S&P Global Platts: Giá cước container tuyến Bắc Á – Nam Mỹ chạm mức cao nhất lịch sử

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) cho biết giá cước vận chuyển container từ khu vực Bắc Á đến Nam Mỹ đã chạm mức cao nhất lịch sử khi các hãng tàu đồng loạt nâng giá cước trong tháng 9.
Cảng Santos Brazil
Thương mại hàng hoá giữa khu vực Bắc Á – Nam Mỹ đang có mức tăng trưởng cao khi các quốc gia tại hai khu vực này đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu (Ảnh: Comunicaffe International)

Theo các hãng tàu, giá cước vận chuyển container từ khu vực Bắc Á đến Nam Mỹ được điều chỉnh tăng do tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng tàu vận chuyển và container rỗng trên toàn cầu, đặc biệt là tại các cảng Châu Á, khi mùa cao điểm vận chuyển từ tháng 8 – tháng 11 diễn ra.

Đáng chú ý, mức giá cước vận chuyển container của tuyến Bắc Á - Bờ Tây Nam Mỹ hiện đã cao hơn cả mức giá trên tuyến từ Bắc Á - Bờ Đông Nam Mỹ cho dù quãng đường vận chuyển đến Bờ Đông xa hơn đáng kể. Nguyên nhân chủ yếu do tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng khu vực Bờ Tây Bắc Mỹ như Los Angeles, California (Hoa Kỳ) cũng như các cảng bên bờ Thái Bình Dương của Mexico đã gây ra hiệu ứng tắc nghẽn dây chuyền, kéo dài thời gian vận chuyển hàng hoá đến các nước khác như Colombia, Ecuador, Peru và Chile và khiến chi phí vận chuyển tăng vọt.

Chỉ số Platts Container Rate 31 - đo lường mức cước vận chuyển container tuyến Bắc Á - Bờ Đông Nam Mỹ trong ngày 1/9 đã đạt 11.200 USD/FEU (1 container loại 40 feet), tăng gần 560% so với mức giá 1.700 USD/FEU ghi nhận hồi tháng 5/2020. Trong khi đó, chỉ số Platts Container Rate 29 – đo lường mức cước vận chuyển container tuyến Bắc Á – Bờ Tây Nam Mỹ ở mức 12.000 USD/FEU.

Thương mại hàng hoá giữa khu vực Bắc Á – Nam Mỹ đang có mức tăng trưởng cao khi các quốc gia tại hai khu vực này đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu. Trong 6 tháng đầu năm 2021 đã có tới 760.000 container loại 20 feet (1 TEU) được chuyển từ Bắc Á đến  Bờ Tây Nam Mỹ, tăng gần gấp 10 lần so với mức 79.000 TEU trong cùng kỳ năm trước. Khối lượng hàng hoá được chuyển từ Bắc Á đến Bờ Đông Nam Mỹ trong 6 tháng đầu năm nay cũng tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 617.000 TEU.

Trong đó, tăng trưởng thương mại giữa Brazil và Trung Quốc liên tục tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua. Lượng thịt được Trung Quốc nhập khẩu từ Brazil đã tăng 85% trong hai năm trở lại đây, đạt 7,4 tỷ USD vào năm 2020 so với mức 4 tỷ USD trong năm 2019.

Đồng thời, Trung Quốc cũng đang tăng cường nhập khẩu bông từ Brazil với kim ngạch nhập khẩu cán mốc 1 tỷ USD trong năm 2020. Brazil hiện là nền kinh tế lớn nhất khu vực Nam Mỹ và chiếm phần lớn thương mại hàng hoá giữa khu vực Bắc Á – Bờ Đông Nam Mỹ.

Quang Đặng