le minh chuan
Đồng chí Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn: Quá trình xây dựng và phát triển 85 năm qua của ngành Than - Khoáng sản Việt Nam là minh chứng sinh động cho thấy: mọi thắng lợi đều bắt nguồn từ truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”

Diễn văn kỷ niệm 85 năm Ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ - Truyền thống ngành Than 12/11 (1936- 2021) do đồng chí Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn trình bày nêu rõ, Vùng mỏ Quảng Ninh - cái nôi phong trào cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam, với khẩu hiệu "Kỷ luật và Đồng tâm" đã giành thắng lợi trong Cuộc tổng bãi công của hơn 3 vạn thợ mỏ vào đêm ngày 12/11/1936.

Thắng lợi của Cuộc tổng bãi công đã để lại bài học sâu sắc về tập hợp lực lượng, tính kỷ luật trong đấu tranh, về sự đùm bọc, tương thân, tương ái của những người thợ mỏ và nhân dân Vùng mỏ. Cũng từ đây, khẩu hiệu của Cuộc tổng bãi công “Kỷ luật và Đồng tâm - Chúng ta nhất định thắng” đã trở thành cương lĩnh hành động, là mệnh lệnh cho đội ngũ công nhân Vùng mỏ trong suốt chặng đường đi theo Đảng, góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Với ý nghĩa đó, ngày 12/11 đã trở thành Ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ - Truyền thống ngành Than.

Trải qua 85 năm, lớp lớp thợ mỏ đã luôn gìn giữ, hun đúc, phát huy hiệu quả truyền thống tốt đẹp đó. Các thế hệ ngành Than luôn giữ vững ý chí kiên cường, tinh thần đoàn kết và triệt để cách mạng của công nhân Vùng mỏ đã trở thành truyền thống vẻ vang, là nền tảng vững chắc và là động lực then chốt để vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, đi qua những thăng trầm của lịch sử và không ngừng phát triển mạnh mẽ.

le thanh hai
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn trao bằng công nhận Di tích cấp tỉnh “Trụ sở Công ty Pháp mỏ than Bắc Kỳ” cho TKV

Ngược dòng lịch sử về giai đoạn những năm 1936, sau sự kiện 12/11, phong trào công nhân Vùng mỏ không ngừng lớn mạnh. Đội ngũ công nhân Vùng mỏ ngày càng trưởng thành. Cùng với nhân dân cả nước, giai cấp công nhân Vùng mỏ với tinh thần ''Kỷ luật và Đồng tâm'' đã luôn hăng hái thi đua trong chiến đấu, trong lao động sản xuất với tinh thần “Sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc”, tạo nên những kỳ tích, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Khi đất nước hoàn toàn thống nhất, bước vào thời kỳ CNH-HĐH đất nước, ngành Than đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ khai thác hiện đại vào sản xuất. Nhờ đó, công tác an toàn, môi trường Vùng mỏ được đảm bảo, sản lượng than khai thác tăng nhanh, sẵn sàng đáp ứng đủ nguồn năng lượng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Với trình độ kỹ thuật, công nghệ đạt mức tiên tiến hiện nay, sản lượng than sản xuất hàng năm cả TKV đạt trên 40 triệu tấn, tăng gấp 7 lần so với năm đầu thành lập. Trên nền công nghiệp than, TKV đã phát triển các lĩnh vực khác như; khoáng sản, điện, vật liệu nổ công nghiệp, cơ khí… Cùng với sự tăng trưởng trong sản xuất, đời sống người lao động ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc đã đạt được, ngành Than vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng năm năm 1996; danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2005 và nhiều danh hiệu thi đua cao quý…

Đạt được những thành tựu to lớn trên, ngoài sự phấn đấu, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công nhân ngành Than qua các thời kỳ, còn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, sự giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của chính quyền tỉnh Quảng Ninh. T

KV và tỉnh Quảng Ninh đã chung sức thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác chung, giải quyết được nhiều vấn đề trong quản lý tài nguyên than; bảo vệ môi trường; giải quyết việc làm và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân mỏ; đảm bảo công tác an sinh xã hội và đóng góp vào tăng trưởng của tỉnh.

Chủ tịch TKV cũng bày tỏ tri ân đến các thế hệ lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, ngành Than đã không ngừng cống hiến sức lực, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Vùng mỏ nói chung và sự phát triển ngành Than nói riêng.

Quá trình xây dựng và phát triển 85 năm qua của ngành Than - Khoáng sản Việt Nam là minh chứng sinh động cho thấy: Mọi thắng lợi đều bắt nguồn từ truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”. Thực tế cũng đồng thời chứng minh: “Kỷ luật và Đồng tâm” là biểu tượng sức mạnh đoàn kết, tinh thần “thép” giúp TKV vượt qua những khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của trận mưa lụt lịch sử năm 2015. Cũng với tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”, TKV đã chủ động và linh hoạt thích ứng, nỗ lực, sáng tạo hoàn thành tốt “mục tiêu kép” theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Giai đoạn tới, chiến lược phát triển kinh doanh gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng của TKV xác định là: “Thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trên cơ sở phát triển cả theo chiều rộng và chiều sâu, áp dụng công nghệ mới tiên tiến, hiện đại; đẩy mạnh chế biến sâu tạo ra các chuỗi sản phẩm và chuỗi giá trị gia tăng trên nền sản xuất than, khoáng sản nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả”.

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, CNCB toàn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam sẽ nâng cao tinh thần chủ động, sáng tạo, lao động quên mình, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển bền vững, xứng đáng với tấm Huân chương Sao Vàng và danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới mà Đảng, Nhà nước đã phong tặng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã gửi lời cảm ơn, chúc mừng đến các thế hệ cán bộ, CNLĐ ngành Than. Đồng thời nhấn mạnh, trải qua các giai đoạn lịch sử, quá trình xây dựng, phát triển, với truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, tỉnh Quảng Ninh và ngành Than đã viết nên những trang sử vẻ vang, hào hùng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng quê hương, đất nước; không ngừng nỗ lực, đoàn kết, sáng tạo, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, dấu ấn nổi bật trên các lĩnh vực.

Đây chính là tiền đề để Quảng Ninh trở thành một trong những tỉnh năng động, sáng tạo, đi đầu cả nước, thành trung tâm đổi mới của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, cực tăng trưởng toàn diện của phía Bắc. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Quảng Ninh và ngành Than luôn gắn bó mật thiết, máu thịt, “tuy hai mà một, tuy một mà hai”. Than gắn với đất, gắn với người Quảng Ninh, vì có than mà đất Quảng Ninh được gọi là “Đất mỏ”; truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong bản sắc văn hóa người thợ mỏ, cũng là của người dân Đất mỏ…

tkv
CaptionCác tập thể xuất sắc được tặng Cờ thi đua của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bí Thư Tỉnh ủy đề nghị ngành Than tiếp tục quan tâm đến các biện pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác quy hoạch, điều tra cơ bản địa chất về than, khoáng sản; đầu tư đồng bộ thăm dò, khai thác, chế biến sản phẩm tạo giá trị gia tăng lớn với tầm nhìn dài hạn; bảo vệ môi trường, cảnh quan, di sản văn hóa, thiên nhiên, di tích lịch sử, văn hóa; bảo đảm quốc phòng - an ninh, thích ứng với biến đổi khí hậu…

Tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ, toàn diện hơn nữa với chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên; tập trung hoàn nguyên môi trường, phủ xanh bãi thải mỏ, cải tạo môi trường các khu vực khai thác, đổ thải theo quy hoạch. Cùng chung tay, đoàn kết quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch, ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững đà tăng trưởng hai con số và đà phát triển của ngành Than, phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2021 và của cả giai đoạn 2020-2025.

Tại buổi lễ, TKV đón nhận bằng công nhận Di tích cấp tỉnh “Trụ sở Công ty Pháp mỏ than Bắc Kỳ” của UBND tỉnh Quảng Ninh. Nhiều tập thể, cán bộ, công nhân TKV đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; tặng cờ, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. UBND tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích phòng chống dịch và sản xuất kinh doanh. TKV khen thưởng mục tiêu thi đua, năng suất kỷ lục, chăm lo đời sống người lao động cho các đơn vị và khen thưởng các cơ quan y tế của tỉnh trong công tác phối hợp phòng, chống dịch.