Những năm qua, Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh với nhiệm vụ tham mưu giúp UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện rất tốt chức năng quản lý nhà nước đối với các hoạt động công nghiệp, thương mại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Có được kết quả như vậy không thể không nhắc đến việc Sở đã biết phát động các phong trào thi đua, khiến cho mỗi CNVCLĐ ngành Công Thương ở thành phố mang tên Bác đều cảm thấy thích thú khi được tham gia, được đóng góp phần mình vào sự phát triển chung.

Trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa, kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2011 - 2015 ước đạt 154,4 tỷ USD, tăng bình quân 9,24%/năm, cao hơn mức tăng của giai đoạn 2006 - 2010 (tăng 8,1%/năm). Riêng năm 2014, Thành phố là địa phương đầu tiên trong cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 32 tỷ USD. Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp đã qua chế biến, sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao; giảm tỷ trọng xuất khẩu tài nguyên, nông sản thô. Về nhập khẩu hàng hóa, kim ngạch nhập khẩu giai đoạn 2011 - 2015 ước đạt 145,3 tỷ USD, tăng bình quân 8,86%/năm, chủ yếu nhập nguyên, nhiên vật liệu, thiết bị phục vụ sản xuất và xuất khẩu, giảm nhập các mặt hàng tiêu dùng, xa xỉ phẩm.

Siêu thị Sài Gòn Co.op trở thành nhà bán lẻ dẫn đầu trong nước
Đáng chú ý nữa là những thành tựu trong thương mại nội địa. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giai đoạn 2011 - 2015 ước đạt 2.947.088 tỷ đồng, tăng bình quân 14,4%/năm (theo giá thực tế). Tuy thấp hơn giai đoạn 2006 - 2010 (tăng 25,2%) nhưng hoạt động thương mại, dịch vụ cùng với sự phát triển của hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ rộng khắp đã thúc đẩy lưu thông hàng hóa, góp phần kích thích sản xuất. Đạt được những thành tựu này là sự nỗ lực của toàn ngành trên nền tảng là nhờ Thành phố Hồ Chí Minh đã biết phát động, vận dụng có hiệu quả các phong trào thi đua lao động sản xuất.

Công đầu thuộc về Sở Công Thương khi triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các chương trình khuyến mại, giảm giá của các doanh nghiệp phân phối, các đợt đưa hàng về nông thôn, về các khu công nghiệp, các đợt tổ chức hội chợ, triển lãm, thực hiện các đề án hỗ trợ lãi suất hoặc cho vay vốn để mở các điểm bán hàng bình ổn thị trường. Nhiều doanh nghiệp thương mại đã củng cố và phát triển hệ thống phân phối, triển khai các loại hình bán buôn, bán lẻ mới theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp. Tiếp theo, Thành phố đã tập trung đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối theo hướng văn minh, hiện đại từ cuối năm 2010 theo Quyết định số 17/2009/QĐ-UBND ngày 12/2/2009 của UBND Thành phố về quy hoạch phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại; Theo đó, hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố đã phát triển về số lượng và chất lượng, giai đoạn 2009 - 2014, đã phát triển mới 11 chợ, 98 siêu thị, 17 trung tâm thương mại.

Phát động mạnh mẽ phong trào ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển các loại hình kinh doanh tiện ích vào trong lĩnh vực thương mại (thương mại điện tử, bán hàng qua mạng, điện thoại và các kênh truyền hình,…) cũng góp phần đáng kể trong việc chuyển đổi phương thức kinh doanh của doanh nghiệp Thành phố theo hướng văn minh, hiện đại; kết nối đưa nhà cung cấp và người tiêu dùng đến gần nhau hơn, rút ngắn tầng nấc trung gian, tiết kiệm thời gian và tăng tính tiện ích. Các phương thức phân phối qua mạng, thương mại điện tử phát triển nhanh vì có những tiện ích đáng kể, dần hình thành một làn sóng phân phối trực tuyến vừa chính thức vừa phi chính thức, nhiều trang web tiếng Việt khác nhau thực hiện các giao dịch trên mạng.

Thành phố đã triển khai 4 Chương trình bình ổn thị trường qua các năm và ngày càng phát huy hiệu quả, số lượng doanh nghiệp và khối lượng hàng hóa thi đua vào việc tham gia Chương trình ngày càng nhiều nhưng số vốn vay không lãi ngày càng giảm, lượng hàng hóa dự trữ hàng năm vẫn tăng thêm trung bình 20 - 30%, với chất lượng đảm bảo, giá cả phù hợp. Bắt đầu từ năm 2013, Chương trình bình ổn thị trường không còn nhận vốn từ ngân sách, các doanh nghiệp trong Chương trình vay từ các ngân hàng thương mại với lãi suất ưu đãi.

Sở Công Thương Thành phố đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác thi đua kiểm tra, kiểm soát thị trường, thi đua chống gian lận thương mại, chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Điều này thực sự đã được tập trung triển khai một cách đồng bộ và quyết liệt, góp phần bảo vệ tiêu dùng trong nước. Đặc biệt từ năm 2013, ngành Công Thương Thành phố đã thiết kế tổ chức khu trưng bày hàng gian, hàng giả nhằm cung cấp cho người tiêu dùng biết cách nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả để bảo vệ sản xuất, bảo vệ người tiêu dùng trong nước.

Có thể nói, sau khi Luật Thi đua - Khen thưởng và các hướng dẫn liên quan có hiệu lực thi hành, sau khi UBND Thành phố ban hành Quyết định số 48/2014/QĐ-UBND ngày 12/12/2014 nhằm đẩy mạnh việc quán triệt, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc; các chủ trương, chính sách của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng, ngành Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua. Nhờ vậy, công tác phát hiện, tuyên truyền về các mô hình, sáng kiến, nhân tố mới đã được quan tâm, điển hình tiên tiến đã được nhân rộng, tạo sự lan toả rộng lớn trong phong trào thi đua yêu nước trong mỗi đơn vị trực thuộc. Tuy nhiên, đối với một thành phố năng động, là đầu tàu kinh tế như Thành phố Hồ Chí Minh, công tác thi đua khen thưởng ngoài “mẫu số chung” là phát động phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề và tổ chức các hoạt động thi đua với nội dung, hình thức phù hợp để lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, hoặc tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, vận động cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng góp chăm lo thực hiện chính sách đối với người có công và gia đình người có công… thì quan trọng và xuyên suốt hơn cả chính là việc biến những phong trào thi đua trở thành đòn bẩy cho nền kinh tế phát triển. Do vậy, những thành tựu kinh tế mà Thành phố mang tên Bác đã đạt được trong giai đoạn 2011 - 2015 đã tự nói lên những thành công của phong trào thi đua ở nơi đây.