Những tác dụng của sầu riêng

Theo nghiên cứu của Tổ chức Lương nông Quốc tế (FAO) cho thấy, trong 100g thịt sầu riêng thì có chứa đến 124 Kcalo, 66,8g nước, 2,5g protein, 28,3g glucid, 1,6g lipid, 0,8g tro. Ngoài ra còn có các khoáng chất vi lượng khác như Ca, P, Fe, K, muối Na, cùng nhiều vitamin B1, B2, B3, C, A…

Sầu riêng
Sầu riêng được mệnh danh là "vua" của các trái cây vì chứa nhiều protein, khoáng chất và các vitamin...

Sầu riêng có hàm lượng protein, glucid, lipid, các chất khoáng và giá trị năng lượng của sầu riêng đều cao hơn rất nhiều so với các loại trái cây khác. Vì vậy, sầu riêng có tác dụng tốt cho sức khỏe như:

Điều trị táo bón: Sầu riêng là nguồn dồi dào chất xơ, một chất quan trọng, có tác dụng hấp thu nước và giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giúp tăng cường quá trình vận chuyển chất thải qua hệ tiêu hóa hiệu quả.

Phòng bệnh thiếu máu: Chất folate còn được gọi là vitamin B9, rất cần thiết cho việc sản xuất ra các hồng huyết cầu bình thường. Trong khi đó, sầu riêng được biết đến là nguồn phong phú chất folate nên rất có tác dụng cho các bệnh về máu.

Sầu riêng
Sầu riêng có nhiều chất xơ, vitamin B9... tốt cho hệ tiêu hóa, bệnh thiếu máu

Tốt cho xương và cơ bắp, tim mạch: Sầu riêng là một nguồn cung cấp kali dồi dào. Đây là dưỡng chất quan trọng có lợi cho xương. Kali giúp bảo tồn canxi bằng việc ngăn cản canxi bài tiết ra ngoài theo đường nước tiểu… Nguồn kali dồi dào từ sầu riêng cũng góp phần giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp tốt hơn. Sầu riêng có chứa hàm lượng protein cao nên cũng có tác dụng giúp cơ bắp phát triển tốt.

Xương khớp
Sầu riêng là một nguồn cung cấp kali dồi dào có lợi cho xương khớp

Tác dụng trong tình dục: Sầu riêng cũng có tác dụng rất tốt khi dùng làm thuốc bổ thận tráng dương cho đàn ông, những người bị chứng lãnh cảm, suy yếu tình dục. Ngoài ra, loại quả này còn có tác dụng chữa liệt dương, di tinh…

Giảm trầm cảm: Do chứa chất axit amin tryptophan cao nên sầu riêng có tác dụng giúp giảm bớt trầm cảm, mất ngủ, tạo ra cảm giác thư thái cho con người bằng cách tăng mức độ serotonin trong não bộ, đẩy lùi tình trạng lo âu, chán nản.

Tốt cho tình dục
Sầu riêng có tác dụng tốt cho đàn ông trong đời sống tình dục

Người nào không nên không nên ăn sầu riêng

Trái sầu riêng có tác dụng bồi bổ sức khỏe, có ích cho cơ bắp, cung cấp một nguồn chất béo thô có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng loại trái cây bổ dưỡng này, những người mắc các bệnh sau đây tuyệt đối không nên ăn sầu riêng để tránh gây hại cho sức khỏe:

Người bị suy thận: Lượng kali cao trong sầu riêng gây nguy hiểm với những bệnh nhân bị suy thận. Bởi khi lượng kali trong máu vượt quá mức 6,5 mmol/l, người bệnh sẽ bị rối loạn nhịp tim, thậm chí ngừng tim đột ngột, gây tử vong.

Tiểu đường
Người suy thận, người bị tiểu đường không nên ăn sầu riêng

Phụ nữ mang thai, người bị cao huyết áp: Lượng đường trong sầu riêng khá cao, bên cạnh đó nó lại là thực phẩm nóng, nếu bà bầu ăn sầu riêng có thể gây nên chứng đầy hơi, khó tiêu, bốc hỏa do tăng huyết áp. Điều này sẽ có hại cho thai nhi và những người bị cao huyết áp.

Phụ nữ mang thai
Trong sầu riêng chứa lượng đường lớn không tốt cho người mang thai 

Người mắc bệnh thận: Sầu riêng có hàm lượng kali cao, vì vậy những người mắc bệnh thận và bệnh tim nên hạn chế ăn. Chất kali bị ứ đọng lại trong cơ thể khi bị suy thận sẽ cực kỳ nguy hiểm vì có thể làm tim loạn nhịp và đưa tới ngừng tim đột ngột, gây tử vong bất cứ lúc nào mà không có triệu chứng báo trước.

Người bị bệnh tiểu đường: Sầu riêng là loại quả có chỉ số đường rất cao (lên đến 70%), giàu calo và cholesterol, ngay sau khi ăn sầu riêng xong, đường huyết tăng cao rất nhanh, nên đây là loại quả phải kiêng đối với bệnh nhân tiểu đường. Người béo phì, bệnh nhân huyết áp cao và người có chỉ số cholesterol máu cao cũng nên tránh ăn.

Béo phì
Sầu riêng cung cấp lượng calo cao nên người béo phì không nên ăn sầu riêng

Người béo phì: Sầu riêng là loại quả rất giàu năng lượng, chỉ 100g quả cung cấp tới 129-181 calo, với trái sầu riêng trung bình từ 1-1,5kg sẽ cung cấp tới 1000 calo. Bởi vậy, các chuyên gia về sức khỏe khuyên những người béo phì cần hạn chế ăn sầu riêng để tránh tăng cân không kiểm soát.

Những người bị mụn nhọt, nóng trong: Bản chất của sầu riêng là thực phẩm nóng do đó, nếu bạn đang bị nổi mụn, nhiệt miệng thì nên tránh xa món này.

Sầu riêng
Sầu riêng có tính nóng nên nhưng người nóng trong không nên ăn

Những người có tình trạng âm hư, nội nhiệt: Biểu hiện của tình trạng này là người gầy ốm, da khô, nóng bứt rứt, lòng bàn tay bàn chân ấm, khát nước, khó ngủ, đêm ngủ ra mồ hôi trộm, đi tiểu ít, nước tiểu vàng, đại tiện táo bón, di mộng tinh… cũng cần hạn chế ăn sầu riêng.

Những bệnh nhân có khối u phụ khoa, vấn đề tuyến tiền liệt hoặc đang bị viêm nhiễm không nên ăn sầu riêng.

Những người tì vị yếu nếu ăn nhiều trái sầu riêng sẽ dễ gây đầy bụng, khó tiêu.