Tác dụng của dây đai an toàn trên xe ô tô

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Tác dụng của dây đai an toàn trên xe ô tô

Là một trang bị an toàn mà mẫu xe nào cũng phải có, dây an toàn trên ô tô tuy nhìn khá đơn giản nhưng lại có tác dụng rất lớn khi xảy ra va chạm…

Những điều cần biết về dây an toàn trên ô tô

Dây an toàn trên ô tô được phát minh vào năm 1800 bởi George Cayley. Sau đó nhiều năm được giới thiệu tại Mỹ bởi William Myron Noe vào năm 1956.

Năm 1959, Volvo coi dây an toàn là một thiết bị tiêu chuẩn nhưng mãi đến năm 1968 luật pháp Mỹ mới bắt buộc các xe phải trang bị dây an toàn. Dây đai an toàn 3 điểm lần đầu tiên được lắp trên xe Volvo và được kỹ sư người Thụy Điển Nils Bohlin phát minh.

Có hai loại dây an toàn được sử dụng cho ô tô: Dây an toàn hai điểm (Dây an toàn vắt qua phần hông của người ngồi. Thường dùng nhiều trên các loại xe đời cũ, xe khách lớn. Trên xe con ngày nay chỉ còn trang bị ở ghế giữa); và dây an toàn 3 điểm (dây an toàn vắt qua cả hông và vai).

Những năm 1970, dây an toàn 3 điểm chỉ trang bị cho ghế lái xe. Đến ngày nay, theo yêu cầu của luật pháp, thường tất cả các ghế đều được trang bị dây an toàn 3 điểm để đảm bảo an toàn tối đa cho người ngồi trên xe.

dây đai an toàn
Dây an toàn trên ô tô được phát minh vào nắm 1800 bởi George Cayley

Theo cấu tạo, dây an toàn ô tô thường bao gồm hai thành phần chính là dây đai và khóa. Phần dây đai bao gồm dây chạy vòng ngang hông (Lap Belt) và dây vắt chéo qua vai (Shoulder Belt). Các đầu dây được gắn chặt vào khung xe, gắn với khóa chốt giúp hành khách tháo lắp dễ dàng.

Dựa trên cảm biến va chạm, thông tin được truyền tới bộ điều khiển dây đai để tự động siết chặt khi có va chạm xảy ra, nhờ đó có thể giữ chắc cơ thể không bị văng khỏi ghế và va đập vào các bộ phận của xe.

Quảng cáo

Tác dụng của dây an toàn khi xảy ra va chạm

Công dụng chính của dây an toàn trên ô tô là bảo vệ những người trong xe an toàn hơn trong những tình huống va chạm không may xảy ra.

Ví dụ, nếu xe đang di chuyển với tốc độ 70-100km/h mà phải đạp phanh đột ngột thì theo quán tính, người ngồi trong xe sẽ lao về phía trước với tốc độ tương tự. Nhưng, nếu bạn thắt dây an toàn sẽ giúp giữ lại, không bị quán tính khiến mình lao về phía trước và bảo vệ phần đầu và mặt khỏi va đập vào kính chắn gió. Điều này làm giảm đáng kể tổn thương nghiêm trọng tới các bộ phận quan trọng của cơ thể.

dây đai an toàn
Có hai loại dây an toàn được sử dụng cho ô tô: Dây an toàn hai điểm (Dây an toàn vắt qua phần hông của người ngồi

Cùng với đó, dây an toàn trên ô tô còn giúp cố định vị trí mỗi người tại từng ghế ngồi trên xe, giúp mọi người không bị va chạm vào nhau khi chẳng may xe phải phanh đột ngột, bị lật hoặc xoay ngang trên đường.

Cuối cùng, túi khí và dây an toàn ô tô là hai bộ phận hoạt động độc lập riêng biệt và đều có tác dụng bảo vệ tài xế khi gặp sự cố. Tuy nhiên nhiều thí nghiệm thực tiễn cho thấy, túi khí có thể không đạt được hiệu quả như mong muốn nếu người điều khiển xe không thắt dây an toàn. Bởi khi gặp sự cố, dù túi khí có bung thì tài xế vẫn có thể bị văng ra ngoài hoặc va đập với các bộ phận trong xe. Do vậy, việc thắt dây đai ô tô là rất cần thiết để bộ phận này cùng túi khí có thể hỗ trợ nhau, phát huy tối đa tác dụng khi cần.

Hoặc không thắt dây an toàn khi túi khí bung sẽ tác động một lực rất lớn đến mặt, đầu và ngực người ngồi trên xe (ngồi ghế trước). Vì vậy, dây an toàn sẽ giúp người trên xe có được vị trí phù hợp và an toàn trong trường hợp khi túi khi bung.

Một thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ ra rằng, khi xảy ra tai nạn giao thông, người ngồi ghế trước sẽ giảm 45-50% nguy cơ tử vong, 20-45% nguy cơ bị thương nghiêm trọng nếu thắt dây an toàn. Đối với người ngồi hàng ghế sau, việc thắt dây an toàn cũng giúp giảm đến 25-75% nguy cơ tử vong và bị thương.

Tin khác