Saudi Aramco giảm mạnh giá bán dầu cho khu vực châu Á

Lần đầu tiên sau 4 tháng, tập đoàn dầu mỏ lớn nhất thế giới Saudi Aramco đã giảm giá bán dầu thô cho khu vực châu Á trong bối cảnh chính sách “Không Covid-19” của Trung Quốc khiến nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu suy yếu.
giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô Arab Light trong vòng 3 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Oil Price)

Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Saudi Aramco (Saudi Arabia) vừa thông báo sẽ giảm giá bán dầu thô loại Arab Light cho các khách hàng khu vực châu Á trong tháng 6/2022 xuống bằng giá dầu tham chiếu cộng thêm 4,4 USD/thùng. Đây là mức giảm mạnh so với mức cộng thêm 9,35 USD/thùng áp dụng trong tháng 5/2022.

Tập đoàn Saudi Aramco cũng giảm giá tất cả các loại dầu bán cho khách hàng khu vực Tây và Bắc Âu và gần như toàn bộ vùng Địa Trung Hải; tuy nhiên, giá bán dầu thô cho khách hàng tại Hoa Kỳ thì vẫn được giữ nguyên như trong tháng 5/2022. Khoảng 60% lượng dầu của Saudi Aramco là xuất khẩu sang châu Á; các đối tác mua dầu lớn nhất của Saudi Aramco hiện là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 10/5 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 6/2022 được giao dịch quanh mức 104,5 USD/thùng và giá dầu thô Arab Light giao tháng 6/2022 đạt 111 USD/thùng.

Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã nâng giá bán dầu lên mức cao kỷ lục trong 2 tháng vừa qua trong bối cảnh giá các loại dầu tiêu chuẩn trên thế giới đã vọt lên trên ngưỡng 100 USD/thùng sau khi xung đột quân sự Nga – Ukraine bùng nổ hồi cuối tháng 2/2022. Việc nhiều nước phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt nhắm vào nền kinh tế Nga đã khiến nguồn cung dầu thô trên thị trường quốc tế mất đi một lượng đáng kể dầu từ Nga.

Tuy nhiên, tình trạng căng thẳng nguồn cung phần nào được xoa dịu khi chính sách “Không Covid-19” (Zero Covid) của Trung Quốc khiến nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại nước này giảm mạnh. Hàng loạt thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến đang phải áp dụng các biện pháp kiểm soát di chuyển hoàn toàn hoặc một phần để kiểm soát làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới. Tiêu thụ nhiên liệu của Trung Quốc trong tháng trước ước giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới phân tích cũng lo ngại về rủi ro tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm tốc trong thời gian tới, kéo theo sự suy giảm về nhu cầu sử dụng nhiên liệu. Trong ngày 8/5, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã cảnh báo tình hình việc làm tại nước này sẽ trở nên “phức tạp” khi Trung Quốc nỗ lực kiểm soát dịch bệnh khiến hàng loạt nhà máy phải ngưng hoạt động.

Một số nhà quan sát cho rằng các nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc đang dần đạt kết quả và nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại nước này sẽ phục hồi mạnh mẽ một khi các biện pháp phong toả dần được nới lỏng. Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc cũng đã phát đi một số tín hiệu cho thấy sẽ tung ra thêm các gói kích thích để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế thời gian tới.

Quyết định giảm giá bán dầu thô của Saudi Aramco được đưa ra chỉ vài ngày sau khi liên minh OPEC+ quyết định chỉ tăng nhẹ thêm sản lượng khai thác trong tháng 6/2022 bất chấp việc các nước phương Tây thúc giục đòi tăng mạnh sản lượng khai thác.

Quỳnh Trang