Hiện giá cước vận chuyển container đã quay trở lại ngưỡng giá cao kỷ lục và được dự báo sẽ còn duy trì ở mức cao trong vòng ít nhất 1 tháng tới đây do nhu cầu tăng cường dự trữ và tái bổ sung hàng hoá của các khách hàng tại Bắc Mỹ khi nhiều quốc gia tại khu vực Châu Á bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài vào đầu tháng 2/2022.

Cụ thể, mức giá cước vận chuyển container (đã bao gồm các loại phụ phí) trên các tuyến từ Đông Nam Á đến Bờ Đông Hoa Kỳ hiện đạt 18.000 – 19.000 USD/FEU (1 container 40 feet), và đến Bờ Tây Hoa Kỳ đạt từ 15.000 – 18.000 USD/FEU. Trong khi đó, mức giá cước vận chuyển container trên các tuyến từ Trung Quốc đến Bờ Đông Hoa Kỳ đạt từ 17.000 – 21.000 USD/FEU, và đến Bờ Tây Hoa Kỳ đạt từ 16.000 – 20.000 USD/FEU.

Trên các tuyến từ Trung Quốc đi Nam Mỹ, giá cước vận chuyển hiện ở mức khoảng 16.000 USD/FEU đối với các lô hàng cần ưu tiên vận chuyển sớm. Mức giá cước FAK (giá cước áp dụng cho tất cả các loại hàng, Freight All Kinds) trên tuyến Trung Quốc – Brazil đạt 12.000 USD/FEU và trên tuyến Trung Quốc – Chile đạt 13.500 USD/FEU.

Tại Việt Nam, S&P Global Platts cho biết tình trạng thiếu chỗ trên các chuyến tàu và một số hãng tàu huỷ chuyến đang khiến các lô hàng vận chuyển đi Bắc Mỹ sẽ phải chịu mức phụ phí cao hơn nhằm đảm bảo hàng được vận chuyển. Tuy nhiên, đa phần các chủ hàng đã thích ứng với các hoàn cảnh thị trường và lên lịch vận chuyển sớm, qua đó giảm thiểu đáng kể tình trạng chậm trễ trong vận chuyển hàng.

Trong thời gian tới, S&P Global Platts nhận định mức giá cước vận chuyển container sẽ còn chịu tác động bởi các rủi ro khó lường trong bối cảnh hàng loạt cảng biển lớn phía Nam Trung Quốc như Thiên Tân, Thâm Quyến và Ninh Ba phải giảm công suất hoạt động bởi làn sóng dịch Covid-19 mới tại nước này. Việc các cảng biển này giảm công suất hoạt động đang khiến cảng Thượng Hải – cảng container lớn nhất thế giới chịu áp lực lớn và có thể khiến tình trạng tắc nghẽn cảng trở nên nghiêm trọng hơn.

Cước vận tải container
S&P Global Platts nhận định giá cước vận chuyển container trên các tuyến từ Bắc Á, Đông Nam Á đi Bắc Mỹ đã đạt đỉnh trong trung hạn (Ảnh: The Wall Street Journal)

Đa phần giới quan sát đều nhận định làn sóng Covid-19 mới tại Trung Quốc sẽ còn tiếp tục lan rộng trong những tuần tới đây. Một hãng vận chuyển tại Hoa Kỳ cảnh báo “Việc Trung Quốc áp dụng các biện pháp phòng ngừa Covid-19 nghiêm ngặt tại các cảng biển nước này đang khiến nhiều lao động nghỉ Tết Nguyên đán sớm hơn và việc tái bổ sung lực lượng lao động sau kỳ nghỉ lễ sẽ gặp nhiều khó khăn. Điều này đồng nghĩa với việc lưu chuyển hàng hoá tại các cảng biển Trung Quốc trong tháng 2/2022 có thể sẽ gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, khối lượng vận chuyển hàng hoá vẫn đang ở mức vừa phải và vẫn có tình trạng tàu rỗng nên giá cước khó có thể tiếp tục tăng đột biến”.

Dữ liệu của S&P Global Platts cho thấy mức giá cước vận chuyển container trên các tuyến từ Bắc Á – Bắc Âu hiện đạt 15.250 USD/FEU, giảm 450 USD so với mức giá trong tuần trước. Đáng chú ý, mức phụ phí ưu tiên vận chuyển đối với các lô hàng có đích đến là Vương quốc Anh thông qua tuyến Bắc Á – Bắc Âu đã giảm từ 1.500 USD/FEU xuống còn 1.250 USD/FEU. Chi phí vận chuyển của hầu hết các lô hàng trên tuyến Bắc Á - Bắc Âu đều được tính dựa trên mức cước FAK giao ngay và không bao gồm các khoản phụ phí.