Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2019: Ngành nông, lâm, thủy sản và thực phẩm “thắng” lớn

Trong số 110 sản phẩm, bộ sản phẩm được tôn vinh hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia 2019 thì có đến 54 sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm được tôn vinh. Ngoài ra, còn có 19 sản phẩm thủ công mỹ nghệ; 18 sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí và 19 các sản phẩm khác.

Chiều 10/9/2019, Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) đã tổ chức họp báo thông tin về Lễ tôn vinh, trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ 3 và Triển lãm hội chợ hàng CNNT tiêu biểu năm 2019.

sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2019
Trong số 226 bộ hồ sơ gửi về tham dự sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2019, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 110 sản phẩm, bộ sản phẩm để tôn vinh

Đây là chuỗi sự kiện nằm trong Chương trình khuyến công Quốc gia năm 2019. Các chuỗi sự kiện này nhằm giới thiệu những thành tựu, kết quả hoạt động khuyến công trong hỗ trợ phát triển công nghiệp nông thôn; tạo cơ hội xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Đồng thời giúp các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn gặp gỡ, trao đổi, đưa ra những định hướng, giải pháp để tạo sự gắn kết giữa phát triển sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn với nhu cầu và thị hiếu của thị trường, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, trong số 226 hồ sơ gửi về, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 110 sản phẩm, bộ sản phẩm hàng CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Trong đó gồm 19 sản phẩm thủ công mỹ nghệ; 54 sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm; 18 sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí và 19 các sản phẩm khác.

sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Ông Hoàng Chính Nghĩa cho biết, số lượng sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực đăng ký bình chọn ở cấp quốc gia năm 2019 tăng 55 sản phẩm so với số lượng sản phẩm đăng ký bình chọn cấp quốc gia năm 2017

Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương Hoàng Chính Nghĩa cho biết, số lượng sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực đăng ký bình chọn ở cấp quốc gia năm 2019 tăng 55 sản phẩm so với số lượng sản phẩm đăng ký bình chọn cấp quốc gia năm 2017.

Để lựa chọn, Hội đồng bình chọn, Ban Giám khảo đã đi đánh giá thực tế sản xuất tại cơ sở công nghiệp nông thôn tại 12 tỉnh, thành phố đại diện cho 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.

“Từ những tiêu chí, thang điểm quy định, Ban Giám khảo đã rà soát và thống nhất các mức điểm tương ứng để áp dụng cho công tác chấm điểm bình chọn sản phẩm cấp quốc gia, đảm bảo công bằng đối với mỗi nhóm sản phẩm có đặc trưng, thế mạnh riêng.

Đồng thời vẫn đảm bảo theo quy định về chất lượng, kiểu dáng; sản phẩm có khả năng phát triển mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng, năng lực cạnh tranh tốt, tạo được nhiều việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Thông tin rõ hơn về sự kiện năm 2019, ông Ngô Quang Trung - Cục trưởng Cục Công Thương địa phương cho biết, tại Lễ tôn vinh, trao giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ 3 này, 100% doanh nghiệp có sản phẩm tham gia bình chọn là doanh nghiệp tư nhân.

Khi có sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu, ngoài thưởng bằng tiền mặt ngay sau khi được cấp giấy chứng nhận, doanh nghiệp còn được phép in hoặc dán nhãn hiệu biểu trưng và logo của chương trình lên bao bì hoặc sản phẩm được công nhận; ưu tiên xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương để phát triển sản phẩm; tiếp tục hưởng các chương trình khác cho phát triển sản phẩm đó; được đăng tải thông tin sản phẩm trên các trang thông tin điện tử của Sở Công Thương địa phương…

sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
100% doanh nghiệp có sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2019 là doanh nghiệp tư nhân

Đáng lưu ý, ngoài chấm điểm trên hồ sơ, các thành viên Ban giám khảo đã khảo sát thực tế sản xuất tại các cơ sở, doanh nghiệp, do vậy đã phát hiện được những doanh nghiệp có tiềm năng phát triển. Cho dù ở thời điểm hiện tại, những doanh nghiệp này tuy có quy mô nhỏ, lượng lao động không nhiều.

“Với những sản phẩm và doanh nghiệp này, Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi, bên cạnh chương trình khuyến công sẽ hỗ trợ tham gia các chương trình khác nhằm nuôi dưỡng, thúc đẩy sản xuất và nhân rộng mô hình cho các doanh nghiệp khác học hỏi”, ông Ngô Quang Trung nhấn mạnh.

Đây là lần thứ 3 Chương trình được tổ chức. Năm 2005, có 100 sản phẩm được lựa chọn; năm 2017 có 102 sản phẩm và năm 2019 có 110 sản phẩm.

Chương trình Lễ tôn vinh, trao Giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia và khai mạc Triển lãm hội chợ hàng CNNT tiêu biểu năm 2019 sẽ chính thức được khai mạc vào ngày 18/9, tại Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long.

Cũng trong dịp này, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tọa đàm về phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; Hội thảo xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp nông thôn trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng cho biết, trên cơ sở công nhận sản phẩm tiêu biểu, Bộ Công Thương tiếp tục tổ chức các chương trình hỗ trợ những sản phẩm này phát triển như: Ưu tiên xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương; ưu tiên xúc tiến thương mại, đăng ký thương hiệu, hỗ trợ truyền thông, triển lãm hội chợ cũng như tham gia xây dựng các sàn giao dịch điện tử...

Thu Thủy