Sử dụng hình ảnh người nổi tiếng - Làm thương hiệu thì phải "khôn" như Oppo

Giờ đây OPPO đã trở thành cái tên quá quen thuộc trên thị trường smartphone Việt Nam. Nhưng mấy ai biết rằng họ từng là cái tên bị “hắt hủi” nhất bởi người tiêu dùng. Vì sao Oppo có thể vươn lên và đứng vững trên thị trường smartphone hiện nay?

Chiến lược đại sứ thương hiệu OPPO – Ẩn số đến từ đất nước tỷ dân

OPPO Electronics Corp thuộc BBK Electronics là nhà sản xuất thiết bị điện tử có trụ sở đặt tại Quảng Đông, Trung Quốc và là nhà sở hữu thương hiệu OPPO – Camera phone. Thương hiệu OPPO được đăng kí vào năm 2001, sử dụng vào năm 2004 và dần dần mở rộng ra phạm vi toàn cầu. Oppo tham gia vào thị trường điện thoại di động vào năm 2008 và tiến vào thị trường Việt Nam vào năm 2013. Theo một báo cáo vào tháng 6 năm 2016, OPPO trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất Trung Quốc với hơn 200.000 cửa hàng bán lẻ. Từ đó Slogan của Oppo – Designed For Life (Được thiết kế cho cuộc sống) được nhắc tới nhiều hơn.

Thương hiệu Oppo
Thương hiệu Oppo danh tiếng

Cảm hứng cho sản phẩm của OPPO được lấy từ chính khách hàng, mọi phát triển sản phẩm của OPPO đều dựa trên những phản hồi và trải nghiệm của người dùng. Khách hàng mục tiêu của OPPO nhắm tới là khách hàng tầm trung, thích sản phẩm cấu hình cao giá rẻ.

Đại sứ thương hiệu OPPO: Những gương mặt vàng trong làng quảng cáo

Có thể nói thành công của OPPO tại thị trường Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung phần lớn nhờ vào việc hợp tác cùng những người nổi tiếng để trở thành Đại sứ thương hiệu OPPO. Dẫu vậy thương hiệu cũng đã phải tính toán cẩn thận khi lựa chọn những gương mặt này, bởi lẽ họ không chỉ cần có sức ảnh hưởng tới giới trẻ mà hình ảnh của họ còn phải phù hợp với chính những giá trị sản phẩm mà nhãn hàng muốn truyền tải. Quay ngược lại quá khứ, vào thời điểm OPPO mới “chân ướt chân ráo” bước chân vào thị trường Việt Nam, nhãn hàng đã vấp phải rất nhiều sự phản đối từ người tiêu dùng vì cái mác “Made in China”. Tuy nhiên, thông qua việc sử dụng hình ảnh của những gương mặt vàng của showbiz Việt đã giúp OPPO gỡ bỏ được cái mác ấy và dần chiếm được thiện cảm của người dùng khi dẫn đầu trong tất cả các đối thủ cạnh tranh của hãng.

Đôi bạn cùng tiến: Ca sĩ Sơn Tùng M-TP

Vào năm 2013 là thời điểm Sơn Tùng M-TP nổi lên như một hiện tượng của thị trường âm nhạc Việt Nam. Chính thời điểm đó, OPPO nhận ra nhãn hàng bắt buộc phải có anh chàng ca sĩ tài năng này về đội của mình. Phép màu đã thực sự xảy ra khi những quảng cáo cho chiếc điện thoại OPPO F1s của Sơn Tùng bùng nổ như một con sốt và lan tỏa nhanh chóng. Đi đâu người ta cũng có thể nghe hay nhìn thấy gương mặt của anh cùng chiếc OPPO F1s từ Internet, TV, băng rôn ngoài đường vv.vv. Chính nhờ Sơn Tùng M-TP, chiếc F1S đã được đưa lên "top" những chiếc smartphone bán chạy nhất 2016, vượt cả mặt ông lớn Samsung.

Sơn Tùng M-TP quảng cáo cho Oppo F1s
Sơn Tùng M-TP quảng cáo cho Oppo F1s

Từ đó, OPPO và Sơn Tùng M-TP trở thành “đôi bạn thân” đồng hành cùng nhau tới mọi mặt trận, tới mức mỗi khi nhắc tới anh là người ta nhớ ngay tới OPPO. Màu xanh và logo của Oppo hiện diện khắp những nơi có mặt Sơn Tùng, từ áp phích, băng rôn, thông điệp quảng cáo. Có thể khẳng định rằng “Ở đâu có OPPO, ở đó có Sơn Tùng”. Trong liveshow đầu tiên của sự nghiệp, Sơn Tùng cũng đã được OPPO tài trợ cho sự kiện lớn này, đánh dấu một cột mốc quan trọng về quan hệ bền chặt với Sơn Tùng M-TP.

Oppo tài trợ cho liveshow đầu tiên của Sơn Tùng MTP
Oppo tài trợ cho liveshow đầu tiên của Sơn Tùng MTP

Nữ hoàng quảng cáo Hồ Ngọc Hà

Tên tuổi của Hồ Ngọc Hà trong showbiz Việt không cần phải bàn cãi khi cô sở hữu cho mình những hợp đồng quảng cáo cực kì giá trị đến từ rất nhiều nhãn hàng. Thậm chí, Hồ Ngọc Hà còn được mọi người đặt cho biệt danh "Nữ hoàng quảng cáo Việt Nam", đủ để hiểu sức ảnh hưởng của cô lớn tới mức nào. Nếu như Samsung có Thanh Hằng thì giờ đây OPPO cũng có thể tự hào khi mình đã có Hồ Ngọc Hà về đội. Xuất thân là một siêu mẫu cũng như làm giám khảo của The Face – Gương mặt thương hiệu Việt Nam mùa đầu tiên, cô sở hữu cho mình kinh nghiệm dày dặn khi đóng quảng cáo. Với nhan sắc "không góc chết", thần thái đẳng cấp sang trọng, Hồ Ngọc Hà là lựa chọn phù hợp nhất của OPPO khi quảng bá dòng sản phẩm cao cấp của mình.

Hồ Ngọc Hà toát lên thần thái sang chảnh đầy quý phái khi trở thành gương mặt thương hiệu của OPPO
Hồ Ngọc Hà toát lên thần thái sang chảnh đầy quý phái khi trở thành gương mặt thương hiệu của OPPO 

Ca sĩ của "Vũ điệu cồng chiêng" - Tóc Tiên

Cái tên Tóc Tiên đã thực sự bùng nổ khi cô quay trở về Việt Nam để tham gia gameshow The Remix – Hòa âm ánh sáng năm 2015 với ca khúc "Vũ điệu cồng chiêng". Tên tuổi của ca sĩ Tóc Tiên phủ sóng khắp Việt Nam. Thời điểm ấy khi đi đâu người ta cũng nghe được giai điệu này. Một lần nữa, OPPO đã không bỏ lỡ cơ hội quý giá để hợp tác cùng cô. Giờ đây, Tóc Tiên đã trở thành một biểu tượng của giới trẻ với phong cách thời trang "chất lừ" cùng giọng ca đầy nội lực. Sức ảnh hưởng của cô đã góp phần không nhỏ trong việc truyền tải hình ảnh OPPO đến rộng với công chúng.

Bức ảnh đầy cá tính của đại sứ thương hiệu OPPO Tóc Tiên quảng cáo cho sản phẩm F3 PLUS
Bức ảnh đầy cá tính của đại sứ thương hiệu OPPO Tóc Tiên quảng cáo cho sản phẩm F3 PLUS

Hoàng tử V-pop Noo Phước Thịnh

Phải công nhận một điều, OPPO đã cực nhạy bén với xu hướng của giới trẻ khi liên tục hợp tác với những tên tuổi đình đám hiện nay của giới showbiz Việt. Điều này minh chứng qua sự hợp tác của OPPO với chàng hoàng tử V-pop Noo Phước Thịnh. Tiếp nối thành công trước khi hợp tác cùng Tóc Tiên, vào ngày 12/10 đánh dấu sự xuất hiện của OPPO trong MV “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” của anh chàng với tần suất liên tục. Bài hát đã trở thành một bản hit của Noo Phước Thịnh và thu về hơn 20 triệu lượt xem trên Youtube.

Xuất hiện trong MV ca nhạc của đại sứ thương hiệu OPPO Noo Phước Thịnh
Xuất hiện trong MV ca nhạc của đại sứ thương hiệu OPPO Noo Phước Thịnh

"Chi đậm" cho các ngôi sao, Oppo được gì?

Doanh thu năm 2018 của OPPO Việt Nam đạt hơn 6.300 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm 2017 và cao hơn 2.000 tỷ đồng so với năm 2016.

Theo Canalys, Oppo có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất sau ba năm vào Việt Nam. Đỉnh điểm vào năm 2019 là từ dưới 10%, thương hiệu này vươn lên chiếm hơn 20%, chỉ đứng sau Samsung (45-50%).

Thị phần thương hiệu di động tại Việt Nam năm 2019
Thị phần thương hiệu di động tại Việt Nam năm 2019

 

Chưa cần bàn về chất lượng sản phẩm, nhưng có thể khẳng định một điều, OPPO đã làm truyền thông thương hiệu rất tốt. Từ một tân binh "bị ghẻ lạnh" trở thành một đối thủ mạnh, sẵn sàng cạnh tranh trực tiếp với những ông lớn trong ngành như Samsung, Apple. Hợp tác được với những tên tuổi lớn không chỉ chứng minh OPPO có nguồn lực tài chính mạnh mẽ, mà còn chứng minh được chiến lược đại sứ thương hiệu OPPO là cực kì bài bản. Có thể nói sự đầu tư về "Influencer Marketing" (Tiếp thị sử dụng người ảnh hưởng) của OPPO nay đã gặt hái được “trái ngọt”.

Thuỳ Linh (TH)