Sản phẩm sạch giữa đại ngàn Tây Bắc

Hiện nay, các sản phẩm nông nghiệp của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Việt Thương đã có mặt trên nhiều hệ thống cửa hàng kinh doanh nông sản sạch trên toàn quốc và dần chiếm được lòng tin của người tiêu

Để có được thành công đó, anh Bùi Mạnh Ly đã bắt tay cùng người dân xã Phú Lương, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình xây dựng nên Công ty Cổ phần Nông nghiệp Việt Thương (Công ty Vtagri) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp - nông sản thực phẩm.

Bắt tay với nhà nông sản xuất sản phẩm an toàn

Xã Phú Lương là vùng đất thuần nông. Ngoài việc trồng lúa, bà con trồng thêm rau màu sạch tăng gia sản xuất. Có những vụ rau màu khan hiếm, có những vụ rau màu lại vứt đầy đồng vì sản xuất ồ ạt, không có đầu ra. Chứng kiến cảnh người bán sản phẩm sạch không có người mua, còn người mua phải mua những mặt hàng kém chất lượng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe...

Để tạo điều kiện giúp nông dân làm giàu từ chính những sản phẩm mà họ làm ra, đồng thời giám sát được việc chăm sóc và sản xuất, Công ty Vtagri do chàng trai dân tộc Mường, Bùi Mạnh Ly đứng đầu đã “bắt tay” với người nông dân để tạo ra vùng nguyên liệu sạch, an toàn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Các sản phẩm nông nghiệp của Công ty Vitagri luôn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về cả chất lượng và độ an toàn

Theo đó, với mục đích "kiến tạo và chia sẻ cơ hội hợp tác sản xuất- kinh doanh thực phẩm sạch" Công ty Vtagri không chỉ là đầu mối đầu tư, cung ứng các loại giống cây trồng, vật nuôi và vật tư nông nghiệp cho bà con sản xuất mà còn là nhà tiêu thụ, phân phối sản phẩm hàng hóa của bà con nông dân.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Bùi Mạnh Ly Giám đốc Công ty Vtagri cho biết: “Việc sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn là một trong những hoạt động thuộc Dự án “Ngân hàng giống nông nghiệp” đã được tôi ấp ủ nhiều năm.

Trong 2 năm trở lại đây, chúng tôi kết hợp với bà con nông dân ở Hòa Bình để đầu tư sản xuất sản phẩm mang giá trị kinh tế cao. Với lợi thế về quỹ đất, khí hậu đa dạng và giá thuê nhân công thấp, cùng với đó vấn nạn thực phẩm bẩn, thực phẩm không an toàn đang trở thành đề tài nóng của xã hội thì xây dựng nền nông nghiệp xanh, bền vững đã trở thành một trong những mục tiêu hàng đầu của Vtagri”.

Vtagri không chỉ là đầu mối đầu tư, cung ứng các loại giống cây trồng, vật nuôi và vật tư nông nghiệp

Nhờ thế mạnh về “thiên thời địa lợi” cùng sự liên kết bền vững giữa nhà nông và doanh nghiệp mà Công ty Vtagri đã xây dựng cho mình được một vùng nguyên liệu rộng lớn, tập hợp những đặc sản của đại ngàn Tây Bắc như: cam, quýt, các loại rau màu (cà chua, bí, rau sắn...), lúa cao sản cùng nhiều vật nuôi đặc trưng như: gà đồi, lợn mán...

Nói về những thành quả mà Vtagri đạt được, anh Bùi Mạnh Ly cho biết: “Ngay từ khi bắt đầu trồng và kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp sạch, Công ty đã trực tiếp hỗ trợ bà con giống cây trồng cũng như cử người xuống hướng dẫn cách chăm bón, sản xuất theo quy trình an toàn, luôn thu mua nông sản với giá thành cao và tạo mọi điều kiện tốt nhất để nông dân làm ra được những sản phẩm sạch để đưa đến tay người tiêu dùng”.

Với tinh thần quyết tâm khởi nghiệp, làm giàu trên mảnh đất quê hương, hiện nay trung bình mỗi ngày Công ty Vtagri cung ứng hàng chục tấn rau các loại cho thị trường Hà Nội và các bếp ăn khu công nghiệp.

Đặc biệt là mô hình “Công viên nông nghiệp” hiện đại đang được hoàn thiện với mục đích đầu tư nuôi trồng các loại giống cây trồng vật nuôi và thủy sản phù hợp với điều kiện khí hậu Tây Bắc để thu hút du khách đến thăm quan trải nghiệm.

Mở rộng sản xuất

Chia sẻ về quá trình trồng kinh doanh và tiêu thụ các sản phẩm nông sản, anh Bùi Mạnh Ly cho biết, để sản xuất các sản phẩm sạch, an toàn Công ty đã mở nhiều lớp đào tạo nông nghiệp ngắn hạn cho nông dân và thanh niên trẻ, giúp họ có kiến thức, kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt, đồng thời giúp họ thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp, để họ có niềm vui từ việc sản xuất ra những sản phẩm sạch.

Do vậy, từ công tác chuẩn bị hạt giống, chuẩn bị đất trồng, kỹ thuật trồng và chăm sóc rau, củ, quả, sử dụng thuốc phòng trừ sâu bệnh, đều được bà con tuân thủ đúng quy trình đã học. Nhờ đó, sản phẩm của Công ty Vtagri đều đảm bảo chất lượng, được người sử dụng tin tưởng.

Tuy vậy, khó khăn lớn nhất là vùng đất mà Công ty đang canh tác là đất nghèo dinh dưỡng, do vậy việc trồng và cải tạo đất được quan tâm đặc biệt. Công ty đã mở nhiều khóa hướng dẫn bà con chú ý trong cách sử dụng phân bón, chủ yếu là dùng phân hữu cơ, phân chuồng hoai mục chứ không sử dụng phân hóa học, đạm vô cơ để tránh làm đất bị bạc màu sau vài vụ gieo trồng.

Trong thời gian tới, các sản phẩm nông sản của Vitagri sẽ được trồng và chăm sóc mô hình VietGAP

Đặc biệt, trong thời gian tới, với định hướng trồng và chăm theo mô hình VietGAP, các kỹ sư của Công ty luôn hướng dẫn, nhắc nhở bà con hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nếu cây trồng có bị sâu bệnh, việc sử dụng thuốc phải là lựa chọn cuối cùng và sử dụng thuốc trong danh mục cho phép; sau khi dùng thuốc phải ghi chép lại và đảm bảo thời gian cách ly đối với từng loại rau.

Anh Bùi Mạnh Ly cho biết: Nhu cầu thị trường về rau sạch rất lớn, Vtagri sẽ mở rộng quy mô và diện tích canh tác, thuê thêm đất, để trồng rau và tuyển dụng thêm công nhân. Cùng với đó, Công ty Vtagri sẽ xây dựng các khu vực sản xuất vệ tinh tại các khu dân cư trên địa bàn huyện Lạc Sơn và các phường, xã phụ cận; phấn đấu đạt năng suất cao và đảm bảo mức lương cho công nhân là 5 triệu đồng/người/tháng.

Với một vùng nguyên liệu rộng lớn, ổn định về năng suất, đặc biệt 100% các sản phẩm được sản xuất theo mô hình nông sản an toàn, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Việt Thương đang phối kết hợp với các phòng, ban chuyên môn của địa phương để tìm kiếm nhiều hơn nữa thị trường tiêu thụ ổn định, bền vững, giúp người dân yên tâm phát triển sản xuất, xây dựng thành công thương hiệu nông sản sạch Vtagri.


Thanh Thúy