Tà Xùa không đùa được đâu

Với “đặc sản” là mây, Tà Xùa xa lắc xa lơ đã thành điểm đến gây nghiện của những người yêu xê dịch, thèm đi. Trang là một cô nàng “nghiện ngập” như thế. Nhưng Trang không chỉ lên Tà Xùa để lùa mây, cô còn "âm mưu" thực hiện một vài điều. Đó là gì?

Chẳng cần tính toán, không phải so đo, lịch đã định, quyết là lên đường. Lịch trình 2 ngày -1 đêm vào đúng thời điểm dịch covid-19 đang hoành hành tại hơn 60 quốc gia trên thế giới, nhưng không vì thế mà làm nhụt ý chí ham muốn được đi, được đến, được tận tay sờ lấy mây và tự mình chụp được những bức hình mây tuyệt đẹp mà giới nhiếp ảnh vẫn gọi bằng 2 từ “săn mây”.

Vẫn như là lần đầu phượt, nên cảm giác háo hức, lo lắng và chờ đợi cả sự may mắn. Háo hức đến mức suốt đêm không chợp mắt, chỉ mong đến sáng ra điểm xe đón cho kịp giờ; lo lắng vì lần đầu leo núi cao chênh vênh, liệu mình có vượt đến đích hay chăng; mong đợi sự may mắn lúc cưỡi lên lưng “khủng long” liệu có bắt được mây không... vân vân ... mây mây suy nghĩ hiện hữu.

ta xua nang trang
Sắc đỏ Việt Nam duyên dáng, mạnh mẽ

Ngày thứ nhất, chúng tôi ăn sáng và di chuyển theo quốc lộ 32 đi Sơn La. Cung đường không quá nguy hiểm, không nhiều cụa tay áo, nếu ai đã đi Mã Pì Lèng thì đường đi Tà Xùa vẫn là muỗi, chưa thấm vào đâu, chỉ mất vài đoạn đường sóc thì cũng có ban nhạc thuộc biên chế đoàn trợ giúp. Chúng tôi cũng đã đến, kịp check in vài điểm tại khu nghỉ đêm Tà Xua Hill.

Không khí tuyệt vời của điểm dừng chân cuối ngày, các nhiếp ảnh gia cũng kịp tặng cho các chị em sống ảo chúng tôi những bức hình đẹp trước khi mặt trời xuống núi. Điểm ăn và điểm nghỉ cách nhau 2 con dốc leo bộ, kể ra rất thú vị. Đi xuống đi lên như tập thể dục, người nhẹ thì đi một mạch không cần nghỉ, người béo như tôi thì phải nghỉ để lấy hơi leo tiếp. Nhiều người trong đoàn leo lên được nhà ăn thở phào nhẹ nhõm, tôi thì lẩm bẩm “mình phục mình quá”.

Bữa tối oánh chén no say, chúng tôi lại quây quần bên ngọn lửa cùng nhảy, cùng hát và thưởng thức khoai nướng vùng cao. Một không khí ấm áp từ trái tim, một tập thể hoà đồng và những nụ cười trên môi đã khiến chúng tôi gắn kết. Chúng tôi "overnight" cùng nhau trên tầng 2 của nhà sản khá đẹp, chắc chắn và sạch sẽ, chúng tôi chìm vào giấc ngủ trong những bản nhạc không lời của guita. Đêm nay, chắc hẳn không chỉ tôi mà nhiều người trong đoàn sẽ mơ về mây.

ta xua 1
Ảo diệu "nàng mây ""Tà Xùa qua điện thoại của Trang

Sáng, chúng tôi thức dậy từ khá sớm, ai nấy rất khẩn trương vệ sinh cá nhân và thay quần áo để lên đường. Quãng đường từ Tà Xùa Hill lên tới lưng khủng long hơn chục cây số và đi mất khoảng 30-40 phút đi chuyển đường núi. Đến nơi, ai nấy đều khẩn trương xuống xe, tôi đánh mắt vòng quanh, nhìn ra xa và từ trên cao nhìn xuống, không còn gì tuyệt vời hơn, chúng tôi đang ở trên những tầng mây ấy. Công cuộc săn mây bắt đầu!

Ở độ cao khoảng 2.800m, dãy núi Tà Xùa hay còn gọi là Phu Sa Phìn hiện ra như một con khủng long nằm đó, ẩn hiện trong mây.

Chúng tôi theo nhau cùng di chuyển xuống núi, lần theo lối mòn để tới lưng con khủng long, mây vờn quanh núi rồi mây phủ kín chúng tôi, có lúc mây lại sang đỉnh “hàng xóm” để chúng tôi có cơ hội chụp hình, cứ thế lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi mặt trời lên cao và chúng tôi đủ để sống ảo, nhảy cao bay xa cùng nhau, cho nhau những tấm hình giá trị đầy kỷ niệm tại Tà Xùa. Bỗng dưng tôi nhớ đến bài hát để đời của ca sỹ Trần Lập và muốn hát lên:

Cùng trèo lên đỉnh núi cao vời vợi
...........
Vượt gian nan ta vươn tới những đỉnh cao.
.............
Và mặt trời rực sáng trên cao vời
Ban sức sống huy hoàng khắp muôn nơi
Cài vinh quang lên vai những người chiến thắng
Khoảnh khắc ghi trong tim hồng
Bao khó khăn ta cũng sẽ vượt qua....

tà xua dep
Bao khó khăn ta cũng sẽ vượt qua

Đứng tại đó, mặc cho gió táp từng đợt lạnh cóng, chúng tôi lặng lẽ chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, lòng dâng lên nỗi xúc động khó tả. Ai cũng muốn dừng chân ở đây để ngắm xem từng chuyển động của những vạt mây lững thững trôi, để chờ đợi kiệt tác của thiên nhiên kì diệu: sự hình thành biển mây sóng sánh ngay dưới chân mình khi nắng lên. Hùng vĩ bao la là thế, trái tim có đá có sắt đến đâu cũng đã bị khuất phục.

Chúng tôi ai cũng tìm được hạnh phúc, niềm vui cho riêng mình trước khi phải nói lời tạm biệt với Tà Xùa.

Rời Sơn La sang Trạm Tấu - Yên Bái với quãng đường 150 km chỉ để thả mình xuống bể tắm khoáng tại Trạm Tấu, như một phương thuốc quý, ai nấy đều rất thoải mái và xả láng cùng một bữa tối no nê, đầy năng lượng.

Tạm biệt Yên Bái, đoàn về Hà Nội, những con ngựa đường trường quên mệt mỏi suốt 3 đêm để trở về. Nhắn gửi cho nhau thông điệp đã đi đến nơi-về đến nhà, an tọa trên giường và cùng chúc nhau ngủ ngon lúc 2h sáng. Cuộc hành trình săn mây của đoàn chúng tôi đã khép lại, đánh dấu sự khởi đầu tiếp bước cho những chuyến đi lần sau. Chắc hẳn các thành viên trong đoàn vẫn còn dư âm với những tấm hình săn mây nơi Tà Xùa.

Riêng tôi, mỗi chuyến đi là một trải nghiệm tuyệt vời. Tới Tà Xùa lần này tôi đã tự tiếp thêm cho mình năng lượng để sống khỏe, để thêm yêu quý mỗi phút giây được sống trên đời, mài sắc thêm quyết tâm khám phá mọi địa danh, mọi cung đường trên dặm dài dải đất hình chữ S duyên dáng, yêu thương.

dep ta xua
Yêu quý mỗi phút giây được sống trên đời