Sở Công Thương Vĩnh Phúc xây dựng cơ quan văn hóa

Những năm qua, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức các ngày kỷ niệm, không uống rượu, bia trong ngày làm việc và không hút thuốc lá nơi công sở theo tinh thần Chỉ thị

Hiện nay, Sở Công Thương có 9 phòng chuyên môn thuộc khối văn phòng sở và 4 đơn vị trực thuộc; với tống số biên chế được giao là: 135 người, hầu hết có trình độ trung cấp, cao cấp lý luận Chính trị và trên 82,5% cán bộ, công chức, viên chức có trình độ đại học. Do vậy, nhận thức và việc quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đối với đội ngũ cán bộ, viên chức trong ngành có nhiều thuận lợi.

Ngay sau khi Chỉ thị 11-CT/TU của BTV Tỉnh ủy được ban hành, Đảng ủy, lãnh đạo Sở Công Thương đã triển khai học tập và quán triệt các nội dung của Chỉ thị tới 100% cán bộ, đảng viên và người lao động; đồng thời, phân công nhiệm vụ cho các phòng, ban, chuyên môn, các đơn vị trực thuộc triển khai xây dựng chương trình hành động và tổ chức đăng ký thi đua ngay từ đầu năm. Nhằm góp phần đưa các nội dung của Chỉ thị 11 vào tình hình thực tiễn triển khai tại đơn vị, lãnh đạo Sở Công thương đã kịp thời bổ sung, hoàn thiện xây dựng và ban hành quy chế làm việc của cơ quan, quy chế văn hóa công sở, quy chế chi tiêu nội bộ… Bên cạnh đó, Đảng ủy, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh như: Quy chế văn hóa công sở ban hành kèm theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị của Bộ Chính trị, Chỉ thị của BTV Tỉnh ủy về việc thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ và kỷ niệm ngày truyền thống; Chỉ thị Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao hiệu quả tổ chức các ngày kỷ niệm, nghi thức trao tặng, đón nhận danh hiệu vinh dự được Nhà nước trao tặng và các hình thức khen thưởng cao. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, quán triệt tới 100% cán bộ, đảng viên và người lao động cũng được gắn liền với tiếp tục việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Nghị quyết hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Nhờ vậy, đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành các quy định. Thông qua việc triển khai thực hiện các văn bản của Chính phủ và của tỉnh; nhận thức của cán bộ, công chức ngành Công thương Vĩnh Phúc đã nâng lên rõ rệt, việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết, quyết định của các cấp đã được thực hiện nghiêm túc, góp phần xây dựng văn hóa công sở theo hướng chuyên nghiệp. Trong việc cưới, cán bộ, công chức, viên chức ngành Công thương đã thực hiện nghiêm túc, không tổ chức linh đình, hạn chế mời khách tràn lan, không mời khách trong giờ làm việc; chỉ tổ chức cưới, hỏi gọn nhẹ, văn minh, tiết kiệm, trang trọng, phù hợp với thuần phong mỹ tục, đúng Luật Hôn nhân và gia đình. Các đám cưới đều thực hiện giảm chi phí về cỗ mời khách, giảm thời gian tổ chức ăn cưới; không tổ chức tiệc cưới nhiều lần hoặc ở nhiều địa điểm khác nhau. Về việc tang của tứ thân phụ mẫu của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành đều thực hiện theo đúng quy định của UBND tỉnh, đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc.

Trong các dịp kỷ niệm ngày truyền thống của ngành, lãnh đạo Sở Công Thương đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và chỉ tổ chức 5 năm, 10 năm một lần; những năm khác không tổ chức tiếp khách, chỉ tổ chức gặp mặt nội bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại cơ quan với nghi thức trang trọng, tiết kiệm. Việc tặng hoa vào các buổi lễ, ngày kỷ niệm đều được thực hiện theo quy chế của cơ quan. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ngành Công thương đã thực hiện nghiêm túc quy định không uống rượu, bia trong giờ hành chính, giờ nghỉ trưa những ngày làm việc và khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; không hút thuốc là nơi công sở, nơi công cộng. Nhằm đạt hiệu quả cao, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở đã kết hợp việc triển khai thực hiện Chỉ thị 11 của BTV Tỉnh ủy với nhận xét, bình xét, đánh giá thi đua, khen thưởng và đề bạt, bổ nhiệm đối với cán bộ, đảng viên trên cơ sở hoàn thành tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện Chỉ thị 11 của BTV Tỉnh ủy, Đảng ủy, lãnh đạo Sở Công Thương sẽ tăng cường chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể trong đơn vị nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, phát huy tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của mỗi đảng viên; duy trì tốt công tác kiểm tra, giám sát và gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong tổ chức thực hiện các quy định của cơ quan, quy chế dân chủ ở cơ sở và quy định ứng xử văn hóa nơi công sở./.

PV