hang viet
Khách hàng nếm thử sản phẩm bột rau dinh dưỡng của Công ty Quảng Thanh.

Sau hai năm bị gián đoạn do đại dịch Covid-19, năm nay Hội chợ THAIFEX - Anuga châu Á chính thức tái khởi động theo hình thức trực tiếp tại Trung tâm triển lãm IMPACT Muang Thong Thani với sự tham dự của hơn 1.600 doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia, nhiều gấp hai lần so lần tổ chức gần đây nhất vào năm 2020.

Tại Hội chợ lần này, có hơn 100 doanh nghiệp từ Việt Nam từ ba nhóm đã tới tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm. Nhóm thứ nhất là do Công ty Hội chợ và Triển lãm Koelmesse Việt Nam đứng ra thu hút và đưa tới hội chợ. Nhóm thứ hai là nhóm các gian hàng do Hiệp Hội hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức và nhóm thứ ba là các công ty nhận được tài trợ từ Cộng đồng châu Âu để tham dự sự kiện.

Ông Bùi Tùng Khánh, Giám đốc Công ty Koelmesse cho biết: “Các doanh nghiệp mà công ty tổ chức đưa tới hội chợ đều là những doanh nghiệp có tiềm năng cạnh tranh lớn. Theo thông tin chúng tôi thu thập được trong những ngày qua, khách hàng khi tới thăm các gian hàng Việt Nam tỏ ra khá hài lòng. Số công ty Thái Lan và khu vực Trung Đông, châu Á, châu Mỹ muốn mua hàng Việt Nam là khá lớn. Ban đầu, chúng tôi cũng lo ngại rằng do một số nước vẫn đóng cửa như Trung quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Công (Trung Quốc) sẽ dẫn đến lượng khách hàng quốc tế không nhiều. Tuy nhiên, số khách hàng đến Trung Đông và các nước, mặc dù số lượng ít hơn nhưng lại chất lượng hơn và có nhiều công ty mua hàng hơn”.

Trong khi đó, đoàn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức bao gồm 18 doanh nghiệp với hơn 200 mặt hàng, sản phẩm.

Bà Vũ Kim Anh, Phó Chủ tịch Hội nhận định: “Theo tôi, tình hình các doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ rất tốt, rất nhiều khách hàng đã tới lấy thông tin để kết nối đưa sản phẩm vào các thị trường, đông nhất là các doanh nghiệp Thái Lan, Canada và Ấn Độ”.

Ngoài một số gian hàng về thủy sản được bố trí ở khu vực riêng, các gian hàng còn lại của đoàn Việt Nam được tập trung tại khu Việt Nam Pavillion. Các sản phẩm thực phẩm và đồ uống đa dạng đến từ các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhiều đối tác quốc tế. Khi chúng tôi có mặt tại đây, có khá nhiều khách hàng đã tới thăm các gian hàng, tìm hiểu thông tin, nếm thử sản phẩm và bày tỏ quan tâm hợp tác làm ăn với các doanh nghiệp.

Ông Mykhail Simagin, một doanh nhân người Nga chia sẻ: “Tôi từ một doanh nghiệp của Nga hiện đang hoạt động tại Thái Lan. Chúng tôi rất quan tâm đến các sản phẩm của Việt Nam và đang nghiên cứu khả năng đưa về kinh doanh tại Nga. Chúng tôi muốn mua hàng trực tiếp tại Việt Nam để nhập khẩu về Nga bởi chúng tôi sẽ chỉ phải chịu mức thuế thấp hơn so với mua hàng ở Thái Lan”.

hang viet
 Sản phẩm bún dưa hấu của Công ty Duy Anh được trưng bày tại khu sản phẩm sáng tạo.

Đặc biệt, tại hội chợ lần này, sản phẩm bún dưa hấu của doanh nghiệp xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh đã vượt qua hàng nghìn sản phẩm khác và được Ban Tổ chức hội chợ lựa chọn là 1 trong 15 sản phẩm đoạt Giải Đổi mới hương vị. Duy Anh cũng là công ty Việt Nam duy nhất lọt vào danh sách này cùng các doanh nghiệp đến từ Thái Lan, Hồng Công (Trung Quốc), Vương quốc Anh, Hàn Quốc.

Với việc hội chợ THAIFEX Anuga châu Á 2022 được tổ chức trở lại sau hai năm gián đoạn, các doanh nghiệp Việt Nam đang có cơ hội hơn trong việc tìm kiếm những khách hàng mới, mở rộng thị trường để khôi phục lại sản xuất, kinh doanh sau thời gian khó khăn do đại dịch Covid-19. Từ đó, góp phần thúc đẩy sự phục hồi của ngành sản xuất thực phẩm và đồ uống trong nước.