Sản xuất ô tô trong thời gian tới có thể đình trệ do thiếu chip điện tử

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Sản xuất ô tô trong thời gian tới có thể đình trệ do thiếu chip điện tử

Tại Trung Quốc, ngành sản xuất ô tô tại nước này đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc sản xuất xe mới có thể không đáp ứng kịp nhu cầu do thiếu chip điện tử.

Dịch Covid-19 đã khiến việc sản xuất ô tô bị chậm lại vào đầu năm nay. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này đã có khởi sắc trong thời gian gần đây khi doanh số bán xe mới tăng cao, bởi người dân muốn di chuyển bằng phương tiện cá nhân thay vì phụ thuộc vào phương tiện công cộng.

Theo Reuters, việc thiếu hụt chip điện tử có thể làm gián đoạn việc sản xuất ô tô tại Trung Quốc vào năm 2021. Bộ vi xử lý và mạch điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu của một chiếc xe hơi hiện đại. Những bộ chip cần để xử lý mọi thứ, từ quản lý động cơ đến một loạt các tính năng hỗ trợ người lái như phanh khẩn cấp tự động. Vấn đề là, những bảng chip điện tử chủ yếu được sản xuất tại châu Âu. Và, đại dịch đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung này.

Các nhà cung cấp linh kiện ô tô của Đức là Continental và Bosch đã cảnh báo về tình trạng thiếu linh kiện bán dẫn. Mới đây là Volkwagen cũng lên tiếng về tình trạng tương tự. Việc tăng nguồn cung chip điện tử sẽ rất mất thời gian trong khi sản lượng xe mới tăng lên nhanh chóng mỗi ngày.

Sản xuất ô tô trong thời gian tới có thể đình trệ do thiếu chip điện tử
Chip điện tử là một phần không thể thiếu trong việc sản xuất ô tô ngày nay

Vào tuần trước, Continental cho biết: "Mặc dù các nhà sản xuất chất bán dẫn đã đáp ứng nâng cao công suất để đáp ứng nhu cầu tăng cao bất ngờ nhưng số lượng cần thiết phải sau 6-9 tháng mới có đủ". Điều này có thể dẫn đến việc gián đoạn sản xuất kéo dài đến năm 2021.

Quảng cáo

Bosch cho biết họ cũng đang gặp khó khăn đối với một số thành phần trong chuỗi cung ứng. "Không nhà sản xuất nào có thể tránh khỏi sự thay đổi của thị trường. Chúng tôi đang cố gắng giữ liên hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp để duy trì sản lượng cao nhất có thể, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường", công ty cho biết.

Các nhà cung cấp chip khác chỉ ra rằng việc tăng giá là không thể tránh khỏi trong tình hình thiếu hụt như hiện nay. Trao đổi với truyền thông, nhà cung cấp chip ô tô Hà Lan NXP Semiconductors cho biết, họ sẽ phải tăng giá tất cả các sản phẩm vì đang phải đối mặt với việc chi phí nguyên liệu tăng giá.

Sản xuất ô tô trong thời gian tới có thể đình trệ do thiếu chip điện tử
Sản xuất ô tô tại Trung Quốc trong thời gian tới có thể đình trệ do thiếu chip điện tử

Volkswagen, nhà sản xuất ô tô nước ngoài lớn nhất tại Trung Quốc, cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình và cũng cho biết thêm rằng việc sản xuất tại thị trường này có thể bị gián đoạn do thiếu hụt chip điện tử.

Sau khi dịch được kiểm soát, nhu cầu xe mới tại Trung Quốc dần hồi phục nhanh chóng dẫn đến thiếu nguồn cung.

Sự thiếu hụt chip điện tử sẽ ảnh hưởng đến sản xuất ô tô của Trung Quốc trong một khoảng thời gian. Các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đối mặt với việc gián đoạn sản xuất trong ngắn hạn, nhưng ở các mức độ khác nhau.

Tin khác