Sản phẩm Việt Nam được quan tâm tại Triển lãm Supermarket Trade Show 2022  Nhật Bản

Triển lãm SMTS 2022 là một trong những hội chợ triển lãm về thương mại có quy mô lớn nhất ở Nhật Bản, được tổ chức từ ngày 16-18/2/2022 tại Trung tâm triển lãm Makuhari Messe, tỉnh Chiba, Nhật Bản.

Ngày 16/2/2022 Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã tham gia lễ khai mạc và tham gia khảo sát, làm việc với các công ty của Nhật Bản trưng bày sản phẩm hàng hóa tại triển lãm Supermarket Trade Show 2022 (SMTS 2022).

Sự kiện Triển lãm Supermarket Trade Show 2022 (SMTS 2022) là nơi tụ họp của rất nhiều công ty có danh tiếng của Nhật Bản và nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất, bán buôn và bán lẻ, phân phối các sản phẩm thực phẩm vào hệ thống các chuỗi siêu thị trên phạm vi toàn Nhật Bản.

Tại Triển lãm Supermarket Trade Show 2022, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã gặp gỡ, trao đổi công việc và tham quan gian hàng của nhiều công ty lớn của Nhật Bản chuyên nhập khẩu, phân phối và kinh doanh các sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm cà phê, nước mắm, gia vị, bún, phở ăn liền, bánh đa nem, rượu, bia, sữa và nước dừa... Theo ghi nhận của Thương vụ, khá nhiều khách tham quan Nhật Bản bày tỏ sự quan tâm và yêu thích với các sản phẩm của Việt Nam. Các sản phẩm từ Việt Nam hiện đang thâm nhập vào thị trường Nhật Bản thông qua nhiều phương thức khác nhau như: nhập khẩu hàng hóa trực tiếp; công ty Nhật Bản là đối tác đại lý cho công ty Việt Nam tại Nhật Bản; các công ty Nhật Bản tìm kiếm đối tác OEM tại Việt Nam và xuất khẩu ngược trở lại Nhật Bản… Nhân dịp này Thương vụ cũng giới thiệu cho các công ty Nhật Bản một số sản phẩm thực phẩm có chất lượng của Việt Nam để họ cân nhắc nhập khẩu.

Với vai trò là cầu nối kết nối kinh doanh giữa hai nước, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản luôn chú trọng đẩy mạnh công tác kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu nông thủy sản – thực phẩm của Việt Nam với các nhà nhập khẩu và chuỗi phân phối lớn của Nhật Bản. Những mặt hàng có chất lượng cao của các doanh nghiệp đạt danh hiệu “Thương hiệu quốc gia” cũng được tăng cường giới thiệu, quảng bá tại các hoạt động xúc tiến thương mại của Thương vụ. Cùng với sự đổi mới trong thị hiếu tiêu dùng, người dân Nhật Bản ngày càng quan tâm đến các sản phẩm chất lượng cao được nhập khẩu từ nước ngoài. Các sản phẩm nông thủy sản - thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến với đa dạng chủng loại trên các kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như AEON, Donkihote, Itoyokado, hệ thống cửa hàng đồng giá 100 Yên… Tuy vậy, với đặc tính phức tạp nhiều tầng cấp trong hệ thống các kênh phân phối hàng hóa tại Nhật Bản, hàng hóa Việt Nam để được bán trực tiếp tới các chuỗi siêu thị của Nhật Bản không phải là chuyện đơn giản mà thường phải thông qua các đầu mối nhập khẩu trung gian.

Triển lãm là sự kiện do Hiệp hội Siêu thị quốc gia Nhật Bản chủ trì tổ chức thường niên, là nơi cung cấp, trao đổi những thông tin mới nhất trong ngành công nghiệp siêu thị và lĩnh vực phân phối hàng hóa thực phẩm tại Nhật Bản. Tại Triển lãm, các công ty tham gia trưng bày và khách tham quan có thể tìm hiểu các sản phẩm mới, xu hướng mới trong tiêu dùng thực phẩm, đồng thời có cơ hội gặp gỡ được nhiều đối tác tiềm năng và xây dựng cho mình mạng lưới kết nối hợp tác kinh doanh một cách hiệu quả. Triển lãm Supermarket Trade Show năm 2021 ghi nhận sự tham gia trưng bày hàng hóa của 1.308 công ty Nhật Bản với 2.261 gian hàng, cùng với đó là 44 gian hàng nước ngoài của 54 công ty đến từ 7 quốc gia và khu vực, thu hút khoảng gần 26.400 lượt khách tham quan trong thời gian 3 ngày diễn ra triển lãm. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số lượng các gian hàng trưng bày của các công ty và lượt khách tham quan thấp hơn so với năm 2020 (với 3.577 gian hàng của 2.456 công ty, thu hút 80.400 lượt khách tham quan).

Dự kiến Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cùng với một số công ty nhập khẩu lớn của Nhật Bản sẽ tham gia trưng bày hàng hóa tại Triển lãm quốc tế Thực phẩm – Đồ uống FOODEX 2022 (là triển lãm thường niên chuyên ngành về thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản, cũng sẽ được tổ chức tại Trung tâm triển lãm Makuhari Messe từ ngày 08-11/3/2022). Trong bối cảnh hàng thực phẩm – đồ uống Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Nhật Bản, Thương vụ cho rằng FOODEX 2022 sẽ tiếp tục là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu hàng hóa có chất lượng của mình tới đối tác mua hàng và người tiêu dùng tại Nhật Bản, để từ đó ký kết được các hợp đồng xuất khẩu có giá trị, đồng thời góp phần quảng bá rộng rãi hơn nữa ẩm thực Việt và các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm của Việt Nam tại thị trường Nhật Bản.

Đăng Huy