Theo thống kê, xuất khẩu sản phẩm gỗ dán từ Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2019 đạt 309 triệu USD. Hiện tại, sản phẩm này của Trung Quốc cũng đang bị Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá là 183,36% và thuế chống trợ cấp từ 22,98% đến 194,9%.

Đây là sản phẩm đã được Bộ Công Thương cảnh báo từ tháng 7/2019 trong Danh sách các sản phẩm có nguy cơ bị khởi kiện phòng vệ thương mại trong khuôn khổ Đề án “Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 824/QĐ-TTg ngày 04 tháng 7 năm 2019 (Đề án 824).

Mới đây nhất, gỗ dán Việt Nam cũng đã bị Ủy ban Thương mại Hàn Quốc (KTC) điều tra chống bán phá giá, với phiên điều trần công khai sẽ diễn ra vào 18/6 tới.

Trên cơ sở cảnh báo của Bộ Công Thương, các Bộ, ngành, địa phương đã chủ động triển khai việc tăng cường giám sát, kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu gỗ dán.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã ban hành Thông tư số 22/2019/TT-BCT về việc tạm dừng kinh doanh chuyển khẩu, kinh doanh tạm nhập gỗ dán vào Việt Nam để tái xuất sang Hoa Kỳ.

Ngay sau khi nguyên đơn gửi đơn kiện từ tháng 2/2020, Bộ Công Thương đã triển khai các công tác để xử lý vụ việc, bao gồm cả việc trao đổi, thảo luận, tư vấn, hướng dẫn cho các doanh nghiệp và các Hiệp hội liên quan về quy trình, thủ tục điều tra của Hoa Kỳ để các doanh nghiệp chủ động có kế hoạch xử lý và đã trao đổi chính thức với phía Hoa Kỳ về vấn đề này.

Bộ Công Thương cũng đã có hình thức trao đổi với Hoa Kỳ cả ở cấp kỹ thuật và cấp cao về việc phối hợp giữa các cơ quan trong việc rà soát, theo dõi và trao đổi thông tin về các mặt hàng có nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại, bao gồm cả điều tra chống lẩn tránh, chuyển tải bất hợp pháp.

Để xử lý hiệu quả vấn đề này, Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dán liên quan của Việt Nam tham gia hợp tác đầy đủ với Bộ Thương mại Hoa Kỳ trong suốt quá trình điều tra vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế.

Theo quy định của Hoa Kỳ, nếu các doanh nghiệp chứng minh được nguyên liệu sử dụng để sản xuất sản phẩm gỗ dán xuất khẩu sang Hoa Kỳ có xuất xứ Việt Nam hoặc từ các nước khác (không phải Trung Quốc) có thể sẽ không bị coi là có hành vi lẩn tránh.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, Hiệp hội liên quan để cùng xử lý vụ việc với mục tiêu đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp với các Bộ/ngành triển khai các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao trong Đề án 824 nói trên để xử lý các hành vi lẩn tránh bất hợp pháp.