Sát Tết Nguyên đán, giá thịt heo tại Trung Quốc giảm mạnh

Dữ liệu mới nhất cho thấy giá thịt heo hơi tại Trrung Quốc tính đến giữa tháng 1/2023 đã giảm tuần thứ 11 liên tiếp, xuống thấp hơn chi phí chăn nuôi do mức tiêu thụ thịt tại nước này đột ngột suy giảm mạnh do dịch COVID-19 bùng phát diện rộng.

Đại diện Bộ Nông nghiệp Trung Quốc vừa cho biết giá thịt heo hơi trung bình tại nước này vào giữa tháng 1/2023 tiếp tục giảm xuống chỉ còn 16,3 Nhân dân tệ (tương đương 2,4 USD)/kg, xác lập tuần giảm giá thứ 11 liên tiếp. Trong khi đó, chi phí chăn nuôi heo của nông dân Trung Quốc hiện ở khoảng 16,7 Nhân dân tệ/kg.

Giá thịt heo tại Trung Quốc chịu áp lực giảm mạnh trong thời gian gần đây chủ yếu do nhu cầu suy giảm mạnh. Trong nhiều tháng trước đó, nông dân nuôi heo tại Trung Quốc đã nỗ lực vỗ béo đàn heo với kỳ vọng nhu cầu cũng như giá sẽ tăng trong dịp Tết Nguyên đán 2023. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng thịt heo tại nước này giảm mạnh do số ca nhiễm Covid-19 bùng phát mạnh khi Trung Quốc bất ngờ dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt. Dịch bệnh khiến hàng triệu hộ gia đình Trung Quốc dừng các buổi tiệc tùng hoặc ra ngoài nhà hàng; đồng thời, những người mắc COVID-19 ưu tiên sử dụng các bữa ăn nhẹ thay vì thịt lợn.

Giá thịt heo tại Trung Quốc giảm mạnh
Giá thịt heo tại Trung Quốc đã giảm tuần thứ 11 liên tiếp do nhu cầu sử dụng đột ngột suy giảm mạnh vì dịch COVID-19 bùng phát rộng (Ảnh: China Daily)

Dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho thấy lượng thịt heo được giao dịch tại các chợ đầu mối chính của nước này trong tháng trước đã giảm xuống chỉ còn khoảng 64.000 tấn, chỉ gần bằng 50% so với một năm trước đây. Hãng nghiên cứu thị trường Shanghai JC Intelligence Co. (Trung Quốc) cho biết người nuôi heo tại Trung Quốc đang thua lỗ nặng khi giá thịt heo đã giảm khoảng 30% kể từ đầu tháng 12/2022.

Thịt heo là nguồn cung cấp protein chủ yếu tại Trung Quốc, chiếm khoảng 60% tổng lượng thịt được tiêu thụ tại nước này. Nuôi heo là công việc kinh doanh chính của hàng triệu hộ gia đình và những tập đoàn nông nghiệp lớn của Trung Quốc.  

Nhà phân tích cấp cao Pan Chenjun của Ngân hàng Rabobank (Hà Lan) cho biết “Nhu cầu tiêu thụ thịt heo tại Trung Quốc có thể đã chạm đáy nhưng giá có thể giảm hơn nữa. Nhu cầu thịt heo trong dịp Tết Nguyên đán 2023 sẽ thấp hơn năm 2022, thậm chí còn kém hơn cả hồi năm 2019. Số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày tại nước này vừa qua mức đỉnh nhưng điều này không đồng nghĩa với việc nhu cầu thịt heo sẽ phục hồi ngay lập tức. Vẫn còn rất nhiều yếu tố tác động đến nhu cầu sử dụng thịt heo tại Trung Quốc như tốc độ tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp. Hiện chưa rõ mức tiêu thụt thịt heo tại nước này có thể trở lại như mước trước khi đại dịch COVID-19 hay không.”

Các tác động từ sự sụt giảm giá thịt heo tại Trung Quốc đang được nhiều tổ chức kinh tế quan sát kỹ. Giá thịt heo là cấu phần quan trọng trong chỉ số giá tiêu dùng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Vì vậy, việc sụt giảm giá thịt heo tại Trung Quốc được nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới xem là điểm tích cực. Trước đó, nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại việc Trung Quốc tái mở cửa trở lại sẽ khiến nhu cầu hàng loạt loại hàng hoá đột ngột tăng vọt trở lại, khiến cuộc chiến chống lại lạm phát trên toàn cầu trở nên khó khăn hơn. Chỉ riêng số tiền Trung Quốc sử dụng để nhập khẩu đậu tương làm thức ăn chăn nuôi gia súc đã lên tới 60 tỷ USD trong năm 2022.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã kêu gọi ngành chăn nuôi nước này giảm sản lượng dư thừa. Quy mô đàn heo nái của Trung Quốc hiện đạt khoảng 44 triệu con vào cuối năm 2022, cao hơn mức hợp lý. Sản lượng thịt heo của nước này trong năm 2022 ước tăng 4,6% so với năm 2021, đạt 55,41 triệu tấn - mức cao nhất kể từ năm 2014.

Minh Trang