Seven.AM bị phạt 110 triệu đồng, tiếp tục bị giám sát

Tổng cục Quản lý Thị trường (QLTT) ra quyết định xử phạt hành chính 170 triệu đồng đối với thương hiệu Seven.Am vì làm giả nguồn gốc xuất xứ nhiều loại hàng hóa.

Ngày 30/11/2019, Tổng cục QLTT đã ra thông báo về kết quả xác minh, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với thương hiệu thời trang Seven.Am của Công ty cổ phần MHA và Công ty TNHH thời trang quốc tế Thư Kỳ.

Theo đó, Tổng cục QLTT quyết định phạt 110 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần MHA - chủ thương hiệu thời trang Seven.AM và phạt Công ty TNHH thời trang quốc tế Thư Kỳ triệu 60 triệu đồng do vi phạm kinh doanh hàng hóa có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa, có nhãn bị sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa, kinh doanh hàng hóa không công bố hợp quy đối với sản phẩm hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy...

Trước đó, ngày 11/11/2019, Cục QLTT Hà Nội đã có buổi làm việc với các cơ sở kinh doanh của thương hiệu thời trang Seven.Am. Cùng ngày, Cục đã tiến hành niêm phong và tạm giữ các sản phẩm của Seven.AM tại 5 trụ sở ở Hà Nội sau khi các cửa hàng không thể xuất trình được những chứng từ xác minh xuất xứ hàng hóa.

Trong số 5 cửa hàng bị tạm giữ sản phẩm, 4 trong số đó thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần MHA (các cửa hàng tại phố Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Cừ, Thái Hà và Trần Phú). 

Còn cửa hàng Seven.AM nằm trên phố Kim Đồng thuộc sở hữu của Công ty TNHH thời trang quốc tế Thư Kỳ và được Công ty Cổ phần MHA nhượng quyền thương mại.

Sau thời gian điều tra, Tổng Cục QLTT đã xác định những dấu hiệu vi phạm của hai công ty trên ở những điểm như sau.

Công ty cổ phần MHA và Công ty TNHH thời trang quốc tế Thư Kỳ đã kinh doanh hàng hóa không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng theo quy định; kinh doanh hàng hóa có nhãn bị sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa theo quy định (năm sản xuất của mặt hàng); không thực hiện công bố hợp quy đối với sản phẩm hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy.

Với riêng Công ty Cổ phần MHA còn vi phạm thêm lỗi sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp tiêu chuẩn. Tổng Cục QLTT đã công bố kết quả phân tích cho thấy tiêu chuẩn polyeste có kết quả 100% trong khi nhãn hàng hóa có ghi thành phần 60% cotton, 40% polyeste.

Với những lỗi vi phạm trên, Công ty Cổ phần MHA bị phạt tổng cộng 110 triệu đồng còn Công ty TNHH thời trang quốc tế Thư Kỳ bị phạt 60 triệu đồng.

Toàn bộ sản phẩm của thương hiệu Seven.AM được Công ty TNHH thời trang quốc tế Bảo Anh sản xuất và phân phối bởi Công ty Cổ phần MHA.

Tổng Cục QLTT cho biết thêm năm 2017 và 2018, Công ty TNHH thời trang quốc tế Bảo Anh có nhập khẩu trực tiếp một số mặt hàng là ba lô, túi, ví, giày, dép, dây lưng từ Trung Quốc của Công ty TNHH Guangxi PingXiang Zhenguan Import & Export Trading co. LTD nhưng đã bán hết. Hiện tại công ty không kinh doanh các mặt hàng trên.

Ngoài ra tại thời điểm kiểm tra, các cơ quan chức năng chưa phát hiện có dấu hiệu mua hàng dệt may của nước ngoài về để gắn nhãn hiệu và ghi nhãn theo phản ánh. Hiện tại Tổng cục QLTT vẫn tiếp tục làm việc với các bên liên quan để làm rõ thêm.

 

Hạ Vũ