừng sững trên từng khoảng đồi trống. Anh bạn porter đi cùng nói, đó là do dân địa phương đã đốt rừng để trồng cây Sinh Khung làm thuốc và bán nên đã tạo cho khung cảnh ở đây nhiều khoảng đồi trống, hoang vắng như vậy.

 

Khoảng đồi trống do người dân đốt rừng để trồng cây Sinh Khung

 

 

Khung cảnh thiên nhiên với các cành cây khô đứng trơ trụi, sừng sững
Nương rừng cháy hiện lên ma mị dưới ánh mặt trời

 

Đi hết những đoạn đường phẳng, chúng tôi phải lội qua những đoạn suối nhỏ, bùn đất lầy lội, không cẩn thận có thể trượt chân ngã như chơi. Đường bắt đầu khó đi khi bắt đầu lên xuống dốc nhiều hơn. Nhưng có là gì bởi cảnh vật xung quanh hòa cùng biển mây cứ mờ mờ ảo ảo khiến chúng tôi ngắm mãi quên cả mệt nhọc.

 

Càng lên cao, biển mây càng hiện rõ Biển mây bao phủ Y Tý

 

Sau 5 tiếng đồng hồ, chúng tôi đã đến khu hạ trại. Càng về tối, trời càng lạnh, nhiệt độ đã xuống âm độ. Điểm nghỉ ở đây khá xa nguồn nước nên bạn phải có nước dự trữ mang theo. Kết thúc ngày thứ nhất bên hang đá và ánh lửa, chúng tôi tranh thủ nghỉ ngơi để bắt đầu hành trình lên đỉnh núi vào 5h sáng hôm sau.

 

Điểm nghỉ sau hơn 5 tiếng leo miệt mài

 

Ngày thứ hai - đây đã là chặng cuối và cũng là đoạn đường khó đi nhất. Đỉnh núi tưởng ngay trước mắt mà xa tít tắp, bởi bắt đầu từ đây chỉ toàn đường dốc, đường mòn rất bé chỉ vừa một người đi.

Trời chưa kịp sáng khiến chúng tôi phải bật đèn pin soi đường. Tiết trời vẫn còn lạnh buốt óc, tiếng gió rít hòa cùng tiếng rừng cây xào xạc nghe đến rợn người. Dọc đường lên đỉnh không chỉ toàn cây bụi và trúc lùn chỉ cao dưới 1 m vốn chỉ hợp với khí hậu lạnh, ít nước và nhiều gió mà còn thêm những đoạn đường một bên là vực thẳm cũng khiến những ai yếu tim một phen hoảng hồn. Lẩn khuất trong những bụi cây còn có loại cây gai tên là Già Từ - không cành và cao chỉ bằng cây ngô, nhưng chi chít gai sắc nhọn có thể đâm xuyên cả găng tay nếu như bạn sơ sểnh. Nhưng với mong chờ được tận hưởng cảm giác ngắm bình minh đang ló dần sau những đám mây trên đỉnh Lảo Thẩn đã tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi cố gắng vượt qua thật nhanh.

Sau khoảng tiếng rưỡi vượt dốc vượt gió, cả đoàn cán đỉnh núi. Tại đây, mọi người ghi lại những khung hình hoành tráng và hùng vĩ của thiên nhiên tươi đẹp. Điều quan trọng nhất không hẳn là chinh phục đỉnh cao mà là cảm giác vượt qua chính mình; là những trải nghiệm trên hành trình, cảnh vật trên đường đi, những tuyệt tác của thiên nhiên, sự hùng vĩ của núi rừng.

 Đỉnh núi là bãi đất trống tương đối bằng phẳng. Đây là một trong những ngọn núi cao hiếm hoi ở Việt Nam có đỉnh bằng phẳng, quang đãng với góc nhìn gần như toàn cảnh khu vực xung quanh. Hành trình chinh phục nóc nhà Y Tý khép lại. Đây thực sự là lựa chọn không tồi dành cho những bạn lần đầu leo núi, không chỉ rèn luyện ý chí, sức khỏe mà còn là dịp khám phá những cảnh quan thiên nhiên thú vị.

 


Cả đoàn vui mừng khi hoàn thành chặng đường chinh phục đỉnh Lảo Thẩn