Đáng lo ngại, hiện nay nhiều người dân vẫn chưa có thói quen phân loại rác tại nguồn, rác thải được thu gom cùng với các loại chất thải rắn sinh hoạt để tập hợp về các bãi rác tập trung để xử lý theo hình thức chôn lấp hoặc đốt.

Ông Nguyễn Văn Luôn, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng hiện có trên 30 cơ sở sản xuất nhựa sản phẩm từ nhựa chủ yếu là nhựa dân dụng sản xuất trong các đồ dùng sinh hoạt hàng ngày, nhựa bao bì cung cấp cho trên 500 cơ sở sản xuất thực phẩm.

Rác thải nhựa
Rác thải nhựa đang là nỗi lo ngại của toàn xã hội

Trong thời gian qua, do tính tiện ích trong tiêu dùng một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chợ truyền thống vẫn còn bày bán xử dụng túi nilon , các sản phẩm từ nhựa còn khá phổ biến. Sở Công Thương Sóc Trăng đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng thực hiện công tác vận động tuyên truyền cho các doanh nghiệp sản xuất, phân phối các sản phẩm nhựa đồng thời vận động trung tâm thương mại, hệ thống các siêu thị cửa hàng tiện lợi  sản xuất, xử dụng túi phân hủy sinh học, nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên thân thiện với môi trường thay thế dần cho túi nilon và các loại vật liệu khó phân hủy. Bước đầu được doanh nghiệp và cộng đồng quan tâm hưởng ứng góp phần chung tai chống rác thải nhựa.

Sở Công Thương Sóc Trăng cũng đã triển khai các hoạt động tuyên truyền tác hại của chất thải nhựa, túi nilon khó phân hủy cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở nhằm thay đổi, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái. Toàn bộ nước uống trong các cuộc họp được thay thế bằng việc sử dụng nước uống đóng chai thủy tinh.

Ống hút giấy
Hệ thống siêu thị Saigon Co.op nói không với ống hút nhựa trên toàn hệ thống

Để giảm thải chất thải nhựa, rất cần chung tay của các ngành các cấp và của toàn xã hội. Do đó, việc tuyên truyền vận động nâng cao ý thức chống rác thải nhựa được đặt lên hàng đầu. Cụ thể, các sở ngành, các tổ chức chính trị xã hội, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của túi nilon, các sản phẩm nhựa khó phân hủy để tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Khuyến khích sử dụng sản phẩm nhựa thân thiện với môi trường. Phát động phong trào nói không với các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Vận động các cơ sở doanh nghiệp, các trung tâm thương mại, siêu thị cắt giảm xử dụng nhựa, giảm đóng gói thực phẩm có bao bì bằng nhựa, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường. Thực hiện các chương trình vận động người dân mua sản phẩm ít bao gói, tái xử dụng túi đựng nhiều lần. Khuyến khích các tổ chức cá nhân nghiên cứu triển khai các sáng kiến về giảm xử dụng túi nilon và nhựa xử dụng một lần.

Vận động người dân đem theo túi đi chợ, mua sắm xử dụng các sản phẩm dùng nhiều lần thân thiện với môi trường. Xử dụng hợp lý và tái xử dụng các sản phẩm làm từ nhựa đồng thời bỏ chất thải nhựa đúng nơi quy định không tự ý chôn lấp hoặc đốt chất thải nhựa trong môi trường công cộng. Kiềm chế rác từ nhựa thải ra môi trường, góp phần cải thiện môi trường sống của chúng ta luôn xanh sạch đẹp trong tương lai.

Công ty sữa
Công ty cổ phần sữa Evergrowth Sóc Trăng cam kết không dùng bào bì bằng nhựa để chứa sản phẩm

Chị Võ Thị Ngọc Bích, Trưởng phòng kinh doanh Công ty cổ phần sữa Evergrowth Sóc Trăng cho biết: Ngay cả hiện tại và trong tương lai, Công ty Evergrowth luôn phát triển theo tiêu chí phát triển bền vững nên tuyệt đối không dùng bao bì bằng nhựa để chứa sản phẩm, ưu tiên sử dụng các nguyên liệu từ hữu cơ đặc biệt là từ giấy. Các loại túi đựng sản phẩm đều sử dụng giấy có nguồn gốc hữu cơ có khả năng phân hủy sinh học nhanh, đồng thời đáp ứng được chất lượng sản phẩm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Qua công tác vận động tuyên truyền và thực tế cho thấy, túi tự hủy và thân thiện với môi trường đã và đang thay thế dần các sản phẩm bằng nhựa dùng một lần, nhằm tạo thói quen cho khách hàng khi đi mua sắm tại siêu thị và các chợ truyền thống, giảm thiểu chất thải nhựa gây độc hại đến môi trường sống và con người.

Nhà thu gom rác
Mô hình “Ngôi nhà thu gom rác thải nhựa trong trường học” tại Sóc Trăng

Hiện nay, các sản phẩm thân thiện với môi trường đang dần hiện hữu trong các trung tâm thương mại, cửa hàn tiện lợi, các hệ thống siêu thị cũng như đưa vào kinh doanh các mặt hàng như giấy, ống hút gạo, hộp cơm, tô chén và túi xách tự hủy đã được đông đảo khách hàng đồng tình ủng hộ.

Chị Trần Thị Thanh Huyền ở phường 7, thành phố Sóc Trăng cho biết, khi đến siêu thị Sài Gòn Co.op, được nhân viên trong siêu thị tư vấn khách hàng nên dùng những chiếc túi thân thiện với môi trường, túi có thể tự hủy trong vòng 3 tháng. Mỗi thứ năm hàng tuần, nếu khách hàng sử dụng túi môi trường, siêu thị còn tặng giỏ xách hoặc cộng điểm nên mình rất hài lòng và sẽ ủng hộ hoạt động bảo vệ môi trường

Với đặc tính gọn nhẹ, bền và rẻ tiền, các sản phẩm làm từ nhựa như hộp xốp, túi nilon, hộp nhựa, li nhựa dùng một lần đang được sử dụng phổ biến. Khi sử dụng xong, phần lớn các rác thải này được chôn vùi xuống đất hoặc được đưa tới các bãi rác thậm chí còn bị trôi xuống các kênh rạch. Qua đó các ngành các cấp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng luôn khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh phân phối, người tiêu dùng hạn chế xử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa, bao bì, các túi nilon sử dụng một lần, hạn chế rác thải nhựa thải ra môi trường.