Ngày 20/8, tại xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã diễn ra lễ thu hái và xuất khẩu 10 tấn thanh long ruột đỏ sang thị trường Liên bang Nga năm 2021.

Thuận Châu là một trong những địa phương của tỉnh Sơn La thực hiện chủ trương phát triển cây ăn quả chất lượng cao. 

Những năm qua, huyện Thuận Châu đã phát triển được 3.600 ha cây ăn quả các loại; trong đó, có 50 ha trồng thanh long ruột đỏ với 40 ha đã cho thu hoạch, tổng sản lượng năm 2021 ước đạt 440 tấn.

Từ năm 2010, cây thanh long ruột đỏ được trồng thử nghiệm tại tỉnh Sơn La, có khả năng thích nghi, phát triển tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai. Đây cũng là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao và dần thay thế diện tích trồng ngô, sắn kém hiệu quả.

Trong 2 năm liên tiếp, thanh long ruột đỏ của địa phương được xuất khẩu sang Liên bang Nga đã khẳng định chất lượng sản phẩm, ghi nhận sự sáng tạo, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp của nông dân, góp phần nâng cao giá trị, ổn định đầu ra, giúp bà con yên tâm sản xuất, nhất là trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2021-2025, huyện Thuận Châu sẽ phát triển thêm diện tích thanh long ruột đỏ lên từ 150-200 ha.

Sản phẩm quả thanh long trồng trên địa bàn huyện Thuận Châu có kích thước đồng đều, mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo, an toàn, trọng lượng đạt từ 500-800 gram/quả và được người tiêu dùng ưa chuộng.