S&P Global: Sản lượng khai thác dầu của OPEC+ tháng 6 chạm mức cao nhất 3 tháng qua

Khảo sát mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Commodity Insights (Anh) cho thấy sản lượng khai thác dầu của liên minh OPEC+ đã tăng thêm tới 390.000 thùng/ngày trong tháng 6 vừa qua.

Liên minh OPEC+, bao gồm 13 quốc gia thành viên thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Saudi Arabia lãnh đạo và 9 quốc gia khai thác dầu thô ngoài khối OPEC do Nga đứng đầu. Tổ chức này hiện kiểm soát hơn 50% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Theo khảo sát của S&P Global Commodity Insights, tổng sản lượng khai thác của khối OPEC trong tháng 6 đạt 28,83 triệu thùng/ngày, tăng 210.000 thùng/ngày so với hồi tháng 5; chủ yếu do sản lượng từ Saudi Arabia, Nigeria, Angola và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) tăng lên.

Trong khi đó, tổng sản lượng khai thác của 9 quốc gia khai thác dầu thô đồng minh đạt 13,26 triệu thùng/ngày trong tháng 6, tăng 180.000 thùng/ngày so với hồi tháng 5. Mặc dù sản lượng khai thác từ Kazakhstan giảm mạnh khi nhiều mỏ khai thác tiến hành bảo dưỡng lớn nhưng sản lượng khai thác của Nga đã tăng lên đáng kể, giúp bù đắp phần sụt giảm sản lượng này.

Sản lượng khai thác dầu thô OPEC+
 Mặc dù tổng sản lượng khai thác dầu của liên minh OPEC+ trong tháng 6 đã lên mức cao nhất trong vòng 3 tháng qua nhưng nhiều quốc gia thành viên vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc nâng thêm sản lượng khai thác (Đồ hoạ: S&P Global Commodity Insights)

Tính chung tổng sản lượng khai thác của liên minh OPEC+ trong tháng 6 vừa qua đạt 42,09 triệu thùng/ngày - mức cao nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây. Tuy nhiên, khảo sát của S&P Global Commodity Insights cũng cho thấy hầu hết các quốc gia thành viên của liên minh OPEC+ tiếp tục đối mặt với các khó khăn trong việc nâng sản lượng khai thác, gồm các biện pháp cấm vận, tình trạng mất ổn định địa chính trị, thiếu hụt nguồn điện, bảo dưỡng và các vấn đề kỹ thuật.

Khảo sát của S&P Global Commodity Insights cho thấy sản lượng khai thác tăng thêm của Nga và Saudi Arabia trong tháng 6 vừa qua đạt tổng cộng 560.000 thùng/ngày. Nga và Saudi Arabia là hai quốc gia có sản lượng khai thác dầu thô lớn nhất liên minh OPEC+.

Trong đó, bất chấp các biện pháp trừng phạt cứng rắn của phương Tây, sản lượng khai thác dầu thô của Nga hiện đã phục hồi được thêm 500.000 thùng/ngày, lên mức 9,75 triệu thùng/ngày trong tháng 6.

Tuy nhiên, mức sản lượng khai thác này vẫn thếp hơn tới 913.000 thùng/ngày so với mức hạn ngạch sản xuất mà liên minh OPEC+ đề ra đối với Nga. Điều này cũng phản ánh việc sản lượng khai thác của Nga hiện thấp hơn đáng kể so với mức trước khi nổ ra cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine hồi cuối tháng 2 vừa qua.

Khảo sát của S&P Global Commodity Insights cũng cho biết xuất khẩu dầu thô của Nga đã giảm nhẹ trong tháng 6 vừa qua; đồng thời, nước này đang tập trung xuất khẩu dầu sang Trung Quốc và Ấn Độ.

Đối với Saudi Arabia, sản lượng khai thác dầu thô của nước này trong tháng 6 đã đạt 10,55 triệu thùng. Con số này thấp hơn khoảng 110.000 thùng/ngày so với mức hạn ngạch sản xuất mà liên minh OPEC+ phân bổ cho Saudi Arabia.

Tường Vy