Xuất khẩu tăng mạnh

Theo báo cáo của Sở Công Thương Sóc trăng, kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2022 đạt 1.170 triệu USD, đạt 97,5% kế hoạch, tăng 21,62% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, hai sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh là thủy sản và gạo đều tăng mạnh. Cụ thể: xuất khẩu thủy sản ước đạt 820 triệu USD, đạt 86,32% kế hoạch, tăng 13,10%, xuất khẩu gạo ước đạt 250 triệu USD, tăng 45,35%, mặt hàng may mặc ước 86 triệu USD, tăng 91,11% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu tháng 9/2022 ước thực hiện 30 triệu USD, tăng 15,38% so với tháng 8/2022, tăng 154,24% so với tháng 9/2021; lũy kế 9 tháng năm 2022, ước đạt 200 triệu USD, đạt 80% kế hoạch, giảm 16,11% so cùng kỳ.

xuất khẩu thủy sản
Thủy sản và gạo là hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Sóc Trăng

Theo kế hoạch, trong năm 2022, Sóc Trăng phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 1,4 tỷ USD, với giá trị xuất khẩu đã đạt được, tỉnh Sóc Trăng sẽ không khó để đạt được kế hoạch đã đề ra.

 Không chỉ có xuất khẩu, các chỉ tiêu về sản xuất công nghiệp và dịch vụ cũng tăng tăng mạnh. Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 9/2022 tăng 29,03% so với tháng trước và tăng 12,97% so với tháng cùng kỳ. Tính chung 9 tháng năm 2022, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 10,46% so cùng kỳ; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội 9 tháng đầu năm 2022 tăng 30,24% so với cùng kỳ với tổng doanh thu đạt 50.779 tỷ đồng, đạt 84,63% kế hoạch năm.

Tăng cường các hoạt động Xúc tiến thương mại

Có được những kết quả trên, trong năm 2022, Sở Công Thương Sóc Trăng thường xuyên khảo sát, đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà phân phối, các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, cung cấp thông tin doanh nghiệp, các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, sản phẩm chủ lực và sản phẩm OCOP của tỉnh để kết nối, đưa sản phẩm, hàng hóa của tỉnh vào các hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, chợ đầu mối tại các tỉnh, thành, như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thành phố Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, An Giang…

Cung cấp thông tin về các ưu đãi của các Hiệp định CPTPP, EVFTA, UKVFTA cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời thông tin, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh đăng ký đưa sản phẩm lên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh (hiện có 63 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đưa 191 sản phẩm lên Sàn ); duy trì và phát triển việc liên kết với các Sàn thương mại điện tử của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

xuất khẩu
Các chỉ tiêu xuất khẩu, công nghiệp, thương mại dịch vụ đều tăng

Bên cạnh đó, Sở còn vận động doanh nghiệp tỉnh tham gia các hội nghị, hội thảo, sự kiện giao thương, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; tham dự Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 8/2022; giới thiệu hoạt động xúc tiến thương mại, hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP của tỉnh lên Trang thông tin điện tử của Trung tâm (sanphamsoctrang.com) và các trang mạng Zalo, Facebook của Trung tâm (Zalo: Xúc tiến thương mại; Facebook: STPC - Xúc tiến Thương mại Sóc Trăng).

Để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2022, Sở Công Thương Sóc Trăng tiếp tục xây dựng các Kế hoạch tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa Sóc Trăng và các tỉnh, thành phố trong cả nước gắn với Lễ ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Sóc Trăng. Tiếp tục tổ chức triển khai các Phiên chợ kích cầu tiêu dùng nội địa tại các địa phương theo Kế hoạch.

Tổ chức đoàn công tác học tập kinh nghiệm về quản lý và vận hành Sàn thương mại điện tử tại một số tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; tiếp tục thông tin, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh đăng ký đưa sản phẩm lên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh; duy trì và phát triển việc liên kết với các Sàn thương mại điện tử của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thường xuyên rà soát, cung cấp thông tin về các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm OCOP của tỉnh đến các hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, chợ đầu mối, các doanh nghiệp xuất khẩu và các tổ chức xúc tiến thương mại để hỗ trợ giới thiệu, liên kết tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.